Apple phát triển dịch vụ mạng di động ảo

Kiên Trung| 04/08/2015 09:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo ghi nhận từ Business Insider, Apple đang trong quá trình đàm phán để ra mắt một dịch vụ mạng di động ảo (MVNO) tại Mỹ và châu Âu.

Nguồn tin thân cận với Apple nói rằng, công ty đang thử nghiệm một dịch vụ MVNO tại Mỹ cũng như đàm phán với các công ty viễn thông ở châu Âu để cung cấp dịch vụ này.

Apple phát triển dịch vụ mạng di động ảo

Mạng MVNO của Apple sẽ hoạt động bằng cách thay vì trả tiền cho nhà mạng mỗi tháng, khách hàng sẽ phải trả tiền trực tiếp đến Apple cho các dữ liệu, cuộc gọi và văn bản sử dụng. Apple cung cấp cho người dùng tất cả mọi thứ mà họ sử dụng như trên một nhà mạng, nhưng SIM của Apple có khả năng chuyển đổi giữa các nhà mạng nhằm cung cấp những dịch vụ tốt nhất.

Nguồn tin nói rằng, Apple đang tìm kiếm các đối tác viễn thông có kế hoạch lâu dài với MVNO của mình, và có thể công ty phải mất ít nhất 5 năm để khởi động dịch vụ một cách hoàn chỉnh. Apple đã đàm phán với các công ty viễn thông trong những năm qua cho kế hoạch MVNO, đó là một bí mật mở giữa các nhà mạng với Apple để mạng di động ảo đến tay người dùng.

Một báo cáo gần đây tiết lộ, Apple đang thử nghiệm một dịch vụ có tên gọi là iCloud Voicemail với chức năng tự động ghi lại các thông điệp thư thoại thông qua Siri. Điều này tạo ra cảm giác rằng Apple đang muốn kiểm soát dịch vụ thư thoại trước khi công ty ra mắt dịch vụ MVNO, bởi hiện tại các thư thoại đang được lưu trữ thông qua nhà mạng. iCloud Voicemail được nghiên cứu trong bối cảnh khách hàng của Apple muốn công ty này các lưu trữ dữ liệu cuộc gọi để không có mối quan hệ trực tiếp với các nhà mạng.

Trước đó cũng đã có nhiều tin đồn liên quan đến dịch vụ MVNO của Apple trong nhiều năm. Vào năm 2006, trang công nghệ TechCrunch báo cáo rằng, Apple đã nộp một bằng sáng chế cho dịch vụ MVNO, sau đó công ty tiếp tục đệ đơn gia hạn bằng sáng chế này.

Apple phát triển dịch vụ mạng di động ảo

Hành động ra mắt SIM riêng vào năm 2014 cũng cho thấy ý định của Apple muốn trở thành một ngõ cửa cho các nhà mạng. Apple SIM cho phép khách hàng chuyển đổi giữa các nhà mạng thông qua thiết bị của họ bằng cách sử dụng một thẻ SIM có thể kết nối với nhiều nhà mạng khác nhau. Ở thời điểm hiện tại, Apple SIM chỉ có mặt trên iPad Air 2 và iPad mini 3, nhưng các phiên bản tương lai của thẻ SIM có thể được sử dụng để hỗ trợ Apple MVNO trên iPhone.

Về phía Google, công ty này cũng đang thử nghiệm dịch vụ MVNO của riêng mình. Project Fi hiện chỉ hỗ trợ trên smartphone Nexus 6 tại Mỹ, nhưng đó là dấu hiệu cho thấy, MVNO đang có một cơ hội lớn để mở rộng thị trường trong tương lai.

Mặc dù vậy, chúng ta cũng cần nhớ rằng, không phải tất cả dịch vụ MVNO đều thành công. Trong năm 2012, GigaOM đã báo cáo, Disney và ESPN đã cố gắng phát triển dịch vụ MVNO của riêng mình nhưng sau đó đã phải dừng lại.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Apple phát triển dịch vụ mạng di động ảo