Cô gái tử vong vì bệnh dại sau 18 tháng bị chó cắn

Chí Tâm| 13/03/2023 15:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cô gái 23 tuổi xuất hiện nhiều dấu hiệu bất thường và tử vong với kết quả dương tính với virus gây bệnh dại. Trước đó 18 tháng, người này bị chó cắn nhưng không được tiêm phòng dại.

Ngày 13/3, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Lào Cai vừa thông tin về 1 trường hợp là người Lào Cai tử vong do bệnh dại, được điều trị tại bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Bệnh nhân là nữ, 23 tuổi, người dân tộc H’Mông trú tại thôn Thẩm Phúc, Cốc Ly, Bắc Hà. Cách đây khoảng 18 tháng bệnh nhân bị chó của gia đình cắn vào ngón trỏ tay trái có chảy máu, sau khi cắn bệnh nhân 3 ngày con chó đó chết. Bệnh nhân không tiêm vaccine, huyết thanh phòng bệnh dại.

Cô gái tử vong vì bệnh dại sau 18 tháng bị chó cắn

Ảnh minh họa

Đến tháng 1/2023, người phụ nữ có dấu hiệu mệt, khó thở, co giật, xuất tiết nhiều đờm dãi, được chuyển vào Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Ngày 17/1, bệnh nhân được lấy mẫu nước bọt và dịch não tủy để xét nghiệm, kết quả dương tính với virus dại, sau đó tử vong.

Bệnh dại lây truyền chủ yếu qua vết cắn, cào, liếm của con vật mắc bệnh dại lên vùng da tổn thương. Bệnh trên người có thể dự phòng bằng vaccine hay huyết thanh kháng dại. Tiêm ngay lập tức và đúng phác đồ có thể phòng bệnh 100%.

Biểu hiện của bệnh dại trên người là sợ nước, sợ gió, co giật, liệt. Khi đã lên cơn dại, tỷ lệ tử vong gần như 100% đối với cả người và động vật.

Đặc thù của bệnh dại là thời gian ủ bệnh dài và phát hiện bệnh muộn tùy tình trạng vết cắn, thường sau vài tuần, có khi hàng năm, như bệnh nhân này phát dại sau 18 tháng. Khi đó, vết thương do chó cắn đã liền sẹo, thậm chí nhiều người đã quên mất từng bị chó cắn.

Các chuyên gia khuyến cáo những người có nguy cơ cao phơi nhiễm với virus dại cần tiêm phòng trước phơi nhiễm. Những người bị phơi nhiễm với động vật bị bệnh dại hoặc nghi mắc bệnh dại cần điều trị dự phòng bằng vaccine, huyết thanh kháng dại theo hướng dẫn của cán bộ y tế.

Người dân nuôi chó, mèo cần tiêm vaccine phòng bệnh dại đầy đủ và đúng lịch.

Khi bị chó, mèo cắn, cào, người dân cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, tiêm phòng dại kịp thời, tuyệt đối không dùng thuốc nam, không tự chữa tại nhà. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô gái tử vong vì bệnh dại sau 18 tháng bị chó cắn