Bất động sản

Chuyên gia dự báo giá chung cư sơ cấp còn tiếp tục tăng

Trang Nhi 29/06/2024 - 10:52

Các chuyên gia nhận định, làn sóng chung cư đã hạ nhiệt nhưng giá vẫn giữ mức cao và còn tiếp tục tăng thời gian tới.

Theo Batdongsan.com.vn, tính đến tháng 6/2024, giá rao bán trung bình của bất động sản tăng 24% so với thời điểm tháng 2/2023.

chung-cu.jpg
Giá chung cư sơ cấp còn tiếp tục tăng

Theo đó, Hà Nội ghi nhận giá rao bán nhà riêng tăng 32% so với đầu năm 2023; chung cư tăng 31%; đất, biệt thự, nhà phố cũng tăng từ 10-19%. Tại TP. HCM, giá rao bán bất động sản lại gần như đi ngang trong một năm rưỡi qua. Ngoại trừ chung cư tăng giá nhẹ 6%, các loại hình còn lại đều giữ nguyên mặt bằng giá.

Hiện tại, tuy làn “sóng” chung cư đã "hạ nhiệt" quan tâm, nhưng giá vẫn không giảm.

TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, thời gian qua, thị trường bất động sản khó khăn nhưng giá vẫn neo ở mức cao, thậm chí, phân khúc căn hộ chung cư tại các thành phố lớn vẫn duy trì đà tăng, thiết lập mặt bằng giá mới lên mức cao kỷ lục, vượt xa thu nhập của đại đa số người dân.

TS Nguyễn Văn Đính dự báo, trong năm 2024, giá bán chung cư sơ cấp sẽ tiếp tục tăng trung bình khoảng 3 - 8%. Nguyên do là nguồn cung trong ngắn hạn vẫn chưa được giải quyết. Cụ thể, số lượng dự án nhà ở thương mại được cấp phép mới rất ít và đang ngày càng có xu hướng sụt giảm, đặc biệt là phân khúc bình dân, trung cấp.

Đồng quan điểm, theo ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam, giá sơ cấp nhiều dự án bất động sản vẫn sẽ tăng khi thị trường tốt lên, các chính sách từ chủ đầu tư theo đó sẽ không còn nhiều và “rộng tay” như hiện tại.

Việc tăng giá bất động sản không chỉ xuất phát từ nguồn cung hạn chế mà còn đến từ các yếu tố khác như đô thị hoá, lạm phát, giá vàng… trên hết là Luật Đất đai 2024 và Luật Kinh doanh bất động sản mới có thể sẽ càng khiến chi phí phát triển dự án leo thang và kéo giá nhà tăng trong giai đoạn tới đây.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia dự báo giá chung cư sơ cấp còn tiếp tục tăng