Âm nhạc - Phim

Chuyện minh oan cho anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi được đưa lên màn ảnh rộng

Minh Khang 21/06/2023 16:16

Phim điện ảnh "Anh hùng" lấy cảm hứng từ câu chuyện lịch sử có thật, tái hiện lại vụ án Lệ Chi Viên vô cùng bi thương với bản án tru di tam tộc đầy oan khuất của anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi và hành trình ông được vua Lê Thánh Tông minh oan.

Việt Nam tự hào với những trang sử oai hùng, truyền thống dựng và giữ nước anh dũng, bề dày lịch sử Việt Nam không thua kém bất cứ một quốc gia nào. Nhiệm vụ của chúng ta là phải tìm cách kể chuyện lịch sử bằng những phương thức hiện đại, thú vị và dễ tiếp cận hơn. Điện ảnh là một trong những phương thức hiện đại của ngày nay có thể thực hiện được khát vọng đó.

Việc dùng điện ảnh để kể chuyện, khắc họa nhân vật lịch sử là một cách làm rất hiệu quả để những trang sử Việt Nam có thể “sống lại” một cách cuốn hút, dễ hình dung hơn, khơi gợi được lòng tự hào về dân tộc luôn luôn tiềm tàng trong mỗi người con đất Việt. Việc đầu tư vào điện ảnh để kể lịch sử cũng là cách mà các quốc gia như Hàn Quốc, Trung Quốc, Ai Cập, Mỹ… đang làm, mang lại sức mạnh tinh thần song hành với doanh thu lớn. Đó là điều nhiều nhà làm phim Việt đang hướng tới.

hinh-anh-anh-hung-dan-toc-nguyen-trai-tung-xuat-hien-tren-san-khau.-trong-anh-la-nghe-si-huu-chau-trong-vai-quan-gian-nghi-dai-phu-nguyen-trai-o-kich-noi-bi-mat-vuon-le-chi-.jpg
Hình ảnh anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi từng xuất hiện trên sân khấu. Trong ảnh là nghệ sĩ Hữu Châu trong vai quan gián nghị đại phu Nguyễn Trãi ở kịch nói ‘Bí mật vườn Lệ Chi’. Ảnh: VNP.

Dự án phim điện ảnh về người vua Lê Thái Tông và anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi vừa được khởi động đã đón nhận sự ủng hộ rộng khắp. Bộ phim có mức đầu tư kinh phí khủng kèm theo đó là một ekip chuyên nghiệp. Phim phục dựng lại Việt Nam vào thế kỉ 15 nên việc chuẩn bị cẩn thận là vô cùng cần thiết. Tất cả các khâu sẽ được chăm chút với sự hợp tác của các chuyên gia lịch sử, ekip trong nước và quốc tế.

Tác phẩm điện ảnh với tên “Anh Hùng” gợi lại ám ảnh về bản án tru di tam tộc của Nguyễn Trãi với vụ Lệ Chi Viên vào năm 1442 - người thiếp của Nguyễn Trãi tên Nguyễn Thị Lộ bị khép vào tội giết vua Lê Thái Tông.

Tuy nhiên, trọng tâm của bộ phim sẽ được đặt ở thời gian 22 năm sau, năm 1464, tái hiện lại toàn bộ hành trình vua Lê Thánh Tông - một trong những vị vua anh minh của nhà Hậu Lê - minh oan cho Nguyễn Trãi. Câu chuyện phim nói đến Vua Lê Thánh Tông lúc đó 23 tuổi, ông chỉ có một đêm để minh oan cho nỗi oan khiên của Nguyễn Trãi và cứu người con trai duy nhất của Nguyễn Trãi còn sống sót sau cuộc trốn chạy ẩn dật hơn 20 năm, nếu không kịp minh oan, ngày hôm sau bị chém đầu và chính thức tuyệt diệt dòng họ Nguyễn Trãi. Đấu trí diễn ra trong từng khoảnh khắc của vị Vua Lê Thánh Tông, minh oan nhưng phải anh minh trên toàn cõi. Bộ phim có những pha hành động khốc liệt và tái dựng lại cảnh đau thương của bản án tru di tam tộc đầy oan khuất.

dao-dien-luong-dinh-dung.jpg
Đạo diễn Lương Đình Dũng

Bộ phim không chỉ dừng lại là một tác phẩm điện ảnh mang tính giải trí thông thường mà nó còn mang khát vọng: tái hiện lại lịch sử, chân dung các vị vua, nhà chính trị, thi hào Nguyễn Trãi, ảnh hưởng tới nhận thức của khán giả về giai đoạn lịch sử này của đất nước.

Nhà biên kịch nổi tiếng Lê Ngọc Minh đã dành nhiều năm tâm huyết viết tác phẩm “Anh Hùng”. Là một câu chuyện giữa tâm lý và hành động phức tạp, “Anh Hùng” kỳ vọng sẽ là một tác phẩm điện ảnh lớn. Vị trí Đạo diễn của bộ phim được giao cho Lương Đình Dũng – đạo diễn của phim điện ảnh Cha cõng con (Father and Son) và phim hành động 578: Phát đạn của kẻ điên, hai tác phẩm đại diện điện ảnh Việt Nam tham dự Oscars lần thứ 90 và 95. Với kinh nghiệm tham gia hàng loạt các LHP, làm cố vấn phim điện ảnh và giám khảo hạng mục phim truyện tại các LHP trong nước và quốc tế, Lương Đình Dũng được kỳ vọng sẽ dẫn dắt và tạo dựng được một bộ phim lịch sử đậm chất hồn dân tộc Việt từ ngôn ngữ điện ảnh, âm thanh, màu sắc, diễn xuất… để đáp ứng kỳ vọng khán giả trong nước và quốc tế. Đạo diễn Lương Đình Dũng cho biết anh rất vinh dự khi được thực hiện dự án phim điện ảnh về người anh hùng Nguyễn Trãi. “Đó là khát khao của tôi, ngoài dự án này tôi muốn được làm về Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng… đưa lịch sử lên phim sẽ giúp cho thế hệ trẻ có cái nhìn đúng đắn và ghi nhớ sâu sắc về lịch sử dân tộc” – Lương Đình Dũng cho biết.

Song song với phát hành trong nước, nhà sản xuất dự kiến sẽ phát hành phim tới hơn 30 nước giúp khán giả quốc tế cũng thấy được bề dày lịch sử đầy oai hùng của Việt Nam, những vị vua anh minh, những khai quốc công thần và các danh tướng, danh thần của Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện minh oan cho anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi được đưa lên màn ảnh rộng