Có khoảng 1-2 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền trong tháng 8

Khôi Anh| 06/08/2016 11:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương nhận định, tháng 8 có khoảng 2-4 cơn bão trên Biển Đông, trong đó 1-2 cơn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền, đặc biệt tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Theo nhận định của các chuyên gia Khí tượng, trong tháng 8/2016, tiếp tục là tháng chính của mùa mưa tại khu vực Bắc Bộ, khu vực sẽ chịu sự tác động chủ yếu của dải hội tụ nhiệt đới hoặc các nhiễu động từ phía đông di chuyển vào gây ra các đợt mưa lớn ở các tỉnh Bắc Bộ và có thể mở rộng xuống khu vực Bắc Trung Bộ.

Ngoài ra có khả năng xảy ra từ 1-2 đợt nắng nóng xảy ra ở các tỉnh Trung du và Đồng Bằng Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ. Khu vực vùng núi phía bắc đề phòng mưa lớn có khả năng gây ra lũ quét và trượt lở đất đá, vùng trũng đề phòng ngập úng.

Các chuyên gia cũng nhận định, trong tháng 8/2016, bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng hoạt động trên Biển Đông khoảng 2-4 cơn và có thể ảnh hưởng đến đất liền khoảng 1-2 cơn cơn, đặc biệt tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Trong khi đó, gió mùa tây nam trong tháng 8/2016 có khả năng hoạt động ở mức trung bình, do vậy khu vực Nam Bộ lượng mưa trong tháng có xu hướng xấp xỉ trung bình, ngoại trừ khu vực Tây Nguyên có khả năng thấp hơn trung bình.

Trung tâm đưa ra cảnh báo, tháng 8 trên phạm vi toàn quốc tiếp tục đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông mạnh, lốc xoáy và gió mạnh trên biển.

Có khoảng 1-2 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền trong tháng 8

Trong tháng 8 dự báo có khoảng 1-2 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cũng cho biết, kỳ El Nino kéo dài và mạnh nhất kể từ năm 1950 đã chính thức kết thúc. Trạng thái khí quyển – đại dương toàn cầu đang dần quay trở lại trạng thái trung tính (không El Nino, cũng không La Nina) trong những tháng hè năm 2016.

Hệ quả của quá trình chuyển pha ENSO (từ trung tính sang La Nina) đối với chế độ thời tiết, khí hậu nước ta trong những tháng cuối năm 2016 đó là khả năng bão, áp thấp nhiệt đới sẽ kết thúc muộn, gió mùa đông bắc hoạt động sớm, mưa lũ xuất hiện với tần suất cao hơn năm 2015 đặc biệt khu vực miền Trung.

Đánh giá về nhiệt độ và lượng mưa trung bình tháng, trong hai tuần đầu tiên của tháng 8, nhiệt độ trung bình ở phía bắc phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm (TBNN); Lượng mưa ở Bắc Bộ phổ biến xấp xỉ so với TBNN, Trung Bộ ở mức thấp hơn TBNN, riêng Tây Nguyên và Nam Bộ ở mức cao hơn so với TBNN. Nắng nóng trong tuần đầu của tháng có khả năng xuất hiện ở khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ và một số nơi ở trung du, đồng bằng Bắc Bộ.

Hai tuần cuối tháng 8, nhiệt độ phổ biến cao hơn TBNN; Lượng mưa phổ biến thấp hơn so với TBNN, riêng khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng ở mức cao hơn TBNN. Nắng nóng có khả năng xuất hiện cục bộ ở khu vực Trung du và Đồng Bằng Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ. Mưa ở Tây Nguyên và Nam Bộ có xu hướng giảm hơn so với nửa đầu tháng.

Cụ thể, ở Bắc Bộ và Trung Bộ, nhiệt độ phổ biến ở mức cao hơn so với TBNN cùng thời kỳ từ 0.5 đến 1.0 độ C; Tổng lượng mưa phổ biến ở mức cao hơn khoảng 10% đến 25% so với giá trị TBNN cùng thời kỳ.

Ở Tây Nguyên và Nam Bộ, nhiệt độ trung bình tháng phổ biến cao hơn so với giá trị TBNN từ 0.3 đến 0.8 độ C; Tổng lượng mưa tháng ở Tây Nguyên phổ biến ở mức thấp hơn từ 15% đến 30% so với TBNN cùng thời kỳ. Riêng khu vực Nam Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ TBNN cùng thời kỳ. Tổng lượng mưa ở trung và nam Trung Bộ phổ biến ở mức thấp hơn từ 20% đến 40% so với TBNN cùng thời kỳ.

Có khoảng 1-2 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền trong tháng 8

Tình hình mưa lũ trong tháng 8 cũng còn nhiều diễn biến phức tạp

Về dự báo lũ: Mùa lũ chính vụ trên các sông Bắc Bộ có khả năng xuất hiện đúng theo chu kỳ trung bình nhiều năm với 2-3 đợt lũ lớn. Đặc biệt, lũ muộn có khả năng xảy ra tương tự như năm 2015. Do ảnh hưởng của mưa lớn cục bộ, một vài đợt ngập úng cục bộ tại các vùng trũng và các đô thị có khả năng xuất hiện. Lũ quét, sạt lở có khả năng xảy ra nhiều hơn so với năm 2015, đặc biệt ở các khu vực vùng núi phía bắc.

Bão, áp thấp nhiệt đới di chuyển hướng tây sẽ gây nguy cơ nước dâng ven bờ cao hơn các hướng khác. Ngoài ra, các đợt gió mùa Đông Bắc mạnh kết hợp với triều cường, sóng lớn sẽ tiếp tục là nguy cơ gây ngập lụt tại các khu vực trũng ven bờ và cửa sông, đặc biệt là vào thời kỳ cuối năm 2016.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có khoảng 1-2 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền trong tháng 8