Cổ đông Eximbank yêu cầu bãi nhiệm HĐQT

Như Nguyễn - Mai Trinh| 25/05/2016 11:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vì quá nhiều bất ổn và nhận thấy cung cách điều hành của HĐQT mới có nhiều vấn đề nên rất nhiều cổ đông của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) yêu cầu bãi nhiệm HĐQT.

Sáng ngày 24/5, Eximbank đã tổ chức Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2016 lần 2 nhưng cũng bất thành. Lý do chính được nêu ra là rất nhiều cổ đông không tin tưởng vào các thành viên HĐQT nhiệm kỳ VI (2015-2020).

Tại ĐHCĐ, ông Đặng Phước Dừa, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Eximbank nhiệm kỳ V, đồng thời cũng là cổ đông lớn của ngân hàng này đã rất nhiều lần bức xúc về cách làm việc sai và không tôn trọng cổ đông của Đoàn chủ tịch bao gồm: Chủ tịch HĐQT Lê Minh Quốc, thành viên HĐQT Ngô Thanh Tùng và thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Lê Văn Quyết.

Cổ đông Eximbank yêu cầu bãi nhiệm HĐQT

Cổ đông Eximbank yêu cầu bãi nhiệm HĐQT

Cổ đông Eximbank yêu cầu bãi nhiệm HĐQT

Cổ đông yêu cầu giải tán Đoàn Chủ tịch vì tính bất hợp lệ

Theo ông Dừa thì ngay từ đầu Đoàn Chủ tịch ĐHCĐ Eximbank đã làm sai quy trình. Cụ thể, ban đầu Chủ tịch HĐQT Lê Minh Quốc sẽ lên bàn Đoàn Chủ tịch đầu tiên, sau đó Chủ tịch HĐQT đề cử những thành viên của HĐQT vào Đoàn Chủ tịch để điều hành hội nghị, điều này cũng phải được các cổ đông thông qua. Tuy nhiên, sau nhiều lần can thiệp thì Đoàn Chủ tịch gồm ông Lê Minh Quốc, Ngô Thanh Tùng, Lê Văn Quyết, Trưởng ban Kiểm soát Trần Lê Quyết và thành viên HĐQT Nishizawa thì chỉ có hai nhân vật xuống. Còn Đoàn Chủ tịch vẫn tự ý ngồi điều hành mà không được các cổ đông thông qua.

Ông Dừa cũng thẳng thắn chia sẻ về cách hành xử của HĐQT là không tôn trọng cổ đông. Nghị quyết ĐHCĐ là bầu 11 thành viên HĐQT mà bây giờ còn xin tờ trình 9 hoặc là 11 thành viên như vậy là không coi trọng cổ đông. Vậy nghị quyết của HĐQT lại cao hơn nghị quyết của ĐHCĐ?

Chia sẻ về bên lề Đại hội, ông Dừa chia sẻ về những điều còn bấp cập trong suy nghĩ cũng như hành động của một số thành viên HĐQT. Ông Dừa cho biết: “Tôi cũng nói với anh Quốc và anh Tùng là các anh điều hành làm sao để Đại hội được thành công chứ nếu không thành công nữa thì lại tổ chức lần nữa, rất tốn kém. Nhưng cả anh Quốc và anh Tùng đều trả lời nếu không tổ chức được thì lại tổ chức lại. Tôi không đồng ý với suy nghĩ này của những nhà lãnh đạo đương nhiệm Eximbank. Bởi tổ chức lại lại tốn tiền. Mà tiền ở đâu, là tiền của cổ đông chúng tôi. Cả những cổ đông lớn, cổ đông nhỏ. Có tiêu tiền của các anh đâu mà các anh biết xót”.

Ông Dừa cũng khẳng định còn nhiều dấu hiệu sai phạm ở đây nên mới có chuyện cổ đông không tín nhiệm HĐQT mới, dẫn đến một đại hội rất lộn xộn như ngày hôm qua.

Nhận thấy cách điều hành còn non yếu, ông Dừa đề nghị cổ đông bỏ phiếu miễn nhiệm toàn bộ 9 thành viên HĐQT.

Ý kiến này của ông Dừa được đa số cổ đông tán thành. Có ý kiến còn tỏ ra lo ngại về năng lực điều hành của HĐQT mới vì không có khả năng tổ chức một kỳ Đại hội thành công thì bảo sao cổ đông có thể tin tưởng giao cho các vị chèo lái phát triển trong nhiệm kỳ 5 năm.

Không chỉ tiêu tiền không biết tiếc mà một số thành viên của HĐQT của Eximbank còn có dấu hiệu coi thường cổ đông, hạn chế không cho cổ đông có ý kiến, làm sai luật…

Cổ đông Eximbank yêu cầu bãi nhiệm HĐQT

Ông Đặng Phước Dừa yêu cầu bãi nhiệm HĐQT

Cách đây một tuần vào ngày 16/5 vừa qua, trao đổi với báo chí, ông Đặng Phước Dừa cho biết đã nộp đơn xin thôi làm cố vấn HĐQT Ngân hàng Eximbank. Lý do vì ông nhận thấy có nhiều điều bất thường tại ngân hàng này. Ông Dừa còn cho biết hiện ông đại diện cho nhóm cổ đông nắm giữ 10,3% cổ phần tại Eximbank.

Một thành viên HĐQT Eximbank cũng xác nhận ông Đặng Phước Dừa đã nộp đơn xin thôi làm cố vấn HĐQT.

Là một người giữ chức vụ cố vấn cao cấp cho Eximbank mà phải xin từ nhiệm và ông xin cổ đông bãi nhiệm toàn bộ HĐQT hiện tại, chắc hẳn ông Dừa đã nhìn ra rất nhiều vấn đề bất ổn ở các con người đầu tàu đang lèo lái Eximbank?

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cổ đông Eximbank yêu cầu bãi nhiệm HĐQT