Nghiên cứu thành công ống tản nhiệt cho bộ xử lý di động

Kiên Trung| 17/03/2015 10:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Fujitsu đã phát triển một hệ thống ống tản nhiệt mới chỉ dày chưa đến 1mm, mà theo công ty có thể giải quyết vấn đề bộ xử lý trên smartphone hay tablet bị nóng lên.

Theo Fujitsu, phương pháp tiếp cận mới dành cho smartphone của hãng hứa hẹn mang đến khả năng tản nhiệt tốt hơn so với tấm làm mát kim loại hoặc graphite hiện nay.

Đây là thành quả được xem là cần thiết, bởi một trong những tác dụng phụ của việc smartphone đóng gói với các thành phần mạnh mẽ hơn bao giờ hết đó là không gian bị thu hẹp cho việc tản nhiệt, có thể gây khó chịu cho người sử dụng và làm hao mòn các thành phần khác.

Nghiên cứu thành công ống tản nhiệt cho bộ xử lý di động

Fujitsu cho biết, phương pháp thông thường có khả năng quản lý nhiệt dư thừa tạo ra bởi các thành phần trong một smartphone, đó là các tấm kim loại hoặc than chì với độ dẫn nhiệt tương đối cao. Nhưng công ty tuyên bố rằng, tính chất nhiệt dẫn điện của các vật liệu này đã đạt đến giới hạn của nó.

Câu trả lời cho vấn đề này chính là thông qua giải pháp ống dẫn nhiệt do Fujitsu phát triển, về cơ bản là một thiết bị truyền nhiệt mỏng chứa đầy một chất lỏng có chức năng di chuyển nhiệt ra khỏi các thành phần nóng để truyền đến phần mát của thiết bị.

Ống dẫn nhiệt không phải là mới trong ngành công nghiệp máy tính khi nó được sử dụng để di chuyển nhiệt từ bộ xử lý ra ngoài. Nhưng với kích thước dày chưa đến 1 mm, Fujitsu kỳ vọng điều này sẽ mở ra tương lai cho việc gắn ống dẫn nhiệt vào bộ xử lý trên smartphone hoặc tablet. Công ty tuyên bố rằng, thiết kế ống dẫn nhiệt mà mình tạo ra sẽ không làm tiêu hao pin trên thiết bị.

Theo Fujitsu, ống dẫn nhiệt mà họ phát triển là một thiết bị truyền nhiệt, bao gồm thiết bị bay hơi có khả năng hấp thụ nhiệt từ nguồn nhiệt và bình ngưng có chức năng làm tiêu tán nhiệt ra ngoài. Hai thành phần được nối với nhau bằng các đường ống dẫn.

Chất lỏng được đặt bên trong các đường ống dẫn nhiệt là một chất làm mát. Hơi nóng từ nguồn nhiệt sẽ làm bốc hơi nước làm mát, và năng lượng truyền vào làm bay hơi nước làm mát giúp giảm nhiệt độ của nó.

Nguyên tắc này tương tự như khi chúng ta vẩy nước trên vỉa hè nóng để giảm nhiệt cho nó. Tại các đầu đường ống có đặt một pha hơi (nơi nhiệt được chuyển đi từ bộ xử lý) và một pha lỏng (nơi nhiệt được xua tan và đưa chất lỏng quay trở lại điểm nóng). Các lỗ nhỏ xíu bên trong bình ngưng được bố trí để đảm bảo định hướng thiết bị có khả năng chuyển nhiệt độ theo đúng hướng, không làm ảnh hưởng đến khả năng truyền nhiệt của ống dẫn nhiệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu thành công ống tản nhiệt cho bộ xử lý di động