Định dạng Blu-ray Ultra HD được phê duyệt

Kiên Trung| 15/05/2015 09:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Blu-ray Disc Association vừa công bố các thông số kỹ thuật dành cho đĩa Blu-ray Ultra HD, điều này có nghĩa là phần mềm và phần cứng tương thích với Blu-ray Ultra HD có thể bắt đầu xuất hiện trên các gian hàng vào đầu mùa mua sắm cuối năm.

Bất cứ ai đã nâng cấp lên tivi Ultra HD 4K có thể sử dụng định dạng mới để tận dụng lợi thế của độ phân giải 3840 x 2160 pixel, với tốc độ khung hình có khả năng lên đến 60 khung hình/giây, dải màu động cao cũng như hỗ trợ các định dạng âm thanh như Dolby Atmos và DTS:X.

Định dạng Blu-ray Ultra HD được phê duyệt

Theo ông Victor Matsuda, Phó chủ tịch nhóm Blu-ray của Sony, cho biết: “Trong nhiều năm qua, đĩa Blu-ray đã thiết lập các tiêu chuẩn cho hình ảnh độ nét cao và chất lượng âm thanh cải tiến dành cho nhu cầu giải trí tại gia. Blu-ray Ultra HD sẽ giúp mang lại trải nghiệm giải trí tại gia UHD tốt hơn. Các khả năng kỹ thuật của đĩa Blu-ray, đặc biệt là khả năng lưu trữ lớn và tốc độ truyền dữ liệu cao, sẽ cho phép người dùng nhận được trải nghiệm UHD tốt hơn”.

Với sự xuất hiện của đĩa Blu-ray Ultra HD, nó có thể giải quyết rất nhiều các hạn chế về nội dung Ultra HD, bởi kích thước các bộ phim này thường cao hơn gấp 3-4 lần so với các bộ phim 1080p.

Dĩ nhiên, điều này cũng cần được giải quyết thông qua các công nghệ đĩa Blu-ray Ultra HD mới, khi các công ty có thể giải quyết vấn đề năng lực lưu trữ với hai đến ba lớp đĩa, tương ứng các mức dung lượng 66 GB hoặc 100 GB. Công nghệ đĩa Blu-ray hiện tại chỉ cung cấp dung lượng 25 GB trên mỗi lớp đĩa, hoặc 50 GB nếu sử dụng hai lớp đĩa.

Định dạng Blu-ray Ultra HD được phê duyệt

Người dùng sẽ phải nâng cấp phần cứng mới để có thể phát nội dung trên đĩa Blu-ray Ultra HD. Tuy nhiên, chúng cũng có khả năng tương thích ngược với định dạng phim cũ như Blu-ray và DVD. Nhiều khả năng, cả Sony và Microsoft sẽ phát hành bản nâng cấp phần cứng game console để hỗ trợ các định dạng mới, điều này sẽ có lợi cho các nhà phát triển game. Bởi lẽ, khi định dạng Blu-ray đầu tiên được đưa vào năm 2006, các đĩa game độ phân giải cao đã xuất hiện ngày càng nhiều nhờ sự hỗ trợ của PlayStation 3.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Định dạng Blu-ray Ultra HD được phê duyệt