Cụ bà 90 tuổi trở thành người được tiêm vaccine ngừa COVID-19 ở Anh

Bạch Dương| 08/12/2020 21:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Anh đã trở thành quốc gia phương Tây đầu tiên bắt đầu tiêm vaccine COVID-19 cho công dân của mình ngoài thử nghiệm lâm sàng. Theo CNN, đây là một thời điểm quan trọng trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Vào lúc 6h31 sáng 8/12 (theo giờ địa phương, tức 13h31 cùng ngày theo giờ Việt Nam), bà Margaret Keenan 90 tuổi là người đầu tiên được tiêm vaccine ngừa COVID-19 trong đợt tiêm chủng đại trà ở Anh.

nguoi-dau-tien-duoc-tiem-vaccine-ngua-covid19-o-anh.jpg
Bà Margaret Keenan, 90 tuổi, là người đầu tiên được tiêm vaccine ngừa COVID-19 trong đợt tiêm chủng đại trà ở Anh.

Anh là nước đầu tiên bắt đầu sử dụng vaccine của Pfizer/BioNTech sau khi các nhà quản lý chấp nhận sử dụng loại vaccine này tuần trước. Bà Keenan được tiêm mũi đầu tiên tại Bệnh viện Đại học Coventry trong số 800.000 liều vaccine do hãng Pfizer và BioNTech phối hợp sản xuất. Số vaccine này sẽ được tiêm cho người dân dần dần trong những tuần tới.

Theo CNN, bà Keenan sẽ bước sang tuổi 91 vào tuần tới. Bà cho biết đây là “đặc ân” khi là người đầu tiên được tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Trong một thông báo của Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, bà Keenan bày tỏ: “Đây là món quà sinh nhật sớm tuyệt vời nhất mà tôi có thể mong ước, bởi vì điều đó có nghĩa là cuối cùng tôi có thể được dành thời gian ở bên gia đình và bạn bè của mình trong năm mới sau khi ở một mình trong phần lớn năm vừa qua”.

Bà Keenan cũng gửi lời cảm ơn các nhân viên y tế vì họ đã chăm sóc bà rất kỹ lưỡng. Bà gọi dịch COVID-19 là một căn bệnh khủng khiếp mà chúng ta cần loại bỏ nó. Bà cũng khuyên bất kỳ ai được đề nghị tiêm vaccine thì hãy tiêm. “Nếu tôi có thể làm được, bạn cũng có thể”, bà nói.

Theo CNN, ông William Shakespere, 81 tuổi, được bạn bè biết đến với cái tên Bill, là người thứ hai được tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại bệnh viện Coventry ngày 8/12.

uk-covid-vaccination-1208-exlarge-169.jpg
Ông William Shakespere, 81 tuổi, được bạn bè biết đến với cái tên Bill, là người thứ hai được tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Anh 

Anh đã đặt hàng 40 triệu liều vaccine Pfizer/BioNTech, nhưng sẽ chỉ có 800.000 liều được tiêm bắt đầu từ ngày 8/12. Vì vaccine này yêu cầu tiêm hai mũi, cách nhau ít nhất ba tuần, nên dự kiến Anh sẽ có đủ vaccine để tiêm chủng cho khoảng 1/3 số dân cả nước.

Dự kiến có tới 4 triệu liều vaccine nữa sẽ có mặt ở Anh vào cuối tháng 12. Các trung tâm ở Anh sẽ tiêm cho người trên 80 tuổi và một số nhân viên y tế trong khuôn khổ chương trình nhằm bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất.

CNN cho biết, Anh cũng đã đặt hàng 7 triệu liều vaccine Moderna, một loại vaccine có thể được chấp thuận sử dụng khẩn cấp ở Anh trong vòng vài tuần tới.

Tổng cộng Anh đặt mua 357 triệu liều vaccine phòng COVID-19, với 7 loại khác nhau. Trước Anh, Nga và Trung Quốc cũng đã tiến hành các chương trình chủng ngừa vaccine COVID-19 theo cơ chế khẩn cấp.

Vaccine phòng COVID-19 của Pfizer/BioNTech có hiệu quả phòng ngừa lên tới 95% và không gây tác dụng phụ đáng kể trong thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn. Một trong những khó khăn lớn nhất trong phân phối và đưa vaccine của Pfizer/BioNTech vào sử dụng là điều kiện bảo quản.

Vaccine này cần được bảo quản ở nhiệt độ cực lạnh là -70 độ C và chỉ để được 5 ngày trong tủ lạnh thông thường. Kế hoạch đưa vaccine vào sử dụng đại trà tại Anh cũng được xem như một phép thử đối với mạng lưới phân phối vaccine của Pfizer/BioNTech.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụ bà 90 tuổi trở thành người được tiêm vaccine ngừa COVID-19 ở Anh