Chuyển động thế giới ngày 11/4: Cháy tòa nhà lớn nhất Bangkok

Trâm Anh| 11/04/2019 07:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Boeing bị cổ đông kiện vì 737 MAX, cháy tòa nhà lớn nhất Bangkok... là những tin nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (11/4)

Mỹ đòi trục xuất đại sứ Venezuela tại Liên hợp quốc

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ hành động để chấm dứt chính quyền Maduro và công nhận lãnh đạo đối lập Juan Guaido là người đứng đầu Venezuela. Ông cũng nói rằng đã đến lúc để đại diện cho "chính quyền" của ông Guaido ngồi vào vị trí tại LHQ và trục xuất người đại diện hiện tại. Nhưng ông Pence đã vấp phải sự phản đối ngay lập tức từ Đại sứ Nga Vassily Nebenzia với cáo buộc Mỹ đã kích động một cách giả tạo một cuộc khủng hoảng ở Venezuela để lật đổ một nhà lãnh đạo được bầu hợp pháp và thay thế ông ta bằng chính con rối của Mỹ. Nga, Trung Quốc, Iran và Cuba là những quốc gia hiện nay công khai ủng hộ chính quyền của ông Maduro.

Cháy tòa nhà lớn nhất Bangkok

Ngọn lửa bắt đầu tại khách sạn Centara Grand và trung tâm mua sắm CentralWorld. Đã có một số người nhảy ra khỏi tòa nhà hòng thoát thân. Đám cháy bùng phát trong khoảng thời gian từ 5 - 6 giờ chiều ngày 10-4 (giờ địa phương). Giao thông bị tắc nghẽn xung quanh trung tâm khi các dịch vụ khẩn cấp cố gắng đến khu vực để cứu hộ kịp thời trong giờ cao điểm. Ngoài ra, hàng trăm người được sơ tán khỏi tòa nhà cũng gây nên tình trạng hỗn loạn bên ngoài đường Rajdamri. Lính cứu hỏa kiểm soát ngọn lửa sau khoảng nửa giờ. 2 người thiệt mạng và 16 người bị thương được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Cảnh sát và Bệnh viện Ratchavithi. CentralWorld là tổ hợp gồm trung tâm thương mại, tháp văn phòng và khách sạn Centara Grand 57 tầng. Tòa nhà này nằm ở trung tâm Bangkok thuộc quận Pathum Wan, một trong những khu du lịch nhộn nhịp nhất, được biết đến với các trung tâm mua sắm nổi tiếng với khách du lịch và người dân địa phương. Tổ hợp thuộc Central Group, tập đoàn của một trong những gia đình giàu có nhất đất nước.

Venezuela tiếp tục bị mất điện diện rộng

Trên mạng xã hội, người dân cho biết ít nhất 20 trong số 23 bang trên toàn Venezuela bị mất điện trong tuần. Chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro và công ty điện lực nhà nước Corpoelec chưa đưa ra giải thích nguyên nhân mất điện. Đây là sự cố mới nhất liên quan đến hệ thống điện của Venezuela, quốc gia phải hứng chịu nhiều đợt mất điện diện rộng gần đây, khiến cuộc sống của người dân đảo lộn. Sự cố mất điện lớn nhất hôm 7/3 khiến đất nước chìm trong bóng tối suốt 5 ngày, nguồn nước sinh hoạt bị gián đoạn, giao thông và thông tin liên lạc bị ảnh hưởng, nhiều công sở, trường học buộc phải đóng cửa.

Tổng thống Maduro cáo buộc các hoạt động phá hoại do Mỹ hậu thuẫn dưới hình thức tấn công mạng, tấn công điện từ hay đập phá ở nhà máy thủy điện Guri, nơi cung cấp 80% lượng điện cho đất nước, đã gây ra sự cố. Trong khi đó, phe đối lập cho rằng việc chính phủ không thực hiện tốt công tác bảo trì các cơ sở hạ tầng quan trọng là nguyên nhân mạng lưới điện thường xuyên quá tải. Lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido, người tự xưng là tổng thống lâm thời hôm 23/1 và được 50 quốc gia công nhận, kêu gọi người dân tổ chức biểu tình lớn để phản đối tình trạng quản lý các dịch vụ công của chính phủ.

Mỹ đồng ý bán lô tên lửa phòng không hơn một tỷ USD cho Nhật

Cơ quan Hợp tác Quốc phòng An ninh Mỹ (DSCA) ra thông cáo cho biết: Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt đề xuất bán 56 tên lửa phòng không tầm xa SM-3 Block IB cho Nhật Bản với tổng trị giá khoảng 1,15 tỷ USD, khẳng định hợp đồng này có thể tăng cường lợi ích quốc gia của Mỹ và Nhật trong khu vực bằng cách hỗ trợ Tokyo duy trì và tăng năng lực phòng thủ. Các tên lửa SM-3 Block IB này sẽ được trang bị cho hệ thống Aegis trên tàu khu trục cùng hai hệ thống Aegis mặt đất được Nhật Bản biên chế từ năm 2025.

SM-3 Block IB (RIM-161C) được Mỹ ra mắt giữa năm 2009 và đưa vào biên chế năm 2014, là phiên bản nâng cấp từ hệ thống tên lửa phòng không RIM-161. Mỗi quả đạn được trang bị đầu dò ảnh nhiệt hai kênh, cùng hệ thống đẩy và chỉnh hướng cải tiến. SM-3 Block IB có tầm bắn 900 km đối với tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm xa. Tập đoàn Raytheon sẽ chịu trách nhiệm chế tạo số quả đạn và ống phóng này, cũng như bảo đảm hỗ trợ kỹ thuật và hậu cần cho Nhật Bản. Quốc hội Mỹ sẽ có 30 ngày để bác quyết định của Bộ Ngoại giao và chặn hợp đồng, giá tiền và số lượng các quả đạn cũng có thể thay đổi trước khi hợp đồng được thực hiện.

EU đồng ý trì hoãn ngày Anh rời liên minh tới 31/10

Các nhà lãnh đạo của Liên minh châu Âu (EU) vừa nhất trí trì hoãn thời điểm Anh rời khỏi khối này tới 31/10/2019. Việc xem xét lại vấn đề này sẽ diễn ra vào tháng 6. 27 lãnh đạo các quốc gia thành viên EU đã họp bàn trong hơn 6 giờ đồng hồ trước khi nhất trí hoãn ngày Anh rời EU (Brexit) tới 31/10. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cũng xác nhận việc gia hạn qua Twitter nhưng không nói cụ thể ngày. Thủ tướng Anh, người đã kiến nghị trì hoãn Brexit tới 30/6, cũng đồng ý với đề nghị trên.
Theo đúng kế hoạch, Anh sẽ phải rời khỏi EU vào ngày 29/3, song một tuần trước hạn chót này Thủ tướng Anh Theresa May đã kiến nghị gia hạn vì không nhận được sự ủng hộ của các nghị sĩ Anh đối với thoả thuận mà bà thương thuyết với các lãnh đạo EU. EU đồng ý gia hạn lần thứ nhất và tới 12/4 Anh mới phải rời khỏi liên minh (Brexit).

Boeing bị cổ đông kiện vì 737 MAX

Tập đoàn Boeing bị các cổ đông đâm đơn kiện vì đã lừa gạt và che giấu sự thiếu an toàn sau hai vụ tai nạn hàng không, khiến cho dòng máy bay 737 Max bị cấm hoạt động. Đơn kiện tập thể được trình lên tòa án liên bang ở Chicago, Mỹ yêu cầu Boeing bồi thường thiệt hại cho các cổ đông với những cáo buộc về vi phạm gian lận chứng khoán, sau khi giá trị thị trường của Boeing giảm 34 tỉ USD trong vòng 2 tuần kể từ vụ rơi máy bay Ethiopian Airlines hôm 10/3. Các cổ đông đã yêu cầu Boeing phải bồi thường cho những thiệt hại trong khoảng thời gian từ ngày 8/1 đến 21/3. Đơn kiện ghi rõ, Boeing “đã đặt lợi nhuận và tăng trưởng lên trên sự trung thực và an toàn của máy bay” bằng cách vội vã đưa dòng máy bay 737 MAX ra thị trường để cạnh tranh với Airbus SE. Trong khi đó, tập đoàn đã bỏ qua các tính năng “phụ trợ” hoặc “tùy chọn” được thiết kế để có thể ngăn chặn các vụ tai nạn xảy ra. Giám đốc điều hành Dennis Muilenburg và Giám đốc tài chính Gregory Smith của Boeing cũng nằm trong danh sách bị kiện. Phát ngôn viên của tập đoàn, Charles Bickers không có bình luận gì về việc này.

Ngoài vụ kiện trên, Boeing cũng đang phải đối mặt với nhiều vụ kiện khác liên quan đến máy bay 737 MAX, trong đó có cả đơn kiện từ phía gia đình các nạn nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới ngày 11/4: Cháy tòa nhà lớn nhất Bangkok