Vật liệu đắt nhất hành tinh

Hoàng Hà| 14/12/2015 10:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nhà khoa học đến từ Đại học Oxford, Vương Quốc Anh đang trong quá trình tổng hợp một vật liệu được cho là đắt nhất hành tinh - endohedral fullerenes.

Nó được tạo thành từ hai nguyên tố rất cơ bản là carbon và nitơ. Tuy nhiên, với một cấu trúc đặc biệt trong phân tử khiến giá cho mỗi gam endohedral fullerenes lên đến 150 triệu USD.

Công ty Designer Carbon Materials, đang là đơn vị tiến hành các quy trình chế tạo endohedral fullerenes. Họ phải tạo ra được một cấu trúc phân tử carbon hình cầu rỗng chứa bên trong nó những nguyên tử nitơ. Nghe có vẻ đơn giản nhưng đây là một quy trình cực kì phức tạp và tốn kém.

Vật liệu đắt nhất hành tinh

Mô hình cấu trúc vật liệu endohedral fullerenes.

Mặc dù vậy, những tính chất siêu việt của endohedral fullerenes hấp dẫn đến nỗi các nhà khoa học sẵn sàng trả 150 triệu USD cho 1 gam vật liệu này.

Nó hiện đang được sử dụng bên trong đồng hồ nguyên tử để tạo ra những thiết bị đo thời gian chính xác hơn bao giờ hết.

Một ứng dụng tuyệt vời khác, nếu endohedral fullerenes được tích hợp vào thiết bị GPS, nó có thể được định vị với độ chính xác đến 1 mm, so với tiêu chuẩn hiện nay có sai số 1-5 m.

Chính vì vậy, endohedral fullerenes sẽ là một vật liệu không thể thiếu cho ngành công nghiệp chế tạo xe tự lái, nơi sai số đến từng mét là không thể chấp nhận được.

Vật liệu đắt nhất hành tinh

Đây thật sự là loại vật liệu đắt đỏ nhất hành tinh hiện nay.

Và như đã nói, bởi giá thành cực cao của vật liệu này, nên nó chỉ được bán theo những đơn đặt hàng cỡ microgam. Với 200 microgam endohedral fullerenes, tương đương khối lượng một phần ba sợi tóc sẽ được bán với giá 33.000 USD. Đây thật sự là loại vật liệu đắt đỏ nhất hành tinh hiện nay.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vật liệu đắt nhất hành tinh