Công an vượt hơn 100km đường rừng truy bắt ổ nhóm gây ra 33 vụ trộm cắp trâu, bò

Phong Vân| 19/02/2021 19:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 19/2, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hoá cho biết, Công an huyện Thường Xuân đang điều tra, mở rộng chuyên án trộm cắp trâu, bò liên tỉnh quy mô lớn do một nhóm đối tượng trú tại huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An gây ra.

Khoảng thời gian từ tháng 7/2020 đến tháng 1/2021, Công an xã Yên Nhân, huyện Thường Xuân liên tục nhận được tin báo của người dân về việc bị mất trộm trâu, bò thả trong rừng. Thủ đoạn của các đối tượng là lợi dụng đêm tối, khu vực đồi, núi, vắng người qua lại để câu nhử trâu, bò vào khu vực vắng vẻ sau đó giết và xẻ lấy thịt.

trom-trau-3-2.jpg
Các đối tượng Lương Văn Òn, Lê Khắc Thành, Lô Văn Mười, Lương Văn Cường, Lương Văn Tùng (từ trái sang phải) tại cơ quan Công an.

Trước tình hình đó, Công an huyện Thường Xuân đã lập Chuyên án 121T, chỉ đạo các lực lượng, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, làm rõ. Sau nhiều ngày đêm bám rừng, truy nguyên theo dấu vết để lại, hành tung của các đối tượng dần lộ diện.

Cụ thể, tối 3/2, nhóm đối tượng trộm cắp này tiếp tục nhử 1 con trâu (trị giá gần 30 triệu đồng) của gia đình anh Nguyễn Văn Hắc (ở thôn Chiềng, xã Yên Nhân) vào sâu trong rừng và giết thịt. Sau khi xẻo hết thịt, các đối tượng cho vào 4 chiếc balo và lên xe mô tô chở về điểm tập kết tại xã Quang Phong, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An.

trom-trau-5-2.jpg
Hiện trường và tang vật các đối tượng sử dụng để gây án.

Lập tức, một tổ công tác của Công an huyện Thường Xuân tức tốc vượt hơn 100km đường rừng vào huyện Quế Phong phối hợp với Công an huyện và lực lượng Công an các xã Quang Phong, Đồng Văn (huyện Quế Phong) để truy bắt các đối tượng.

Ngày 4/2, lực lượng Công an đã bắt khẩn cấp 4 đối tượng, gồm: Lương Văn Òn (SN1988), Lô Văn Mười (SN 1978), Lương Văn Cường (SN 1978), Lương Văn Tùng (SN 1980), đều trú tại xã Quang Phong, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Ngày 7/2, tiếp tục bắt giữ đối tượng Lê Khắc Thành (SN 1970), trú tại thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong.

Khám xét nơi ở của các đối tượng, tổ công tác thu giữ 3 xe mô tô, 1 rìu, 4 con dao, 3 đoạn dây cáp kim loại, 4 ba lô đang đựng gần 100kg thịt trâu vừa trộm cắp chưa kịp tiêu thụ và nhiều tang vật khác có liên quan.

Tại cơ quan Công an, bước đầu các đối tượng khai nhận: Lê Khắc Thành là đối tượng cầm đầu ổ nhóm này. Lợi dụng nhà mình bán hàng ăn nhậu, Thành đã câu kết với Lương Văn Òn, Lô Văn Mười, Lương Văn Cường, Lương Văn Tùng đi trộm cắp trâu, bò sau đó xẻ thịt mang về bán cho mình, với giá 100 nghìn đồng/1kg.

Để thực hiện hành vi phạm tội, Lương Văn Òn, Lô Văn Mười, Lương Văn Cường, Lương Văn Tùng chuẩn bị mỗi người 1 con dao đi rừng, 1 balo, rìu, dây thép… Trong vai người đi rừng, các đối tượng này tìm kiếm những con trâu, bò được người dân thả trong rừng và dùng muối để nhử vào những khu vực hẻo lánh, sâu trong rừng sau đó giết và dùng dao xẻ thịt cho vào ba lô mang về bán cho Thành. Còn phần xương, da, nội tạng… chúng bỏ lại trong rừng.

Với thủ đoạn trên, chỉ trong thời gian ngắn, nhóm đối tượng này đã gây ra 13 vụ trộm cắp trâu, bò trên địa bàn xã Yên Nhân, huyện Thường Xuân và 20 vụ tại huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Tổng số trâu, bò chúng trộm cắp là 33 con.

Hiện Công an huyện Thường Xuân đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tam giam 5 đối tượng trên để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Công an huyện Thường Xuân thông báo ai là nạn nhân của nhóm đối tượng này nhanh chóng liên hệ với Công an huyện để phối hợp điều tra, xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an vượt hơn 100km đường rừng truy bắt ổ nhóm gây ra 33 vụ trộm cắp trâu, bò