Lượng người dùng Mac bị tấn công tăng mạnh

Kiên Trung| 02/11/2015 16:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc ngày càng nhiều người mua máy Mac trong thời gian gần đây, số lượng cuộc tấn công mạng nhắm vào nền tảng hệ điều hành của Apple cũng tăng vọt. Đặc biệt trong năm 2015, số lượng cuộc tấn công từ phần mềm độc hại nhắm vào nền tảng này ngày càng nhiều.

Lượng người dùng Mac bị tấn công tăng mạnh

Quá nhiều người dùng cũng khiến cho máy Mac nằm trong tầm ngắm của tin tặc nhiều hơn

Nghiên cứu được đưa ra bởi nhóm bảo mật Bit9 + Carbon Black Threat Research cho thấy, người dùng máy Mac không còn có thể “vỗ ngực” rằng hệ điều hành của họ sẽ ít bị tấn công hơn so với người dùng PC chạy hệ điều hành Windows của Microsoft.

Phân tích được thực hiện trong 10 tuần của nhóm nghiên cứu đã xem xét hơn 1.400 mẫu phần mềm độc hại nhắm vào OS X và tiết lộ sự đột biến trong các cuộc tấn công phần mềm độc hại vào năm 2015.

Báo cáo của nhóm nghiên cứu bảo mật khẳng định rằng, 2015 là năm chứng kiến cuộc tấn công dữ dội nhất của phần mềm độc hại vào nền tảng OS X. Chỉ tính riêng trong năm 2015, các nghiên cứu cho thấy, số lượng mẫu malware của OS X đã lớn hơn so với 5 năm 2010, 2011, 2012, 2013 và 2014 cộng lại.

Trong báo cáo, nhóm nghiên cứu cho rằng, thị phần ngày càng tăng của thiết bị Mac trong những năm gần đây khiến nó trở nên phổ biến hơn. Cùng với đó, Apple cũng đã bước vào không gian doanh nghiệp, có nghĩa là ngày càng có nhiều công ty đang cho phép nhân viên của họ sử dụng máy Mac, mà mục tiêu được những kẻ tấn công “kết” nhất đó là truy cập dữ liệu nhạy cảm từ các nhân viên.

“Sự trỗi dậy của phần mềm độc hại nhắm vào Mac OS X xảy ra sau nhiều năm thị phần hệ điều hành của Apple tăng trưởng nhanh chóng, với số lượng 16,4% thiết bị đang chạy OS X, bao gồm cả việc triển khai nó trong môi trường doanh nghiệp. Đây là nơi có chứa nhiều dữ liệu nhạy cảm, đặc biệt khi 45% công ty hiện cung cấp máy Mac như là một lựa chọn cho nhân viên của họ”, báo cáo Bit9 + Carbon Black Threat Research cho biết thêm.

Lượng người dùng Mac bị tấn công tăng mạnh

Người dùng doanh nghiệp là mục tiêu chủ yếu mà tin tặc hướng đến

Dấu hỏi đặt ra là làm thế nào để người dùng có thể tiến hành ngăn chặn các cuộc tấn công vào máy Mac. Tất cả các máy Mac có phần mềm an ninh mạng được gọi là Gatekeeper cài đặt sẵn, chạy trong nền và không thể truy cập. Nếu bạn là một người tiêu dùng, nó là lựa chọn tốt để đảm bảo tránh những phần mềm độc hại cài vào máy tính, đặc biệt khi nó luôn được cập nhật. Đối với các doanh nghiệp, họ cần chắc chắn rằng đã trang bị cho nhân viên của mình những phần mềm chống virus có tên tuổi trên máy tính của mình, và rằng nó đang được cập nhật lên phiên bản mới nhất.

Cả máy tính Windows lẫn máy tính Mac vẫn sẽ tiếp tục đối diện với các cuộc tấn công không gian mạng, vì vậy không có lý do nào mà người dùng máy Mac không phải lo lắng. Nhiều lỗ hổng thường được phát hiện bởi các công ty an ninh mạng và các nhà nghiên cứu, nhưng không bao giờ được dùng để làm vũ khí cho tin tặc. Nhưng báo cáo từ họ sẽ nhắc nhở tốt cho cả hai hệ điều hành Windows lẫn OS X là chúng có thể dễ bị tấn công, và một ý tưởng tốt đó là bạn hãy cài đặt phần mềm chống virus thích hợp, chạy công cụ kiểm tra thường xuyên để giảm khả năng nhiễm bệnh cho máy tính.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lượng người dùng Mac bị tấn công tăng mạnh