Microsoft lên kế hoạch sa thải 7.800 nhân viên, phần lớn từ Nokia

Kiên Trung| 09/07/2015 08:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong chiến dịch chuyển dịch cơ cấu kinh doanh ĐTDĐ, Microsoft sẽ sa thải một lượng lớn nhân viên, chủ yếu là các cựu nhân viên mảng kinh doanh smartphone chuyển sang từ Nokia, nhưng vẫn cam kết tham gia sản xuất điện thoại với các sản phẩm sáng tạo hơn.

Hôm 8/7, Microsoft đưa ra thông báo rằng sẽ sa thải 7.800 nhân viên, và hầu hết từ mảng kinh doanh smartphone đang yếu kém, vốn được công ty mua lại từ Nokia vào năm ngoái, với giá 7,2 tỷ USD.

Microsoft lên kế hoạch sa thải 7.800 nhân viên, phần lớn từ Nokia

Công ty cũng cho biết, đó là kết quả của quá trình tái cấu trúc các hoạt động của mình, với chi phí tái cấu trúc vào khoảng 750 triệu đến 850 triệu USD. Kết quả báo cáo nói rằng, Microsoft đã chi ra khoản phí 7,6 tỷ USD liên quan đến việc mua lại mảng kinh doanh thiết bị và dịch vụ của Nokia, có nghĩa ông lớn trong lĩnh vực phần mềm đã trả quá nhiều cho giao dịch với Nokia.

Mặc dù vậy, Giám đốc điều hành Microsoft, ông Satya Nadella, vẫn cam kết về chiến lược kinh doanh điện thoại của công ty. Để điều kiện kinh doanh đạt được như ý muốn, Microsoft sẽ tập trung các nỗ lực vào quá trình đổi mới mạnh mẽ hơn. Hãng sẽ di chuyển từ một chiến lược kinh doanh điện thoại độc lập sang chiến lược phát triển và tạo ra hệ sinh thái Windows sôi động.

Rõ ràng, dù vẫn khẳng định kế hoạch sản xuất smartphone, nhưng Microsoft dường như đang có bước rút lui dần khỏi thị trường này, đặc biệt khi vào tháng 6 vừa qua, cựu CEO Nokia Stephen Elop, người dứng đầu mảng thiết bị của Microsoft, cũng đã rời khỏi công ty.

Microsoft từ lâu đã cố gắng tạo một vị trí tốt hơn trên thị trường smartphone, đó là lý do họ mua lại mảng kinh doanh điện thoại di động của Nokia, nhưng công ty vẫn sa lầy trên thị trường khi chỉ đạt 2,5% thị phần, thua xa so với Apple và Android.

Trong khi đó, công ty đang tìm cách để Windows 10 trở thành một hệ điều hành chủ chốt trên các thiết bị mà mình phát triển, mang lại nhiều tính năng mới và một cái nhìn tốt hơn dành cho máy tính cá nhân, máy tính bảng và điện thoại di động.

Hệ điều hành này dự kiến sẽ được phát hành vào ngày 29/7 tới đây, hy vọng mang đến một trải nghiệm thống nhất hơn giữa máy tính và các thiết bị di động. Vì vậy, Microsoft mong người dùng máy tính hoặc máy tính bảng Windows 10 có thể nhận được nhiều lợi thế hơn khi sử dụng điện thoại di động của hãng.

Thế nhưng, ngay cả khi Windows 10 mang lại thành công cho Microsoft thì công ty vẫn sẽ phải gặp nhiều thách thức trên thị trường di động, bởi lẽ người dùng vẫn muốn gắn bó với iPhone của Apple và điện thoại chạy nền tảng Android của Google, mặc cho máy tính Windows hiện chiếm khoảng 90% thị trường máy tính toàn cầu.

Microsoft lên kế hoạch sa thải 7.800 nhân viên, phần lớn từ Nokia

Cũng cần nhớ thêm rằng, cách đây khoảng 1 năm, Microsoft đã công bố kế hoạch sa thải đến 18.000 nhân viên, và hầu hết trong số này (12.500 nhân viên) đều có nguồn gốc từ các bộ phận chuyển đến từ Nokia.

Mục tiêu mà CEO Nadella hướng đến cho Microsoft chính là biến một công ty phần mềm truyền thống thành một công ty tập trung vào các dịch vụ dựa trên đám mây. Việc mua lại Nokia nằm trong kế hoạch đó, nhưng vô tình lại khiến Microsoft quá dư thừa nhân viên. Hoạt động sa thải mới nhất dự kiến sẽ diễn ra trong vài tháng tới, và hoàn tất vào cuối tháng 6 năm sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Microsoft lên kế hoạch sa thải 7.800 nhân viên, phần lớn từ Nokia