Tư vấn pháp luật

Có được đòi lại tiền khi mua hàng online không đúng yêu cầu?

Việt An 10/11/2023 - 07:59

Có được đòi lại tiền khi mua hàng online không đúng yêu cầu? Nếu chủ cửa hàng online từ chối yêu cầu của tôi thì họ có vi phạm quy định gì không? Đó là một trong những vấn đề được nhiều bạn đọc quan tâm.

Bạn đọc Nguyễn Thị Minh Hằng (Hà Nội) hỏi: Vì bận rộn nên tôi thường mua hàng trên mạng. Có lần tôi mua quần áo nhưng khi nhận hàng thì thấy hàng không đúng như mẫu mã, kích cỡ mình đã đặt. Vậy tôi có được yêu cầu giao lại hàng hay trả hàng, hoàn lại tiền không? Nếu chủ cửa hàng online từ chối yêu cầu của tôi thì họ có vi phạm quy định gì không?

mua-hang-online(1).jpg
Ảnh minh họa

Luật sư Hà Thị Khuyên, Trưởng Văn phòng Luật sư Nhân Chính (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) trả lời:

Theo quy định pháp luật, khi mua hàng qua website, các trang thương mại điện tử, qua mạng xã hội thì khi người mua đặt hàng và người bán chấp nhận, xác nhận đơn hàng thì được coi là đã giao kết hợp đồng mua bán hàng hóa. Vì vậy, hai bên đã hình thành các quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.

Tại Điều 437, Điều 438, Điều 439 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về giao tài sản không đúng số lượng, giao vật không đồng bộ và giao tài sản không đúng chủng loại thì bên mua có quyền yêu cầu bên bán giao lại đúng số lượng, giao tiếp phần hoặc bộ phận còn thiếu và yêu cầu giao tài sản đúng chủng loại.

Thêm vào đó, người mua còn có quyền hủy bỏ hợp đồng (hủy bỏ đơn hàng) nếu người bán giao tài sản không đúng số lượng, giao vật không đồng bộ và giao tài sản không đúng chủng loại.

Ngoài ra, tại Điều 37, Nghị định số 52/2013/NĐ-CP quy định về trách nhiệm người bán trên sàn thương mại điện tử như sau: người bán có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hóa, dịch vụ khi bán hàng; đảm bảo tính chính xác, trung thực của thông tin về hàng hóa. Vì vậy, việc người bán giao hàng cho bạn không đúng theo thông tin đã cung cấp trên trang thương mại điện tử là hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến thương mại điện tử và vi phạm nghĩa vụ hợp đồng.

Căn cứ quy định tại Khoản 17, Điều 1, Nghị định 85/2021/NĐ-CP thì các sàn thương mại điện tử phải có chính sách áp dụng liên quan đến vấn đề kiểm hàng, chính sách đổi trả, chính sách hoàn tiền (bao gồm những trường hợp hoàn tiền, quy trình và phương thức hoàn tiền cho khách hàng) trong trường hợp sàn giao dịch thương mại điện tử có chức năng đặt hàng trực tuyến.

Từ những căn cứ trên, bạn có quyền được đổi hàng hoặc trả hàng, hoàn tiền nếu người bán giao hàng không đúng cho bạn. Khi mua hàng qua website, qua mạng xã hội bạn liên hệ người bán để thỏa thuận vấn đề này. Còn nếu bạn mua hàng qua các trang thương mại điện tử thì các trang này có trách nhiệm, chính sách về việc giải quyết yêu cầu đổi hàng hoặc trả hàng, hoàn tiền của bạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có được đòi lại tiền khi mua hàng online không đúng yêu cầu?