Nga tạo phần mềm nội địa đầu tiên hoàn toàn độc lập với Windows

Bạch Dương (Theo Weaponews)| 05/05/2019 17:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, trang tin về công nghệ quân sự thế giới Weaponews cho biết, các chuyên gia của Nga vừa tạo ra một phần mềm nội địa đầu tiên hoàn toàn độc lập với hệ điều hành Windows.

Nga tạo phần mềm nội địa đầu tiên hoàn toàn độc lập với Windows

Ảnh minh họa

Theo Weaponews, phần mềm trên là sản phẩm sáng tạo của các chuyên gia của trường Đại học Tổng hợp Quốc gia Tomsk (TSU) phối hợp với các chuyên viên Công ty EleS y của Nga.

Thông báo của TSU nhấn mạnh rằng, trong quá trình sáng tạo phần mềm này, các chuyên gia Nga hoàn toàn không sử dụng bất cứ thành tố nước ngoài nào.

“Phần mềm mới được tạo ra trước hết được dùng cho lĩnh vực công nghiệp mà an toàn là yêu cầu cực kỳ quan trọng, trong đó có các xí nghiệp công nghiệp hạt nhân và hóa chất, tổ hợp nhiệt điện và các nhà máy chuyên về lọc dầu khí”, thông báo của TSU cho biết.

Cũng theo thông báo của TSU, người đứng đầu đề án nói trên, Giám đốc Viện Toán học ứng dụng và Khoa học máy tính tại TSU, ông Alexandr Zamyatin lưu ý rằng gói phần mềm dành để ứng dụng trong việc tạo hệ thống điều khiển tự động cho các ngành công nghệ cao hiện đang dùng hệ điều hành tương tự như Unix.

“Đây là sản phẩm IT hoàn toàn nội địa để thay thế các sản phẩm nhập khẩu, cho phép thu thập, xử lý và lưu trữ dữ liệu sản xuất và công nghệ, giải quyết các bài toán về kế hoạch hóa, phân định và kiểm soát tiến trình sản xuất trong chế độ thời gian hiện thực, hoàn thành những chức năng công nghệ khác”, TSU dẫn lời ông Zamyatin cho biết.

Theo ông Zamyatin, công trình đã sử dụng những thành tựu nghiên cứu tiên tiến, cho phép phần mềm mới “vượt mặt” các đối thủ cạnh tranh về tốc độ và độ tin cậy. Ngoài ra, nó có thể được phát triển mà không có bất kỳ hạn chế nào từ phía nhà sản xuất.

Theo lời chuyên gia, trong công trình đã sử dụng những thành tựu nghiên cứu tiên tiến, cho phép phần mềm mới vượt mặt các đối thủ cạnh tranh về vận tốc và độ tin cậy.  

Được biết, dự án trị giá khoảng 300 triệu rúp, trong đó có 50%  đóng góp của nhà nước. Đây là một sản phẩm thương mại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga tạo phần mềm nội địa đầu tiên hoàn toàn độc lập với Windows