Chuyện về những "thiên thần" hiến tạng cứu người

Thảo Nguyên| 04/07/2018 17:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc thiếu người hiến tặng mô tạng vẫn là vấn đề lớn đối với ngành ghép tạng ở Việt Nam, bởi rào cản quan niệm xã hội của người Việt. Thế nhưng, vẫn còn đó những câu chuyện về bao trái tim nhân ái, nguyện cho đi một phần cơ thể mình, để lại nhiều suy ngẫm

Đã có rất nhiều cuộc trao tặng mô tạng đầy xúc động. Có những cuộc ghép tạng xuyên quốc gia đi vào lịch sử y khoa Việt Nam. Có những câu chuyện bố và bác cùng cho thùy phổi cứu sống con mình. Có người mẹ dằn lòng xuống, sẵn sàng gạt bỏ dư luận mà hiến tạng của cậu con trai mới lớn không may qua đời vì tai nạn... nhưng dường như, những điều ấy vẫn chưa đủ lay động hàng triệu trái tim người Việt. Cho đến khi Hải An, Vân Nhi -  những chiến binh dũng cảm kiên cường chiến đấu với căn bệnh ung thư đến phút cuối, đã để lại ánh sáng cho hai người khác bằng hai giác mạc của mình. Hai cô bé như thiên thần tỏa ra ánh sáng kỳ diệu, ấm áp.

Một câu chuyện có thể lay động đến trái tim của bất kỳ ai. Câu chuyện đó được bắt đầu từ một cuộc điện thoại đến đường dây nóng của Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người vào sáng ngày 22/2/2018, khi đầu dây bên kia, một người phụ nữ nghẹn ngào: "Con gái tôi Nguyễn Hải An 7 tuổi, đang hôn mê do u cầu não xâm lấn. Gia đình có nguyện vọng hiến tặng nội tạng của cháu cho những bạn nhỏ khác đang bị bệnh chờ ghép tạng". Cuộc điện thoại ấy đã mở đầu cho câu chuyện cổ tích về cô bé thiên thần Hải An con gái của chị Nguyễn Trần Thủy Dương.

Chuyện về những

Cô bé Hải An 7 tuổi tình nguyện hiến giác mạc sau khi qua đời đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người

Bé Hải An trút hơi thở cuối vào chiều cùng ngày khi mới bước qua tuổi thứ 7 được 3 tháng do mắc u thần kinh đệm cầu não lan tỏa. Đây là căn bệnh ung thư hiếm ở trẻ em, điều trị vô cùng khó khăn.

Trước khi bé qua đời, mẹ bé đã nói chuyện với bé về cái chết và việc hiến giác mạc cho bạn khác. “Con tặng lại ánh sáng cho bạn khác nhé. Mẹ tự hào về con”. Người mẹ nói và đặt nụ hôn lên trán con. Hình ảnh ấy khiến những người chứng kiến không sao cầm nổi nước mắt.

Trong chiều 26/2 tại Bệnh viện Mắt Trung ương đã diễn ra 2 ca ghép giác mạc thành công - món quà mà bé An để lại sau gần 1 giờ phẫu thuật. 2 người may mắn nhận được giác mạc là bệnh nhân 42 tuổi mắc bệnh loạn dưỡng giác di truyền và bệnh nhân trên 70 tuổi bị bệnh sẹo đục giác mạc.

Hành động của bé Hải An và gia đình gây xúc động mạnh và được nhiều người trân trọng. Dù bé không còn nhưng "món quà" bé để lại thực sự là một viên ngọc sáng giữa đời!

Tại lễ tang bé Hải An, Bộ trưởng Y tế đã gửi lời tri ân đến bé. “Tôi tin rằng, ở một nơi nào đó, con đang thấy hạnh phúc vì đã làm được một việc tốt và mang lại vô vàn thương yêu cho cuộc sống! Con gái nhỏ Hải An sẽ mãi hiện diện trong tim của cha mẹ con, ông bà con; trong tim của tôi và tất cả mọi người!”, Bộ trưởng Y tế gửi lời tiễn biệt thiên thần nhỏ.

Hà Nội, những ngày đầu tháng 7 nắng “đổ lửa”, câu chuyện về cô bé Nguyễn Vân Nhi (12 tuổi) vừa qua đời đã hiến tặng giác mạc của mình lại một lần nữa thắp lên ngọn lửa về tình yêu thương và sẻ chia cuộc sống với cộng đồng.

Vân Nhi được phát hiện mắc bệnh u nhú dây thanh quản từ năm 2 tuổi. 10 năm qua, con đã kiên cường chiến đấu với bệnh tật ở đủ các bệnh viện. Ngoài những đợt điều trị, bé lại đến trường học tập. Tuy thời gian học không đều đặn như các bạn do phải gián đoạn điều trị bệnh, nhưng Vân Nhi hiền lành, tiến bộ rất được bạn bè, thầy cô yêu thương.

Gần đây, sức khỏe của cô bé giảm sút. Trước kỳ nghỉ hè, chị Nguyễn Thị Hải Vân - mẹ bé Vân Nhi đã đăng ký học ngoại khóa thể thao cho con nhưng bé chỉ theo được một buổi đã phải nghỉ. Một ngày Vân Nhi bỗng khó thở, gia đình vội đưa vào cấp cứu nhưng đã không kịp, bé đã ngừng tim và chết não.

Chuyện về những

Trước khi qua đời, bé Vân Nhi đã có nguyện vọng hiến hai giác mạc để tặng lại ánh sáng cho người khác

Trong tột cùng đau đớn vì mất đi cô con gái bé nhỏ, chị Vân vẫn khao khát để con mình được sống bằng những cách khác. Chị mong được trái tim của con vẫn đập trong một cơ thể khác, mắt con mang lại ánh sáng cho một ai đó đang chờ đợi…

“Những ngày cuối của con nằm trên giường bệnh, khi chưa hoàn toàn mất đi ý thức, tôi nói với con rằng mẹ sẽ làm những việc có ý nghĩa nhất để lúc nào con cũng có thể nhìn thấy bố mẹ và ông bà, con khẽ nháy mắt như đồng ý nhường lại ánh sáng cho các bạn nhỏ khác”, chị Hải Vân xúc động kể lại.

“Có thể, 12 tuổi còn chưa hiểu hết ý nghĩa của việc hiến xác nhưng Vân Nhi muốn hiến toàn bộ tạng, đôi mắt và trái tim cho người khác. Như thế, ông bà, bố mẹ sẽ được gặp lại con trong một hình hài khác, nhưng vẫn là con, theo một cách đặc biệt nhất", chị nói.

Cuối cùng, tâm nguyện của Vân Nhi đã thành hiện thực. Trưa ngày 2/7, Trung tâm điều phối và ghép tạng Quốc gia cùng Ngân hàng Mắt (Bệnh viện Mắt Trung ương) đã hoàn thành việc lấy giác mạc bé Vân Nhi.

Ông Nguyễn Hữu Hoàng - Giám đốc Ngân hàng Mắt (Bệnh viện Mắt Trung ương), người tận tay lấy giác mạc của Hải An, Vân Nhi, chia sẻ: Trường hợp của 2 bé khá đặc biệt. Bé còn nhỏ nhưng đã có nghĩa cử cao đẹp. Khi chúng tôi tới bệnh viện, cô bé không thể trò chuyện, nằm trên giường bệnh như chỉ đang ngủ mà thôi. Giấc ngủ dài thanh thản và đẹp đẽ. Chúng tôi đã cố gắng làm nhẹ nhàng nhất.

Cũng như trường hợp bé Hải An, khi chia sẻ câu chuyện của bé Vân Nhi với truyền thông, có lẽ cũng là một trong những quyết định khó khăn của gia đình. Thế nhưng, chị Vân bảo, câu chuyện của con mình có thể làm thay đổi suy nghĩ của nhiều gia đình. Việc lấy giác mạc không phải gây đau đớn mà ngược lại đó là những gì tốt đẹp nhất dành cho người ở lại và người đã ra đi.

"Thêm một câu chuyện nhân văn, thêm một việc vô cùng cao đẹp. Vượt qua định kiến của xã hội, vượt qua phong tục tập quán cổ hủ gia đình là thêm trang cho tập truyện nhân văn đầy tình người. Thiên thần nhỏ bé hãy mỉm cười và bay về trời nhé!”, ông Phúc không giấu được niềm xúc động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện về những "thiên thần" hiến tạng cứu người