Công nghệ đã tác động cuộc sống của bạn như thế nào?

Nhật Hiếu| 19/10/2016 13:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với sự đổi mới chóng mặt của công nghệ, con người ngày nay đã có thể tiếp cận và sử dụng các tiện ích nghe tưởng chừng rất xa vời ở các thập kỉ trước.

Chỉ với một thiết bị điện tử có kết nối internet và một tài khoản ngân hàng, người tiêu dùng có thể điều khiển mọi mặt đời sống tài chính một cách nhanh chóng và đơn giản.

Theo báo cáo của Statista (công ty nghiên cứu thị trường tại Đức), tính đến tháng 06/2016, có đến 2,2 triệu ứng dụng hiện hành trên Android và 2 triệu ứng dụng trên iOS. Sự phát triển của thị trường ứng dụng đã góp phần “số hóa” hầu hết các hoạt động hằng ngày của con người. Tại đây, mọi yêu cầu cơ bản đều có thể được thực hiện dễ dàng bằng vài thao tác trên smartphone với nguồn “nhiên liệu” là tài khoản thanh toán hoặc một tài khoản thẻ tín dụng quốc tế.

Cụ thể, điều này được thực hiện như thế nào?

Mua sắm và… đi chợ online

Dễ dàng nhận thấy tại Việt Nam, thị trường đầu tiên phát triển mạnh nhờ công nghệ chính là các trang thương mại điện tử, với sự nở rộ của các ông lớn như eBay, Lazada hay dịch vụ “gốc Việt” Tiki. Nếu trước đây khi có nhu cầu mua sắm, người tiêu dùng phải trực tiếp đến cửa hàng, thì ngày nay mọi hàng hóa từ quần áo, điện tử cho đến việc đi chợ… cũng có thể thực hiện online. Chỉ cần vài cú click chuột, những thực phẩm tươi mới nhất trong ngày từ rau, củ, quả, thịt, cá,… sẽ được giới thiệu đi kèm hình ảnh, số lượng và cả đánh giá của người sử dụng. Chu đáo hơn cho những vị khách bận rộn, các cửa hàng online thậm chí còn chuẩn bị sẵn “giỏ hàng lý tưởng” mỗi ngày bao gồm các thực phẩm đã sơ chế theo thực đơn, và “tặng” kèm công thức nấu ăn. Khi chọn được món hàng ưng ý, việc thanh toán online cũng nhanh chóng hơn, chỉ bằng cách nhập thông tin thẻ, mã bảo mật là người tiêu dùng đã “trả tiền” xong và chỉ còn chờ món hàng được giao đến tận nơi.

Công nghệ đã tác động cuộc sống của bạn như thế nào?

Anh Hoàng Hà, 41 tuổi, ngụ tại Q. Thủ Đức nhận xét “Các dịch vụ hiện đại khiến tôi cảm thấy mình không còn bị giới hạn bởi các khoảng cách địa lý trên thế giới. Việc tôi mua hàng hóa hay dịch vụ từ nước ngoài cũng nhanh chóng, dễ dàng và tiện lợi hơn”.

Di chuyển bằng ứng dụng – xu hướng hiện đại

Xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2009 và có mặt tại Việt Nam trong hai năm gần đây, các ứng dụng di chuyển như Uber và Grab đã khẳng định thế mạnh của mình. Nhận thấy tính ưu việt của công nghệ này, các hãng taxi truyền thống cũng ra mắt những ứng dụng riêng bắt nhịp làn sóng mới.

Nhờ áp dụng công nghệ để giảm thiểu các chi phí nhân sự như tổng đài, điều phối viên,… mà những ứng dụng này có thể đem đến sự lựa chọn di chuyển với mức giá rẻ bất ngờ so với phương thức truyền thống. Công nghệ cũng giúp tài xế và người dùng tìm được nhau nhanh chóng và chính xác hơn - giảm thời gian chờ xe trung bình xuống còn 4-5 phút, người dùng yên tâm theo dõi lộ trình, hoặc liên lạc trực tiếp với bác tài để tiện thông tin.

Chi phí chuyến đi có thể được thanh toán với nhiều hình thức: tiền mặt, thẻ thanh toán, hoặc trừ vào tài khoản thẻ tín dụng được liên kết,…

Cho đến ăn uống và học hành cũng… trên mạng

Giờ đây không khó để người tiêu dùng tìm một món ăn ngon lành với mức giá hợp lý và được mang đến tận nơi, bởi các ứng dụng đặt thức ăn trực tuyến như Vietnammm, DeliveryNow,… đã bắt đầu vào cuộc. Ứng dụng cho phép người dùng lựa chọn hàng loạt các quán ăn, nhà hàng từ món Á,  Âu, Việt Nam, cho đến các món bình dân, đặc sản,… với những cam kết như: “một món cũng giao” hay “thanh toán trực tuyến dễ dàng và an toàn”.

Không chỉ trong chuyện ăn uống, mà công nghệ còn đem đến những lợi ích tuyệt vời cho việc học tập phát triển kiến thức và kỹ năng. Các ứng dụng học tập trực tuyến không những giúp người dùng chủ động về thời gian, chi phí mà còn phá vỡ rào cản về không gian và thời gian khi giờ đây mọi người có thể dễ dàng “vào lớp” ở bất kỳ nơi nào trên thế giới chỉ bằng chiếc điện thoại nhỏ gọn trong lòng bàn tay.Chị Thanh Hằng, 28 tuổi, kể lại quá trình tự luyện thi nghiên cứu sinh với các công cụ trực tuyến “Sau thời gian dài mày mò tìm hiểu, Hằng thấy các khóa học online rất đa dạng đáp ứng mọi nhu cầu mình cần. Ban đầu, Hằng tự học cuối tuần với các khóa miễn phí như Coursera, Udemix hay Future Learn để nắm các nội dung cho người mới làm quen. Sau đó, Hằng tìm đến các khóa chuyên sâu hơn, như ôn luyện và nhận chứng chỉ kỹ năng viết luận tại trang Lynda và edX. Các khóa nâng cao có mức phí rất hợp lý từ 29 – 49$/1 tháng, khi được học chương trình chất lượng quốc để, việc thanh toán cũng đơn giản, nhanh chóng và an toàn nhờ các cổng thanh toán quốc tế trực tuyến”.

Hoá đơn hàng tháng có thể được tự động thanh toán

Thông thường mỗi tháng, việc chi trả hóa đơn điện, nước, Internet,…phụ thuộc vào ngày giờ nhân viên đến thu tiền, hoặc người dùng phải trực tiếp đến nơi thu phí đóng tiền. Nhưng hiện tại, chỉ cần một lần đăng ký duy nhất qua hệ thống tài khoản ngân hàng, các chi phí sẽ được chi trả chủ động đúng hạn và chính xác đến từng số lẻ.

Ông Hồ Minh Tâm - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Bản Việt (Viet Capital Bank) cho biết, các phương thức thanh toán tại quầy được dần thay thế với các hình thức khác như thông qua Internet Banking hoặc Mobile Banking, cụ thể hơn:“Riêng đối với chủ sở hữu thẻ tín dụng Viet Capital Visa, chúng tôi còn áp dụng dịch vụ tự động thanh toán hằng tháng cho nhiều loại hoá đơn khác nhau và tạo điều kiện cho nhiều người sử dụng dịch vụ này bằng cách không tính phí. Chúng tôi tin rằng chỉ một bước tự động hoá đơn giản này sẽ hỗ trợ khách hàng luôn trả hoá đơn đúng hạn, bớt đi một việc lo toan trong cuộc sống bận rộn ngày nay”.

Khả năng “đơn giản hóa” cuộc sống đã biến công nghệ phần nào trở nên “thời trang” hơn. Dù ít hay nhiều, ai cũng tự cập nhật xu hướng công nghệ cho bản thân mình để kịp thời nắm bắt và tận dụng những tiện ích mới nhất.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ đã tác động cuộc sống của bạn như thế nào?