Chuyển nhượng dự án bất động sản sai phép bị phạt tới 1 tỷ đồng

Minh Khang| 08/02/2022 19:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ đầu tư chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản sai phép hoặc huy động vốn không đúng quy định... sẽ bị phạt tối đa 1 tỷ đồng.

Nội dung này được đề cập tại Nghị định 16 xử phạt vi phạm trong xây dựng, trong đó có kinh doanh bất động sản, được Chính phủ ban hành ngày 7/2. Các mức phạt hành chính mới được đưa ra đều tăng gấp hơn 3 lần so với quy định hiện hành.

Cùng mức phạt tiền 800 triệu đến 1 tỷ đồng, chủ đầu tư sẽ bị phạt khi chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án khi đang có tranh chấp về quyền sử dụng đất hoặc bị kê biên để đảm bảo thi hành án.

Chủ đầu tư cũng bị phạt tối đa 1 tỷ đồng nếu bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng khi chưa hoàn thành đầu tư xây dựng nhà ở, công trình xây dựng và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt; dự án chưa nghiệm thu hoặc chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan có thẩm quyền.

Nếu chủ đầu tư huy động vốn; sử dụng vốn hoặc tiền ứng trước của bên mua, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai không đúng mục đích cam kết... chịu mức phạt 800 triệu tới 1 tỷ đồng.

Trường hợp bên nhận chuyển nhượng không phải là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản hoặc không đủ năng lực tài chính theo quy định thì phạt tiền theo nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Cũng theo nghị định này, trường hợp chủ đầu tư xây dựng dự án bất động sản chậm tiến độ; bán hoặc cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai không kèm hợp đồng bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của ngân hàng hoặc không bàn giao nhà đúng tiến độ cam kết... bị phạt 400-600 triệu đồng.

Các trường hợp vi phạm khác trong kinh doanh bất động sản, như không thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã; công khai thiếu hoặc không công khai nội dung về dự án bất động sản, hợp đồng kinh doanh bất động sản trái quy định... bị phạt 100-120 triệu đồng.

Chủ đầu tư hoặc chủ sở hữu công trình xây dựng, nhà ở bị phạt 120-160 triệu đồng nếu ký hợp đồng mua bán hoặc thuê mua nhà, công trình xây dựng mà không gắn quyền sử dụng đất; không thông báo cho bên mua các hạn chế về quyền sở hữu (nếu có).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển nhượng dự án bất động sản sai phép bị phạt tới 1 tỷ đồng