Đời sống

CSGT tỉnh Lạng Sơn ứng trực 100% quân số phòng, chống bão

Trang Việt 07/09/2024 - 11:02

Để không bị bất ngờ trong công tác xử lý các tình huống xảy ra, lực lượng CSGT tỉnh Lạng Sơn đã chủ động triển khai làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt, sẵn sàng các phương án ứng phó khi bão vào đất liền.

csgt3(2).jpg
Ảnh: Phòng CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn cung cấp.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an về ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ. Công an tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các đơn vị chủ động triển khai, tập trung ứng phó khẩn cấp với cơn bão, tổ chức theo dõi sát thông tin dự báo, diễn biến tình hình bão, không để bị động, bất ngờ nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản cho người dân.

Theo đó, đơn vị chủ động theo dõi sát tình hình, diễn biến của bão, mưa lũ để chủ động các phương án phòng ngừa, ứng phó ở mức cao nhất; phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, lực lượng Công an đến tận cấp cơ sở đảm bảo thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ - lực lượng tại chỗ - phương tiện vật tư tại chỗ - hậu cần tại chỗ); “3 sẵn sàng” (phòng ngừa chủ động - Ứng phó kịp thời - khắc phục khẩn trương và hiệu quả).

Thực hiện ý kiến chỉ đạo, lực lượng CSGT trong toàn tỉnh trực 100% quân số triển khai công tác tuần tra, cảnh báo, hướng dẫn, đôn đốc rà soát, kiểm tra các trụ sở, kho, bãi tạm giữ phương tiện có nguy cơ mất an toàn, ngập úng, sạt lở đất... để tổ chức di dời trang thiết bị, phương tiện đảm bảo an toàn. Kịp thời cảnh báo, hỗ trợ người dân tại các tuyến đường khi trời mưa bão, trơn trượt, có nguy cơ sạt lở đất và các sự cố xảy ra, kịp thời ứng phó, giải phóng sự cố đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt...

Duy trì nghiêm chế độ ứng trực, đảm bảo quân số, phương tiện và các điều kiện cần thiết khác phục vụ công tác phòng chống bão; triển khai các biện pháp đảm bảo ANTT, chuẩn bị đầy đủ vật chất trang bị phòng chống bão, mưa lũ tại cơ quan, đơn vị; sẵn sàng ra quân tăng cường, hỗ trợ địa phương tổ chức cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả do bão, mưa lũ gây ra khi có yêu cầu và lệnh điều động.

csgt-1(2).jpg
Đội CSGT - TT Công an huyện Bình Gia thực hiện công tác khắc phục cây đổ tại km 199, Quốc lộ 279.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn khuyến cáo người tham gia giao thông:

1. Nên chú ý quan sát các chướng ngại vật trên đường để kịp thời xử lý tình huống biển bạt, mái tôn, cành cây có thể bị rơi xuống lòng đường...

2. Nếu có thể tìm được con đường khác, người dân nên hạn chế di chuyển trên cầu cao vào những ngày mưa gió giật mạnh. Nếu bắt buộc phải đi trên cầu, nên di chuyển với tốc độ chậm và cố gắng ghì người xuống xe và hạ thấp đầu để tránh bị “gió tạt bay”.

3. Tránh băng qua cầu nếu nước đang dâng cao và chảy xiết. Tránh băng qua cống nước, chúng có thể rất nguy hiểm vì nước rất xoáy và mạnh.

4. Mặc áo mưa sáng màu, gọn gàng, không sử dụng ô, dù. Khi đi đường trong những ngày mưa bão, gió giật mạnh, nên mặc kiểu quần và áo mưa tách rời. Giúp tiết diện cản gió thấp nhất, không lo bị tạt vạt áo mưa trong trường hợp gió to gây trở ngại trong việc điều chỉnh phương tiện giao thông.

5. Luôn bật đèn xe, chú ý điều chỉnh tốc độ ổn định. Không nên bật đèn pha khi có xe chạy đối diện vì nó sẽ gây nguy hiểm cho cả hai khi lưu thông.

6. Tuyệt đối tránh khi đi đường ngày mưa bão là cố gắng đi nhanh để đến địa điểm sớm. Tốc độ cao khiến sức gió thổi lớn hơn sẽ gây bị động không kịp điều chỉnh tay lái trong những trường hợp khẩn cấp.

csgt5(1).jpg
Lực lượng CSGT Lạng Sơn sẵn sàng ứng trực để xử lý, điều tiết giao thông trong mưa bão.

Trong những ngày mưa bão, lực lượng ứng trực trên đường ngoài nhiệm vụ điều tiết giao thông cũng sẽ chủ động giúp đỡ người dân khi cần thiết. Chủ động giám sát tình hình qua hệ thống camera để kịp thời thông báo xử lý các tuyến đường xảy ra ngập úng, có hiện tượng cây đổ, gây khó khăn thi tham gia giao thông, để người dân chủ động phòng tránh. Người dân nên chủ động hạn chế lưu thông trên đường, không dừng đỗ, trú mưa dưới gốc cây, gần khu vực có điện…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
CSGT tỉnh Lạng Sơn ứng trực 100% quân số phòng, chống bão