An ninh trật tự

Chuyên gia 'giải mã' diễn biến tâm lý của nghi phạm bắt cóc, sát hại bé gái 2 tuổi ở Hà Nội

Đức Sơn 23/09/2023 05:45

Theo Thượng tá Hiếu, việc Trang bắt cóc bé gái xuất phát từ những suy nghĩ bột phát, nhất thời. Nguyên nhân có thể đến từ việc vay nợ.

Ngày 22/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Giáp Thị Huyền Trang (SN 1996, thường trú tại xã Việt Ngọc, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) để làm rõ hành vi sát hại bé gái 2 tuổi.

Nạn nhân trong vụ án là cháu T. (2 tuổi, trú ở khu đô thị cao cấp thuộc huyện Gia Lâm, TP Hà Nội). Cháu T. được phát hiện tử vong tại ao thả cá thuộc trang trại của gia đình ông N.X.T. (SN 1961, ở cánh đồng thôn Nhạn Tháp, xã Mễ Sở, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên), cạnh khu vực bờ mương.

Trong ngày 22/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra, làm rõ vụ án bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, trong đó nghi phạm chính là Giáp Thị Huyền Trang (SN 1996, thường trú tại xã Việt Ngọc, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang)

thuongtahieu.jpg
Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu

Liên quan đến vụ việc này, Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu - chuyên gia tâm lý học tội phạm, Bộ Công an đã có những nhận định, phân tích diễn biến tâm lý của nghi phạm Trang.

Cụ thể, về động cơ bắt cóc cháu T., Thượng tá Hiếu nhận định có thể do túng quẫn, khó khăn từ việc vay nợ, ma túy, cờ bạc... là nguyên nhân để đối tượng cần tiền gấp. Thực tế, có nhiều thông tin cho rằng, Trang nợ nần từ việc chơi cờ bạc, đầu tư trên mạng nhưng thua lỗ, rất có thể đây là nguyên nhân chính.

Thượng tá Hiếu cho hay, quyết định bắt cóc cháu T. của Trang cũng là hành động bột phát nhất thời. Nếu có dự mưu từ trước, đối tượng đã chuẩn bị sẵn phương án giam nhốt nạn nhân chứ không phải đưa nạn nhân đi lòng vòng, khiến lực lượng công an truy vết rất vất vả.

Phân tích về diễn biến tâm lý của nghi phạm, Thượng tá Hiếu nhận định Trang nhận thấy việc đưa cháu bé trong tình trạng khóc lóc là quá nguy hiểm, vì sẽ gây sự chú ý của người đi đường.

“Mặt khác, đối tượng cũng đánh giá được phản ứng của gia đình bị mất con là trình báo công an và các cơ quan chức năng đang rốt ráo tìm kiếm mình. Do đó, đối tượng có cảm giác lo sợ, bất an, không dám đối đầu với sự thật nên đã kích hoạt bản năng tự vệ của động vật, đó là làm tất cả để triệt tiêu nguy hiểm, triệt tiêu khả năng bị lực lượng công an bắt. Cách dễ nhất là thoát ly “vật chứng”, tức là cháu bé mà Trang bắt cóc để không còn sự dính líu”, Thượng tá Hiếu nhận định.

trangxemay.jpeg
Trang tẩu thoát sau khi sát hại cháu T.

Theo Thượng tá Hiếu, thay vì chọn đưa bé gái đến một nơi an toàn rồi bỏ mặc, Trang đã chọn cách man rợ là giết bé gái 2 tuổi. Hành động này xuất phát từ tâm lý hoảng loạn, không còn minh mẫn, tỉnh táo để kiếm soát hành vi của mình. Đây được coi là “bước trượt tâm lý” của đối tượng, “đã lỡ làm cái này thì phải làm cái kia”.

Ngoài ra, động cơ sát hại nạn nhân của Trang cũng có thể bắt nguồn từ suy nghĩ nếu để bé gái sống thì hành vi phạm tội của mình sẽ bị tố giác, bởi lẽ cháu bé có khả năng kể lại với người lớn những chuyện đã xảy ra.

Về việc nhảy sông tự tử của Trang, Thượng tá Hiếu cho rằng, Trang biết rõ lực lượng chức năng đang ráo riết truy lùng, dẫu có cánh cũng không thể thoát. Với quá trình tự ý thức, biết mình đã phạm tội tày đình, trời không dung đất không tha, cùng với đó là tình trạng bế tắc trong cuộc sống như đang ngập trong nợ nần… nên đã chọn quyết định tự tử. Ngoài ra, cũng có thể phần lương tri còn sót lại lên tiếng, khiến chính Trang cũng không thể chấp nhận được mình, dẫn đến quyết định tự sát, như một cách trốn tránh, chối bỏ trách nhiệm trước pháp luật và tòa án lương tâm của chính hung thủ.

hien_truong.jpg
Lực lượng chức năng trục vớt, khám nghiệm thi thể của Trang trong đêm 21/9

Trước đó, khoảng 16h51 ngày 19/9, tại khu đô thị cao cấp thuộc địa phận xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội, Giáp Thị Huyền Trang đã thực hiện hành vi bắt cóc trẻ em và nhắn tin tống tiền gia đình cháu bé với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Trên đường đi, cháu bé bị mệt, quấy khóc nhiều nên Trang sợ lộ, sẽ bị lực lượng Công an truy bắt. Do đó, đối tượng đã trắng trợn ra tay sát hại cháu bé để xoá dấu vết truy bắt của lực lượng công an và để bịt đầu mối, trước thời điểm gia đình bị hại đến cơ quan công an trình báo.

Sau khi sát hại cháu bé, đối tượng Trang tiếp tục đòi tiền chuộc, quyết tâm thực hiện tội phạm đến cùng. Do lo sợ, nên gia đình cháu T. đã nhiều lần chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của Trang với tổng số tiền 550 triệu đồng.

Trên đường lẩn trốn, biết các lực lượng công an đang ráo riết truy lùng, truy bắt, không thể trốn thoát và sẽ phải đương đầu với mức án cao nhất nên đối tượng đã tự sát. Thi thể của Trang được phát hiện vào chiều tối 21/9 tại địa phận sông Đuống, huyện Gia Lâm (Hà Nội).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia 'giải mã' diễn biến tâm lý của nghi phạm bắt cóc, sát hại bé gái 2 tuổi ở Hà Nội