Chuyển động

Cơn sốt AI “chiếm sóng” tại Diễn đàn kinh tế Thế giới

Hà Mai 16/01/2024 - 16:01

Trong vài năm qua tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới, các công ty tiền điện tử đã thống trị khu vực chính ở Davos, quảng bá sản phẩm của họ. Nhưng vào năm 2024, trí tuệ nhân tạo đã chiếm lĩnh. Một số công ty lớn nhất thế giới đang thúc đẩy các sản phẩm và dịch vụ AI của họ với tuyên bố: “Tương lai là AI”.

Ngày 15/1, Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) năm 2024, khai mạc tại thành phố Davos của Thụy Sĩ. Hội nghị năm nay có sự tham gia của hơn 2.800 nhà lãnh đạo và đại diện đến từ nhiều châu lục và ngành nghề nhằm thúc đẩy đối thoại, tăng cường hợp tác trước những thách thức toàn cầu quan trọng.

davos.jpg
Gian hàng TATA với tấm áp phích ghi ‘Tương lai là AI’ trước Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos, Thụy Sĩ, vào Chủ nhật, ngày 14/1/2024. (Ảnh: Bloomberg)

Sự thay đổi này nhấn mạnh sự gia tăng nhanh chóng về đầu tư và sự quan tâm đến AI vào năm ngoái, gây ra bởi sự bùng nổ về mức độ phổ biến của ChatGPT, chatbot AI do OpenAI phát triển và ra mắt vào cuối năm 2022.

Các công ty công nghệ toàn cầu đang cạnh tranh để giành vị trí dẫn đầu về AI và họ có thể hy vọng những tuyên bố lớn trên Davos Promenade sẽ thể hiện năng lực của họ trong lĩnh vực này.

Các công ty từ hãng bán dẫn Intel của Mỹ tới Salesforce đều có khẩu hiệu AI trên tài sản mà họ tiếp quản. Và sau đó là “AI House”, một không gian tổ chức sự kiện được tổ chức bởi các công ty trong đó có công ty viễn thông Thụy Sĩ Swisscom.

Năm nay, AI đã thống trị và hiện diện nhiều hơn các công ty tiền điện tử, đảo ngược xu hướng trong vài năm qua tại WEF. Trước đó, tại WEF vào tháng 1/2022, ngay cả sau khi giá tiền điện tử sụt giảm, các công ty vẫn chào hàng “Ngày Pizza Bitcoin” và cái gọi là mã thông báo không thể thay thế . Vào tháng 1/2023, khi “mùa đông” tiền điện tử bắt đầu, các công ty đã rút lại việc rót tiền vào Davos, nhưng vẫn có sự hiện diện đông đảo từ ngành này, bao gồm cả một chiếc xe bitcoin màu cam bí ẩn.

Điều đó không có nghĩa là không có công ty tiền điện tử nào hiện diện. Circle đã có sự hiện diện lớn. Một cơ quan công nghiệp phi lợi nhuận của Thụy Sĩ có tên là Hội đồng kinh doanh chuỗi khối toàn cầu cũng có một không gian tổ chức sự kiện. Và, công ty blockchain CasperLabs đã tham dự trong vài năm qua cũng có một không gian rộng lớn. Nhưng nhìn chung, nó chắc chắn trầm lắng hơn mặc dù ngành công nghiệp tiền điện tử và các nhà đầu tư dường như đã có một năm 2023 tốt hơn so với năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơn sốt AI “chiếm sóng” tại Diễn đàn kinh tế Thế giới