Interpol lên kế hoạch chống sự lây lan của sản phẩm mã hóa

Trâm Anh (theo Reuters)| 18/11/2019 18:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổ chức cảnh sát quốc tế Interpol có kế hoạch lên án sự lây lan mạnh mẽ của sản phẩm, dịch vụ mã hóa.

Interpol lên kế hoạch chống sự lây lan của sản phẩm mã hóa

Trong một tuyên bố hôm thứ Hai, Tổ chức cảnh sát quốc tế Interpol nói rằng họ có kế hoạch lên án sự lây lan mạnh mẽ của các sản phẩm mã hóa điện tử bởi loại dịch vụ này giúp bảo vệ những kẻ săn mồi tình dục trẻ em.

Tại một hội nghị của tổ chức này ở Lyon, Pháp, một quan chức của Interpol cho biết một phiên bản nghị quyết do Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ soạn thảo sẽ được công bố mà không có sự bỏ phiếu chính thức của đại diện của khoảng 60 quốc gia tham dự, các nguồn tin cho biết.

Tháng trước, Interpol đã nhận được một lá thư chung từ các quan chức thực thi pháp luật hàng đầu ở Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Úc, viện dẫn những khó khăn trong việc bắt những kẻ săn mồi tình dục trẻ em sử dụng loại hình dịch vụ mã hóa điện tử.

Các nhà cung cấp dịch vụ, nhà phát triển ứng dụng và nhà sản xuất thiết bị đang phát triển và triển khai các sản phẩm và dịch vụ bằng mã hóa có thể “giúp” tội phạm che giấu hoạt động khai thác tình dục trẻ em xảy ra trên nền tảng của họ. Các quan chức đề nghị cần phải có các cơ chế đặc biệt để các công ty công nghệ tuân thủ trong quá trình thiết kế các sản phẩm và dịch vụ được mã hóa của họ. Theo đó, các chính phủ, hành động thông qua các cơ quan pháp lý phù hợp, có thể có quyền truy cập vào dữ liệu ở định dạng có thể đọc và sử dụng được.

Tuyên bố mới của Interpol - hiệp hội thực thi pháp luật hợp tác nổi tiếng nhất trong việc giúp các quốc gia hỗ trợ nhau trong việc bắt các nghi phạm bên ngoài khu vực tài phán của họ - nhằm mục đích tăng áp lực lên các nhà cung cấp công nghệ.

Nó có thể cung cấp sự bảo vệ chính trị lớn hơn cho nhiều quốc gia trong việc thông qua luật hoặc quy định cấm mã hóa hoặc yêu cầu các công ty có khả năng “hack” người dùng của chính họ, cả hai quy định này đều nhắm vào các nhà cung cấp toàn cầu có trụ sở tại Hoa Kỳ bao gồm Apple và Google.

Cả Vương quốc Anh và Úc gần đây đã thông qua những đạo luật theo hướng đó, mặc dù không rõ liệu nó đang được thực hiện như thế nào. Các giám đốc điều hành từ các công ty công nghệ lớn nhất thế giới đã xuất hiện trước một tiểu ban chống độc quyền của Quốc hội Mỹ và trả lời các câu hỏi về thực tiễn và sức mạnh thị trường của họ

Việc Interpol tham gia vào cuộc cạnh tranh chính trị là đáng chú ý bởi vì tổ chức này bao gồm Nga và các quốc gia khác mà không có quy tắc chống lại sự giám sát hàng loạt hoặc gián điệp của các tổ chức chính trị.

Đề xuất này sẽ gây nguy hiểm cho những người dựa vào mã hóa để giữ an toàn cho họ và sẽ làm suy yếu an ninh trực tuyến của hơn một tỷ người.

Facebook, chủ sở hữu WhatsApp và Instagram, đã chuyển hướng trước cuộc chiến chính trị năm nay bằng cách công bố kế hoạch làm cho dịch vụ liên lạc Messenger nổi tiếng được mã hóa từ đầu đến cuối, để cả Facebook và cơ quan thực thi pháp luật không thể xem nội dung trừ khi họ có quyền truy cập vào một trong những thiết bị đầu cuối.

Bởi Messenger là một trong những nguồn thông tin có giá trị nhất về những kẻ săn mồi trẻ em, nên việc này đã khiến ba trong số năm thành viên của liên minh tình báo tiếng Anh Five Eyesbao gồm Úc, Canada, New Zealand, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ phải lên tiếng hồi tháng Mười vừa qua.

Các nhà hoạt động công nghệ chỉ ra các hành vi lạm dụng trong quá khứ của các chính phủ. Họ nói rằng nếu một công ty quốc tế cung cấp khả năng hack theo hệ thống pháp lý ở một quốc gia, các quốc gia khác sẽ yêu cầu và có được quyền truy cập tương tự, có khả năng xuyên biên giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Interpol lên kế hoạch chống sự lây lan của sản phẩm mã hóa