Xuất hiện mạng xã hội ẩm thực ứng dụng AI

Minh Khang| 20/01/2020 16:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hatto đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và dài hạn có thể kiếm doanh thu bằng cách quảng cáo cho nhà hàng, nguồn nguyên liệu.

Không giống các mạng xã hội khác cố gắng bao quát mọi mặt của cuộc sống, Hatto (nghĩa là "trái tim" trong phát âm tiếng Nhật), chỉ quan tâm đến một khía cạnh là ẩm thực. Đây cũng là mạng xã hội chuyên sâu thuần tuý về ẩm thực đầu tiên tại Việt Nam.

Khi đăng tải hình ảnh lên, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Hatto sẽ giới thiệu những món ăn tương tự, và cả những người bạn thú vị có cùng sở thích, hoặc giợi ý những địa chỉ được đánh giá cao về món ăn đó.

Công nghệ của AI trên mạng xã hội này cũng tạo ra tính năng tương tự như chức năng tìm kiếm bằng hình ảnh của các ứng dụng thương mại điện tử. Ví dụ, người dùng chụp một hình ảnh món ăn lên thì ứng dụng sẽ tự động phân tích để trả lời đó là món gì và những người khác từng bình luận thế nào về món này.

Sau khoảng hơn 10 lần đăng tải hình ảnh món ăn, AI của Hatto cũng sẽ hiểu sở thích ăn uống của người dùng để đưa ra các gợi ý ăn uống hợp khẩu vị trong ngày. Nhà sáng lập Nguyễn Anh Nguyên cho biết, bước đầu, mạng xã hội này mới trả lời được câu hỏi cơ bản là "Hôm nay ăn gì?". Đội ngũ phát triển đang hướng đến giải quyết câu hỏi "Ăn ở đâu? Cùng với ai?" cho người dùng trong tương lai.

Xuất hiện mạng xã hội ẩm thực ứng dụng AI

Giao diện nhận diện món ăn (bên trái) và giao diện gợi ý món ăn theo sở thích người dùng (bên phải). Ảnh: Hatto.

Bên cạnh đó, các cơ chế thưởng được triển khai nhằm khuyến khích người dùng tham gia chia sẻ cũng như tăng tính thân thiết giữa các thành viên. Các phần thưởng được đặt tên bao gồm "dưa hấu", "gạo", "quà" nhằm tạo sự thân thuộc và dễ hiểu. Mọi người có thể sở hữu các phần thưởng này thông qua việc tích cực chia sẻ thông tin, thắng giải trò chơi hay tham gia sự kiện; và sử dụng để gửi tặng, trao đổi với bạn bè trong danh sách.

Đội ngũ phát triển Hatto có khoảng 20 người. Startup này hướng đến xây dựng mạng xã hội trên 5 khía cạnh chính, gọi là "ngũ hành" trong ẩm thực, bao gồm: người ăn, món ăn, người nấu, nơi ăn, nguyên liệu.

"Những nội dung không liên quan tới ẩm thực sẽ không được đăng tải nhờ vào hệ thống kiểm soát tự động bằng AI. Để thể hiện sự trân trọng, người dùng cũng không thể đăng tải hình ảnh một phần ăn đang dang dở", ông Nguyên nói.

Hiện tại, nền tảng Hatto vẫn đang trong giai đoạn phát triển người dùng nên chưa thu phí. Về dài hạn, nhà sáng lập cho biết có khả năng tìm kiếm doanh thu thông qua quảng cáo và kết nối với nhà cung cấp nguyên liệu.

"Ước mong của tôi là một ngày nào đó khi bạn chụp một bức ảnh món ăn để tải lên thì Hatto-AI có thể gợi ý được món này có công thức chế biến cơ bản thế nào, nguyên liệu có thể đặt mua ở đâu và người dùng có thể đặt mua ngay", ông nói.

Trong ngắn hạn, Hatto đang hướng đến kết nối giữa người dùng, nhà hàng và đơn vị giao nhận thực phẩm để đáp ứng nhu cầu tức thì của người dùng. Cùng với đó, mở ra cơ hội kinh doanh cho các hộ theo xu hướng homecook (ẩm thực tại gia).

Hiện tại, mạng xã hội này bắt đầu được giới ẩm thực chuyên nghiệp và một số nhà hàng, quán ăn quan tâm đến. Ông Nguyễn Thường Quân, Chủ tịch Hội Đầu bếp Việt Nam (VICA) cho rằng đây là một sân chơi thú vị.

"Chúng tôi không chỉ được chia sẻ và lan toả niềm đam mê ẩm thực tới cộng đồng, đưa Việt Nam trở thành bếp ăn của thế giới mà còn cùng nhau xây dựng và phổ biến những định chuẩn mới về ăn sạch, ăn khoẻ, ăn dinh dưỡng tới mọi nhà", ông nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất hiện mạng xã hội ẩm thực ứng dụng AI