Tư vấn pháp luật

Có được chụp ảnh CCCD của khách hàng để trao quà trúng thưởng?

Việt An 09/09/2023 - 09:26

Nhân viên bán hàng có được chụp ảnh CCCD của khách hàng để trao quà trúng thưởng là một trong những vấn đề được nhiều bạn đọc thắc mắc.

Bạn đọc Nguyễn Văn Hiển (Hưng Yên) hỏi: Mới đây tôi có mua một chiếc tivi và bốc thăm trúng thưởng phần quà trị giá 1 triệu đồng. Nhân viên cửa hàng yêu cầu tôi xuất trình CCCD để chụp ảnh, làm thủ tục trao quà nhưng tôi đề nghị họ chỉ xem CCCD để đối chiếu chứ không chụp lại, tránh tình trạng lộ lọt, mua bán thông tin cá nhân. Tuy nhiên, cửa hàng không chấp nhận. Tôi muốn biết trong trường hợp này, nhân viên cửa hàng có quyền chụp ảnh căn cước công dân không?

Luật sư Nguyễn Văn Đồng (Văn phòng Luật sư Nhân Chính, Đoàn Luật sư TP Hà Nội trả lời:

Căn cước công dân là thông tin cơ bản về lai lịch, nhân dạng của công dân, đây là giấy tờ quan trọng để chứng minh nhân thân. Căn cứ quy định tại điểm d, Khoản 1, Điều 5 Luật Căn cước công dân năm 2014 thì công dân có quyền sử dụng Căn cước công dân của mình trong giao dịch, thực hiện quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

316925290_2102719973270683_817240143040372414_n.jpg
Luật sư Nguyễn Văn Đồng

Và theo quy định tại điểm d và đ, Khoản 2, Điều 5 Luật Căn cước công dân năm 2014 thì công dân có nghĩa vụ xuất trình căn cước công dân khi người có thẩm quyền yêu cầu kiểm tra theo quy định của pháp luật và bảo quản, giữ gìn thẻ Căn cước công dân đã được cấp; khi mất phải kịp thời trình báo với cơ quan quản lý căn cước công dân;

Trường hợp của bạn, nhân viên bán hàng yêu cầu xuất trình căn cước công dân để chụp ảnh, làm thủ tục trao quà hoàn toàn là thỏa thuận dân sự giữa hai bên. Việc chụp ảnh căn cước công dân là yêu cầu riêng của chương trình bốc thăm trúng thưởng mà cửa hàng đưa ra nhưng phải được bạn đồng ý, pháp luật không cấm. Tuy nhiên, để tránh các rủi ro thì bạn không nên cung cấp thông tin, hình ảnh về căn cước công dân cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có được chụp ảnh CCCD của khách hàng để trao quà trúng thưởng?