Chính trị

Chuyển đổi số là cuộc cách mạng về thể chế, hơn là công nghệ

Ngọc Mai 29/03/2023 - 22:09

Nhấn mạnh quan điểm trên, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tập trung cho công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, không chỉ “đóng khung” trong các nhiệm vụ lập pháp đã được xác định.

chuyen-doi-so-la-cuoc-cach-mang-ve-the-che-hon-la-cong-nghe-h2.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Chiều 29/3, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc với Bộ TT&TT về tổng quan hoạt động của ngành thông tin truyền thông giai đoạn 2021-2022, định hướng phát triển giai đoạn 2023-2025; kết quả chuyển đổi số của Việt Nam; tình hình triển khai xây dựng các dự án luật do Bộ TT&TT chủ trì soạn thảo và một số nội dung chuẩn bị cho Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9.

Tham dự buổi làm việc có các Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy; Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà; Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Trung tướng Lê Tấn Tới; Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt.

Cùng dự có: Phó Tổng Thư ký Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Đặng Xuân Phương; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội - Trợ lý Chủ tịch Quốc hội Phạm Thái Hà; đại diện Thường trực một số cơ quan của Quốc hội và lãnh đạo các bộ, ngành liên quan.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao và chúc mừng kết quả nổi bật, khá toàn diện trên các mặt công tác của Bộ TT&TT đạt được trong thời gian qua; chúc mừng Bộ đã được Chủ tịch nước đã tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho thành tích xuất sắc đột xuất trong xây dựng và triển khai thực hiện Chính phủ số, Kinh tế số và Xã hội số, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Đại hội XIII của Đảng đã xác định “đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo”; công nghệ số là lực lượng sản xuất cơ bản, nhân tài số là nguồn lực cơ bản, đổi mới số là động lực cơ bản.

Theo Chủ tịch Quốc hội, điều này đặt ra đối với Bộ TT&TT nhiều nhiệm vụ rất mới, rất phức tạp và có những việc chưa có tiền lệ, đòi hỏi ngành TT& TT phải nỗ lực triển khai nhiều nhóm giải pháp quan trọng. Cụ thể là, đẩy nhanh xây dựng khung chính sách, pháp luật phát triển hạ tầng số tiến tới chuyển đổi số quốc gia thông qua việc xây dựng, thử nghiệm, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho các mô hình kinh doanh mới ứng dụng công nghệ cao; mô hình kinh tế chia sẻ; giao dịch, quản lý các tài sản kỹ thuật số; đầu tư mạo hiểm; các phương thức thanh toán mới; hệ thống xác thực và định danh điện tử.

Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa dựa trên nền tảng của khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và những thành tựu công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh; phát triển kinh tế số, xã hội số. Đầu tư thúc đẩy phát triển hạ tầng công nghệ TT&TT để góp phần xây dựng, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại.

“Đứng trước yêu cầu, nhiệm vụ rất quan trọng như vậy, Bộ TT&TT đã có những bước chuyển rất quan trọng, là một trong những Bộ hoạt động rất năng động cả trên bình diện xây dựng thể chế, chính sách, phát huy vai trò quản lý nhà nước và thúc đẩy sự phát triển của 3 trụ cột chuyển đổi số quốc gia”, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao Bộ TT&TT đã tích cực tham mưu cho Chính phủ để thay đổi nhận thức, cách làm trong công tác truyền thông chính sách của các cơ quan nhà nước theo quan điểm: Truyền thông chính sách phải được coi là một việc, một chức năng của chính quyền; chính quyền cần bố trí bộ máy, con người và nguồn lực ngân sách phù hợp cho công tác này, trong đó có ngân sách để đặt hàng, giao nhiệm vụ cho báo chí tham gia cùng truyền thông chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. “Đây là vấn đề rất quan trọng, một bước tiến mới”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Nhấn mạnh quan điểm chuyển đổi số là cuộc cách mạng về thể chế hơn là cách mạng về công nghệ, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ TT&TT tiếp tục tập trung cho công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, không chỉ “đóng khung” trong các nhiệm vụ lập pháp đã được xác định mà theo yêu cầu, theo sự đòi hỏi của thực tiễn cuộc sống, nếu cần thiết phải ban hành luật thì Quốc hội sẵn sàng bổ sung chương trình để đáp ứng yêu cầu phát triển.

chuyen-doi-so-la-cuoc-cach-mang-ve-the-che-hon-la-cong-nghe-h1.jpg

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, sự đoàn kết, nỗ lực, luôn là một trong những cơ quan đi đầu trong đổi mới, sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ nhằm triển khai hiệu quả chức năng, nhiệm vụ được giao, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển chung của đất nước.

Làm rõ sự kết nối giữa chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo với phát triển bền vững

Liên quan đến công tác chuẩn bị cho Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 do Việt Nam đăng cai tổ chức, Chủ tịch Quốc hội cho biết, hội nghị lần này có chủ đề: “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo” tập trung vào vai trò, đóng góp của giới trẻ, trong đó có các nghị sỹ trẻ, nhằm giải quyết những thách thức phát triển thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa và con người để thúc đẩy việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc đến năm 2030.

Nội dung này cũng phù hợp với mục tiêu của IPU và ưu tiên của Việt Nam nhằm thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Trên cơ sở chủ đề chung, các phiên thảo luận chuyên đề tại hội nghị sẽ tập trung vào 3 nội dung: Chuyển đổi số; Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo; Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa và con người trong phát triển bền vững.

Như vậy, chuyển đổi số là một trong 3 nội dung xuyên suốt chủ đề chung của Hội nghị Nghị sỹ trẻ toàn cầu lần thứ 9 và là một trong ba phiên thảo luận chuyên đề tại hội nghị cần có sự tham gia, phối hợp chuẩn bị nội dung ngay từ đầu của Bộ TT&TT.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý cần tiếp tục làm rõ sự kết nối giữa các chủ đề chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo với mục tiêu phát triển bền vững, để từ đó đưa ra được chủ đề thảo luận cụ thể, tạo được thông điệp của sự kiện. Điều này đòi hỏi có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung của các cơ quan hữu quan trong đó có vai trò của Bộ TT&TT, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ cử đại diện Lãnh đạo Bộ tham gia Ban tổ chức Hội nghị và các Tiểu ban; cử cán bộ tham gia Tổ giúp việc của các Tiểu ban liên quan; phối hợp chuẩn bị nội dung tham gia của Đoàn Việt Nam tại phiên họp toàn thể và thảo luận chuyên đề liên quan đến chuyển đổi số; phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Quốc hội và các cơ quan liên quan trong công tác thông tin, truyền thông trước, trong và sau hội nghị.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý Bộ TT&TT tập trung nguồn lực, phối hợp với các cơ quan Quốc hội để chuẩn bị kỹ lưỡng các nội dung và công tác tổ chức Hội nghị Nghị sỹ trẻ toàn cầu, sớm xây dựng khung văn kiện của hội nghị, dự thảo các văn kiện cuối cùng, nhất là chuẩn bị kỹ lưỡng cho Tuyên bố chung của hội nghị truyền tải được thông điệp chính của sự kiện lần này. Bên cạnh đó, cần tích cực phối hợp với các cơ quan để tổ chức các sự kiện bên lề, tổ chức triển lãm…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi số là cuộc cách mạng về thể chế, hơn là công nghệ