Discovery Channel: Sự sửng sốt mang tên VinFast

Phương Linh| 28/03/2020 12:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kênh truyền hình giải trí thực tế Discovery đã phát sóng phim tài liệu “Geared for the Future”, lấy nền kinh tế phát triển của Việt Nam làm chủ đề. VinFast được nhắc đến là một nhân tố quan trọng đưa Việt Nam trở thành quốc gia sản xuất ô tô thực thụ.

Lối đi riêng đến tương lai

Theo Discovery, sự chuyển đổi từ nền kinh tế nông nghiệp sang khởi nghiệp về công nghệ và doanh nghiệp tư nhân đã giúp cho 45 triệu người Việt thoát khỏi cảnh nghèo khó. Với việc tạo ra hơn 25.000 công việc mới và hàng loạt sản phẩm tiêu dùng chất lượng, VinFast được nhắc đến là một công ty đã và đang góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quá trình công nghiệp hoá của Việt Nam.

Kênh truyền hình này đánh giá công ty xe hơi thuộc tập đoàn Vingroup rất nỗ lực xây dựng thương hiệu ô tô nội địa cạnh tranh với các hãng xe nổi tiếng trên toàn thế giới. Sự xuất hiện của VinFast đã khiến cả thế giới sửng sốt ngay khi tung ra những chiếc xe nội địa đẳng cấp đầu tiên vào năm 2018.

Discovery Channel: Sự sửng sốt mang tên VinFast

Điều gì làm nên thành công của VinFast trong khi những công ty khác thất bại? Để lý giải được câu hỏi đó, Discovery đã bật mí cách đi của VinFast thông qua lời chia sẻ của bà Nguyễn Thị Vân Anh, Phó Tổng Giám đốc công ty: “Chúng tôi áp dụng chiến lược đứng trên vai người khổng lồ bằng cách lựa chọn những cái tên xuất sắc nhất.”

Lấy ví dụ về những gã khổng lồ là các đối tác thân thiết của VinFast, bà Vân Anh tiết lộ kiểu dáng xe được thiết kế bởi studio danh tiếng Pininfarina (Ý), trong khi nền tảng kỹ thuật được phát triển bởi Magna Steyr. Với chiến lược này, đây là cơ hội cho người tiêu dùng Việt tiếp cận các dòng sản phẩm nội địa có chất lượng hàng đầu thế giới. Đồng thời, mục tiêu xuất khẩu xe hơi ra thế giới của VinFast cũng nhanh chóng được hiện thực hoá. 

Đặc biệt, theo Discovery, VinFast còn đặt nền móng cho các nhà sản xuất tương lai. Bên cạnh việc làm ra những chiếc xe hơi nội địa, VinFast cũng đầu tư rất lớn cho trung tâm dạy nghề để đào tạo thế hệ kỹ sư mới cho ngành ô tô.

Từ tiềm lực và tốc độ phát triển vượt bậc của VinFast, Discovery bình luận hãng xe này sẽ góp phần giúp Việt Nam sớm bắt kịp các nước láng giềng giàu có khác.

Discovery Channel: Sự sửng sốt mang tên VinFast

“Việt Nam sẽ thành trung tâm ô tô mới của khu vực”?

Discovery đã sử dụng hơn nửa thời gian phóng sự để dành riêng cho nhà máy ô tô VinFast tại Hải Phòng, nơi có dây chuyền sản xuất ô tô được tự động hóa gần như hoàn toàn.

Đây chính là nhà máy từng lập kỉ lục thế giới về tốc độ xây dựng. Chỉ trong 21 tháng, VinFast đã hoàn thiện tổng cộng 6 phân xưởng gồm: xưởng dập, xưởng hàn thân vỏ, xưởng sơn, xưởng động cơ, xưởng phụ trợ và xưởng lắp ráp.

Discovery cho biết, nhà máy VinFast được số hoá trong mọi khâu tổ chức sản xuất. Điều này giúp tăng hiệu quả và chất lượng sản phẩm. Chẳng hạn với xưởng sơn, phóng sự của Discovery cho hay, trải qua rất nhiều công đoạn sơn nhưng một sản phẩm đạt chuẩn chỉ được có lớp sơn dày 0,1mm và chiếc xe sơn xong phải soi gương được. Chỉ có những dây chuyền tự động hóa mới thực hiện được điều đó.

Dưới ống kính của kênh truyền hình nổi tiếng, người xem được nhìn tổng quan nhà máy đang sở hữu 1.200 rô-bốt ABB, phụ trách 6.000 mối hàn cho mỗi chiếc xe và quy trình tự động hóa có khả năng sản xuất 250.000 chiếc xe mỗi năm.

Keshvinder Singh, chuyên gia ô tô người Malaysia có mặt trong ê-kíp làm phim, chia sẻ: “Thiết kế là yếu tố cơ bản nhất khi nhắc đến xe hơi. Không ai cần một chiếc xe khỏe nhưng lại tốn xăng”. Chính vì thế khi thử nghiệm, ông khẳng định: “VinFast có thiết kế thon gọn giúp tiết kiệm nhiên liệu, đây là một chiếc xe hữu dụng”.

Discovery Channel: Sự sửng sốt mang tên VinFast

Keshvinder Singh nhấn mạnh, VinFast đã tái thiết kế toàn bộ để tạo ra những chiếc xe tốt. Người Việt có thể tự hào gọi nó là “hàng nội địa chính hãng”.

Theo Discovery, những con đường đầy xe máy ở Việt Nam đang dần được thay bằng các dòng xe của hãng xe hơi nội địa đầu tiên. Đến nay, VinFast đã nhận được hơn 17.000 đơn đặt hàng cho các mẫu xe sedan, SUV và CUV.

Với sự phát triển mạnh mẽ của nền công nghiệp ô tô mà VinFast đang là nhân tố chủ lực, Discovery tin rằng Việt Nam sẽ trở thành một trung tâm ô tô thực thụ trong khu vực. Đặc biệt khi hãng xe Việt chắc chắn sẽ lên kế hoạch xuất khẩu ô tô ra thế giới.

Phóng sự “VinFast: Tăng tốc tới tương lai” được phát sóng tối 27/3 vừa qua trên Discovery, kênh truyền hình có mạng lưới được phân phối tới 88,3 triệu gia đình tại Mỹ và có thể được xem ở 224 quốc gia và vùng lãnh thổ.

 

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Discovery Channel: Sự sửng sốt mang tên VinFast