Công nghệ xe tự lái cần được thúc đẩy

Kiên Trung| 18/05/2015 16:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ trưởng Giao thông Hoa Kỳ, Anthony Foxx nói rằng, Chính phủ liên bang sẽ lên kế hoạch tạo thuận lợi trong việc triển khai các công nghệ xe không người lái, loại bỏ các rào cản pháp lý gây chậm trễ.

Vấn đề là, để có thể đưa công nghệ xe tự lái vào cuộc sống, các công ty và Chính phủ sẽ phải thuyết phục người tiêu dùng về độ an toàn với những chiếc xe tự lái. Điều này đồng nghĩa với việc những chiếc xe tự lái phải có khả năng cảm nhận môi trường xung quanh, có thể giao tiếp với các xe khác, cùng với đó là yêu cầu một cuộc cách mạng trong các điều luật an toàn đường bộ để bảo vệ người tham gia giao thông.

Công nghệ xe tự lái cần được thúc đẩy

Ở thời điểm hiện tại, những chiếc xe tự lái đã được đưa vào thử nghiệm với khả năng kiểm soát hành trình thông minh, hệ thống phanh tự động và công nghệ đi đúng tâm đường (lane-centering). Trong những năm tới, chúng có thể làm được nhiều hơn, chẳng hạn như trực tiếp ping với nhau thông qua cảm biến radar và laser, giúp máy tính bên trong có thể nhận thức được môi trường xung quanh, điều này đặt ra yêu cầu về khả năng hoạt động của máy tính là phải liên tục.

Xe tự lái có thể gây ra ít tai nạn, giúp cải thiện lưu lượng giao thông, vì vậy nó sẽ đặt dấu chấm hết cho tình trạng tắc nghẽn giao thông. Thậm chí, ngay cả khi xe bị mắc kẹt trên đường, các lái xe cũng có thể dành thời gian cho công việc hoặc giải trí.

Ngoài ra, xe tự lái sẽ tiêu hao ít xăng hơn, trong khi những người khuyết tật hoặc quá già vẫn có thể lái xe dễ dàng hơn. Với xe tự lái, bãi đỗ xe sẽ được tổ chức một cách tốt hơn.

Công nghệ xe tự lái cần được thúc đẩy

Hôm 15/5 vừa qua, Google đã bắt đầu gia tăng hoạt động thử nghiệm xe tự lái chạy hoàn toàn tự động xung quanh Mountain View, California. Đây là một trong những thử nghiệm quan trọng và được chờ đợi nhất. Báo cáo mới đây, Google nói rằng, xe tự lái của họ đã gây ra 11 vụ tai nạn trong quãng đường 2,7 triệu km, nhưng theo công ty các trường hợp này đều do lỗi của con người. Dĩ nhiên, Google cũng cần phải giảm số lượng này, và chính quyền các bang có thể giúp đỡ công ty bằng cách xác minh để hoàn tất hồ sơ an toàn dành cho xe tự lái.

Được biết, kết quả khảo sát gần đây chỉ ra rằng, người Mỹ đang rất quan tâm đến xe tự lái, bởi nó mang lại rất nhiều lợi ích cho họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ xe tự lái cần được thúc đẩy