Giao thông

CSGT TP.HCM khuyến cáo người dân tham gia giao thông dịp lễ

Kim Sáng 30/08/2024 - 12:30

Dịp Lễ Quốc khánh 2/9, CSGT TP.HCM có nhiều lưu ý đến người dân về việc tham gia giao thông nhằm đảm bảo an toàn, hạn chế tình trạng ùn tắc.

Dịp Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, người lao động được nghỉ 4 ngày (31/8 - 3/9).

Do thời gian nghỉ lễ kéo dài, nhiều người có xu hướng đi chơi, đi về quê hoặc ở lại tham gia các hoạt động do UBND Thành phố tổ chức.

Để đảm bảo an toàn trong kỳ nghỉ lễ, Phòng CSGT TP.HCM lưu ý người dân nhiều vấn đề, đầu tiên cần có kế hoạch cho lịch trình rời khỏi thành phố về quê hoặc đi du lịch bằng phương tiện cá nhân.

Người dân cần chủ động kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện, đặc biệt là hệ thống điện, đèn chiếu sáng, hệ thống hãm, hệ thống lốp xe, hệ thống làm mát, bôi trơn động cơ để đảm bảo phương tiện hoạt động ổn định, liên tục;

Chủ động thời gian, lộ trình di chuyển phù hợp, tránh đi vào khoảng thời gian cao điểm như chiều tối 30/8 và chiều tối 4/9. Vì trong khoảng thời gian này, mật độ phương tiện sẽ tăng cao đột biến.

z5780627502113_210c3ac0b10bee35cf6f55623fc2afd9.jpg
CSGT làm nhiệm vụ đảm bảo TTATGT trên địa bàn TP.HCM.

Cạnh đó, chủ động nắm bắt thông tin giao thông qua tin tức từ đài phát thanh (Kênh VOV Giao thông tầng số 91MHz và Kênh giao thông đô thị tầng số 95.6MHz), đài truyền hình và ứng dụng “TTGT” của Sở Giao thông Vận tải TP. HCM để có lộ trình phù hợp, tránh đi vào các tuyến đường, giao lộ đang xảy ra ùn ứ, ùn tắc giao thông làm ảnh hưởng đến thời gian di chuyển của mình và giúp cho lực lượng chức năng giải tỏa ùn ứ, ùn tắc giao thông.

Hạn chế lưu thông vào các khu vực, tuyến đường ra, vào bến cảng, bến xe, sân bay như: Đường Phạm Văn Đồng, Cầu Phú Mỹ, đường Võ Chí Công vào cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu, đường Phan Đình Giót, Trường Sơn, Bạch Đằng, Hồng Hà hướng vào Sân bay Tân Sơn Nhất; đường Cách Mạng Tháng Tám, Ba Tháng Hai, Phan Thúc Duyện, Nguyễn Thông vào Ga Sài Gòn; đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Đinh Bộ Lĩnh, Phan Đăng Lưu, Quốc lộ 13 ra, vào Bến xe Miền Đông (cũ).

z5780627782451_8523075708981dd0fbd78c9bd0897418.jpg
CSGT điều tiết giao thông phục vụ người dân.

Đối với người dân có kế hoạch cho lịch trình đi về quê hoặc du lịch bằng phương tiện xe khách, tàu hỏa hoặc tàu bay cần chủ động lịch trình, thời gian di chuyển đến các bến xe, bến tàu, sân bay để đảm bảo thời gian đến làm thủ tục, khởi hành, tránh bị trễ giờ đi tàu, xe.

Đối với người dân nghỉ lễ tại TP.HCM, CSGT lưu ý người dân khi lưu thông vào các khu vực thành phố tổ chức bắn pháo hoa nghệ thuật cần chủ động thời gian, lựa chọn điểm gửi xe phù hợp để đến gửi xe, đi bộ đến khu vực xem bắn pháo hoa thuận tiện, an toàn. Không dừng, đỗ xe dưới lòng đường, hè phố trái quy định của pháp luật, gây cản trở giao thông và thực hiện theo sự hướng dẫn, yêu cầu phân luồng của lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng CSGT.

Có lộ trình đi qua các tuyến đường bị hạn chế, không cho phép lưu thông theo các khung giờ dự kiến như trên cần chủ động lộ trình thay thế thích hợp (như hướng dẫn) và tính toán thời gian di chuyển tránh làm ảnh hưởng đến công việc, hành trình di chuyển của mình.

Đối với người dân có dẫn theo các trẻ nhỏ đến khu vực đông người cần lưu ý trong việc giám sát chặt bé, tránh các sự cố đáng tiếc như: các bé chạy nhảy ra đột ngột ra đường gây mất an toàn giao thông, bị thất lạc trong dòng người đông đúc khi đang xem bắn pháo hoa…

Trước, trong và sau chương trình bắn pháo hoa nghệ thuật, người dân cần tuân thủ các quy định của pháp luật trong quá trình di chuyển, không phóng nhanh, vượt ẩu, tuân thủ quy định tốc độ, chấp hành nghiêm hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ và không được phép điều khiển phương tiện khi trong hơi thở có nồng độ cồn để đảm bảo an toàn cho mình và những người xung quanh.

z5781089291015_e41739a77d4a1aec12bae04392c20b96.jpg
Người dân cần lưu ý lộ trình di chuyển để đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ.

CSGT cũng lưu ý người dân khi tham gia giao thông trên đường trước, trong và sau kỳ nghĩ lễ cần nghiêm chỉnh tuân thủ các quy tắc tham gia giao thông an toàn được quy định trong Luật Giao thông đường bộ. Không phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn, vượt đèn đỏ và tuyệt đối không điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu bia, chất kích thích để đảm bảo an toàn cho mình và cho người thân.

CSGT TP.HCM sẽ phối hợp với các đơn vị tăng cường lực lượng giải quyết nhanh chóng lượng phương tiện ra/vào cảng, bến xe, các tuyến đường dẫn, phân luồng giao thông từ xa, không để ùn tắc giao thông kéo dài, ảnh hưởng đến các khu vực lân cận.

Đồng thời, bố trí cán bộ thường trực quan sát hệ thống camera lắp đặt trên các tuyến đường và nắm bắt thông tin trên các nhóm phản ứng nhanh Viber tại các khu vực trên địa bàn thành phố, từ đó kịp thời kết nối với các lực lượng có liên quan giải quyết nhanh chóng các sự cố về TTATGT nhằm hỗ trợ, giúp cho người dân di chuyển thuận lợi trong các ngày nghỉ lễ.

Để tăng cường hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT, khi có thông tin, hình ảnh… về vi phạm, tai nạn, ùn ứ giao thông… hay để phản ánh về tình hình TTATGT, tình hình tội phạm trên các tuyến giao thông trên địa bàn thành phố, người dân có thể liên hệ qua:

- Số điện thoại trực ban Phòng CSGT: 0693.18.75.21;

- Số điện thoại đường dây nóng (hotline): 0326.08.08.08;

- Địa chỉ hộp thư điện tử: csgt-dbds.ca@tphcm.gov.vn;

Hoặc thông qua trang Zalo official account “Phòng Cảnh sát giao thông TP. Hồ Chí Minh để Phòng CSGT tiếp nhận và xử lý thông tin, vụ việc được nhanh chóng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
CSGT TP.HCM khuyến cáo người dân tham gia giao thông dịp lễ