Chuyển Công an điều tra vụ nguyên Giám đốc HTX Thành Trực “nợ” hàng trăm triệu đồng tiền mía của dân

Tùng Anh| 15/07/2022 16:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến vụ nguyên Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ kinh doanh nông nghiệp Thành Trực đã “sâm tiêu” hàng trăm triệu đồng tiền mía vụ ép 2017 – 2018 của người dân, gần 70 hộ dân ở xã Thành Trực đã làm đơn khởi kiện ra Tòa nhờ “đòi nợ”. Tuy nhiên, TAND huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) nhận thấy vụ việc có dấu hiệu phạm tội “Tham ô tài sản” nên đã chuyển sang cơ quan Công an.

Theo đó, TAND huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) đã có công văn số 10 vào ngày 9/5/2022 về việc đề nghị Cơ quan CSĐT Công an huyện Thạch Thành điều tra vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

anh1-toa-chuyen-cong-an-dieu-tra-vu-tien-mia-cua-dan.jpg
Công văn của TAND huyện Thạch Thành

Trong công văn nêu rõ, ngày 12/11/2021 TAND huyện Thạch Thành đã thụ lý các vụ án dân sự về việc kiện đòi lại tài sản, theo đơn khởi kiện của các hộ dân trú tại thôn Đa Đụn, xã Thành Trực, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa.

Các hộ dân khởi kiện yêu cầu ông Trần Bá Nam - Nguyên là Giám đốc hợp tác xã dịch vụ kinh doanh nông nghiệp Thành Trực phải trả cho các hộ dân số tiền bán mía cho nhà máy mía đường Việt Nam - Đài Loan. Số tiền này đã được nhà máy mía đường thanh toán toàn bộ cho các hộ dân thông qua Hợp tác xã dịch vụ kinh doanh nông nghiệp Thành Trực (viết tắt HTX Thành Trực). Tuy nhiên, do cá nhân ông Nam thời điểm đó giữ chức vụ Giám đốc HTX đã sử dụng số tiền trên để chi tiêu cá nhân nên không trả được. 

Cụ thể, có 66 hộ gia đình yêu cầu ông Trần Bá Nam phải trả tiền mía, với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng.

Quá trình giải quyết vụ án sau khi thu thập tài liệu chứng cứ có liên quan, TAND huyện Thạch Thành nhận thấy các vụ việc trên có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Theo quy trình quản lý và thanh toán tiên bán mía cho các hộ dân thì HTX Thành Trực nhận tiền thanh toán mía từ nhà máy đường qua tài khoản của Hợp tác xã; nhận thông tin “LIP” mía từ email của trạm nông vụ nhà máy đường và đối chiếu với phiếu cân của các hộ, nếu đúng và trùng khớp thì thanh toán tiền cho các hộ dân. Tuy nhiên đến nay, các hộ dân vẫn chưa nhận được tiền bán mía, nguyên nhân là do có một số cá nhân đang nợ tiền của hợp tác xã chưa thu hồi được và bản thân ông Nam đang còn nợ hợp tác xã số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.

Biên bản làm việc ngày 15/5/2018 và 16/5/2018 giữa thanh tra huyện Thạch Thành với UBND xã Thành Trực và hợp tác xã, người đại diện cho HTX là ông Trần Bá Nam. Cá nhân ông Trần Bá Nam cũng đã thừa nhận tại Biên bản làm việc ngày 17/9/2018 giữa cơ quan Công an huyện Thạch Thành với HTX Thành Trực, nguyên nhân dẫn đến việc chưa thanh toán tiền bán mía cho các hộ dân là do một số cá nhân đang còn nợ tiền HTX, sử dụng vào mục đích khác và bản thân ông Trần Bá Nam sử dụng vào mục đích cá nhân số tiền 403.809.100 đồng.

Tiền bán mía của các hộ dân vụ ép 2017 – 2018 đã được nhà máy mía đường thanh toán thông qua tài khoản của HTX. Theo quy trình quản lý thanh toán tiền mía thì HTX Thành Trực có trách nhiệm chi trả số tiền trên cho các hộ dân. Tuy nhiên, ông Trần Bá Nam thời điểm đó có chức vụ là Giám đốc HTX, là chủ tài khoản của HTX Thành Trực có trách nhiệm quản lý tài sản, đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình sử dụng số tiền trên cho mục đích cá nhân, dẫn đến việc không thanh toán tiền mía cho các hộ dân. 

anh2-toa-chuyen-cong-an-dieu-tra-vu-tien-mia-cua-dan.jpg
Người dân bức xúc phản ánh về việc ông Trần Bá Nam – nguyên Giám đốc HTX Thành Trực nợ hàng trăm triệu đồng tiền mía với PV Báo Công lý

Vụ việc trên có dấu hiệu phạm tội “Tham ô tài sản” quy định tại Điều 353 của Bộ luật Hình Sự và thuộc thẩm quyền giải quyết của Cơ quan CSĐT Công an huyện Thạch Thành. Vì vậy, TAND huyện Thạch Thành đề nghị Cơ quan CSĐT Công an huyện Thạch Thành tiến hành điều tra vụ việc trên và trả lời bằng văn bản kết quả điều tra vụ việc để TAND huyện Thạch Thành có cơ sở giải quyết các vụ án dân sự nêu trên.

Trao đổi với PV Báo Công lý, một vị Phó Chánh án TAND huyện Thạch Thành cho biết: “Cơ quan CSĐT Công an huyện Thạch Thành đã tiếp nhận công văn số 10 của TAND huyện Thạch Thành về việc đề nghị điều tra vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự. Hiện, cơ quan CSĐT đang xác minh, làm rõ vụ việc”.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển Công an điều tra vụ nguyên Giám đốc HTX Thành Trực “nợ” hàng trăm triệu đồng tiền mía của dân