Tối 1/1, Ban quản lý cửa khẩu quốc tế Móng Cái cho biết đã làm thủ tục xuất nhập cảnh sang Trung Quốc 1.757 tấn hàng hóa xuất khẩu với 989 tấn nông sản và 968 tấn hàng thủy sản.
Thông tin cho biết, lực lượng chức năng tại lối mở cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên, phường Hải Yên, TP Móng Cái, Quảng Ninh làm thủ tục xuất nhập cảnh cho 189 phương tiện. Trong đó, có 41 phương tiện Việt Nam và 148 phương tiện Trung Quốc chở 1.757 tấn hàng hóa xuất khẩu với 989 tấn nông sản và 968 tấn hàng thủy sản.
Cùng với đó, lực lượng chức năng thành phố Móng Cái làm thủ tục thông quan cho 83 phương tiện chở 264 tấn hàng hóa nhập khẩu, trong đó có 204 tấn hàng tạp hóa và 60 tấn hàng vải may mặc.
Riêng ngày đầu năm mới 2023, tại Cửa khẩu cầu Bắc Luân 2, lực lượng chức năng phía Việt Nam và Trung Quốc làm thủ tục thông quan hẹn trước cho hàng chục phương tiện xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu này, chủ yếu là mặt hàng nguyên liệu sản xuất và hàng sợi của Tập đoàn Texhong.
Các phương tiện chở nông sản xuất khẩu lưu thông qua cầu phao Km 3+4 Hải Yên, thành phố Móng Cái.
Trước đó, trong ngày cuối cùng của năm 2022, tại lối mở cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên có 187 xe chở 2.108 tấn hàng hóa xuất khẩu và 94 phương tiện chở 298 tấn hàng hóa nhập khẩu. Hàng xuất khẩu chủ yếu là bột sắn, hàng khô, hải sản đông lạnh, hải sản tươi sống, hoa quả; hàng nhập khẩu chủ yếu là vải, các loại hàng tạp.
Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, hàng hóa lưu thông, Ban quản lý Cửa khẩu quốc tế Móng Cái tiếp tục phối hợp với các ngành khối cửa khẩu triển khai thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, bệnh Covid-19, đảm bảo “vùng xanh an toàn” tại cửa khẩu cầu Bắc Luân 2 và lối mở cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên.
Về việc thông tin phía Trung Quốc nới lỏng cấp độ phòng chống dịch Covid-19 trong đó có việc xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cặp cửa khẩu với Việt Nam, ông Nguyễn Văn Khắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Cục Hải quan Quảng Ninh phải chỉ đạo các Chi cục Hải quan khu vực biên giới phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong khu vực cửa khẩu, nắm bắt tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa, không để tạo thành “điểm nghẽn”, gây ách tắc tại các cửa khẩu, lối mở.