Virus corona có thể sống 96 tiếng trên màn hình smartphone

Theo vnexpress| 02/03/2020 07:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nghiên cứu mới cho thấy virus corona có thể sống 4 ngày trên màn hình điện thoại và truyền nhiễm mà không cần tiếp xúc với người bệnh.

Nếu một người bị nhiễm nCoV mà chưa từng tiếp xúc trực tiếp với người bệnh thì khả năng cao họ bị lây bệnh qua những thiết bị như màn hình điện thoại. Rudra Barkappanavar, nhà miễn dịch học đã nghiên cứu virus corona tại Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Tennessee (Mỹ) cho biết: Những bề mặt kính, đặc biệt là màn hình điện thoại có thể là nơi trú ẩn của virus corona trong vòng 96 giờ, trong điều kiện nhiệt độ phòng.

Những tính toán này dựa trên dữ liệu thu thập được từ dịch SARS 2003 và Covid-19. Cả hai có mã di truyền giống nhau tới 80%. Virus có thể lây nhiễm qua các giọt nước nhỏ bắn trong không khí khi người bệnh ho, hắt hơi.

Virus corona có thể sống trên màn hình điện thoại trong 96 giờ. Ảnh: Alex Plavevski.

Virus corona có thể sống trên màn hình điện thoại trong 96 giờ. Ảnh: Alex Plavevski.

Về lý thuyết, người dùng rất dễ bị nhiễm nCoV từ màn hình điện thoại. Nếu ai đó hắt hơi gần smartphone khi bạn đang lướt mạng xã hội, bạn có thể vô tình chạm vào những giọt nước nhỏ chứa virus. Nếu ngay sau đó bạn không vệ sinh đúng cách, vi khuẩn có thể qua đường mũi, miệng xâm nhập vào cơ thể.

Nghiên cứu được thực hiện bởi hãng nghiên cứu thị trường Dscout (Mỹ) cho thấy, trung bình một người nhấc điện thoại lên xuống khoảng 2.600 lần mỗi ngày. Nhiều nghiên cứu trước đó cũng khẳng định màn hình điện thoại thậm chí nhiều vi khuẩn, virus hơn cả bồn cầu vệ sinh.

Bộ Y tế Singapore khuyến cáo nên thường xuyên vệ sinh điện thoại và rửa tay có thể chống virus corona lây lan hơn so với việc đeo khẩu trang. Apple cũng khuyên người dùng nên vệ sinh bề mặt điện thoại bằng khăn lau microfiber ẩm bằng dung dịch xà phòng. Hoặc có thể dùng khăn mềm với cồn để diệt khuẩn. Ngoài ra một số thiết bị như đèn UV cũng có thể làm sạch bề mặt điện thoại.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Virus corona có thể sống 96 tiếng trên màn hình smartphone