Chính trị

Chương trình nghệ thuật “Sao Độc lập” tôn vinh sức mạnh đại đoàn kết dân tộc

01/09/2023 - 23:20

Tối 1/9, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân Dân, Thành ủy-Hội đồng nhân dân-Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Chương trình giao lưu nghệ thuật “Sao Độc lập” 2023 nhân kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945-19/8/2023) và Quốc khánh 2/9.

Tham dự chương trình có các đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Lương Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam; Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam.

Cùng đến dự còn có các đồng chí Phạm Minh Tuấn, Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Cộng sản, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam; Vũ Trọng Lâm, Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật; Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch...

1(1).jpg
Ca khúc Giải phóng Điện Biên do các ca sĩ Đông Hùng, Đinh Quang Đạt, Đức Trung, Đức Thọ cùng tập thể múa biểu diễn tại Sao Độc lập 2023. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Chương trình còn có sự hiện diện của các đồng chí lãnh đạo thành phố Hà Nội, Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản cùng các đại biểu lão thành cách mạng, người có công qua các thời kỳ kháng chiến đến từ tỉnh Tuyên Quang, Thủ đô Hà Nội và các đồng chí cán bộ, chiến sĩ có nhiều thành tích trong công tác bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc đến từ Quân chủng Hải quân.

2(3).jpg
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự chương trình nghệ thuật "Sao Độc lập". (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Nhiều điểm mới, sáng tạo trong Sao Độc lập 2023

“Sao Độc lập” là hoạt động thường niên để chào mừng kỷ niệm sự kiện trọng đại của dân tộc, góp phần nhắc nhở mọi người dân Việt Nam luôn tri ân và khắc sâu những công lao hy sinh to lớn của lớp cha ông đi trước; đồng thời hồi tưởng lại chặng đường lịch sử gian khổ và hào hùng, thêm thấu hiểu và trân quý giá trị của hòa bình, độc lập, tự do hôm nay.

“Sao Độc lập” năm 2023 có nhiều điểm mới sáng tạo trong tổ chức chương trình. Kịch bản được kết hợp nhuần nhuyễn, hài hòa giữa yếu tố chất lượng nghệ thuật và ý nghĩa chính trị, phản ánh khái quát, có trọng tâm quá trình 78 năm độc lập và tự chủ, kiên định theo con đường chủ nghĩa xã hội của đất nước ta kể từ Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9/1945; đồng thời thể hiện quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

3(1).jpg
Chương trình Sao Độc lập năm 2023 có nhiều điểm đổi mới so với các lần tổ chức trước đó. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Chương trình giao lưu nghệ thuật “Sao Độc lập” gồm 2 phần, thể hiện 2 giai đoạn “Mùa thu cách mạng - toàn dân tộc đoàn kết, đồng lòng dựng xây nền độc lập"“Mùa thu khát vọng - cả nước vững tin, bền chí bước tới thành công". Sự đan xen giữa 2 phóng sự trung tâm và 15 tiết mục nghệ thuật với các ca khúc cách mạng hùng tráng, ca khúc nhạc trẻ, nhạc trữ tình, được dàn dựng công phu, phối khí ấn tượng, tương tác hình ảnh cao, tạo thành một tổng thể hàm chứa những thông điệp, nội hàm về sức mạnh dân tộc, ý chí quật cường trong từng giai đoạn cách mạng của nhân dân ta.

4.jpg
Toàn cảnh chương trình nghệ thuật Sao Độc lập. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Đoàn kết, đồng lòng xây dựng nền độc lập

Phần 1 của chương trình mở đầu bằng phóng sự Khát vọng độc lập. Thông qua câu chuyện về những cựu tù Hỏa Lò, bí mật lấy chăn làm cờ Tổ quốc, cùng nhau hát Quốc ca trong đêm giao thừa, phóng sự đã nêu bật lòng yêu nước của người dân Việt Nam và khí chất của những chiến sĩ cách mạng. Trong lao tù, dù chịu sự tra tấn dã man của kẻ thù, nhưng ý chí của người cách mạng không bị dập tắt mà ngày càng được nhân lên, khát khao ngày đất nước được độc lập, mỗi người dân đều được tự do.

5.jpg
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và đồng chí Lương Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam tặng quà các đại biểu người có công với cách mạng đến từ tỉnh Tuyên Quang và Thủ đô Hà Nội. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Trong khuôn khổ của chương trình “Sao Độc lập”, Ban Tổ chức đã trao tặng quà, hoa cho 20 đại biểu là những người có công với cách mạng đến từ tỉnh Tuyên Quang và Thủ đô Hà Nội và các chiến sĩ hải quân tiêu biểu đã có nhiều cống hiến trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Những phần quà ý nghĩa thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta; đồng thời, đây cũng là sự trân trọng, là lời hứa của thế hệ hôm nay sẽ luôn nỗ lực gìn giữ, phát triển mọi thành quả mà thế hệ cha anh đã dày công đấu tranh, vun đắp.

Cũng theo Ban Tổ chức, trong những năm tiếp theo, Sao Độc Lập sẽ tôn vinh thêm các cán bộ, đảng viên và nhân dân trong mọi ngành nghề, lĩnh vực, lứa tuổi vì những cống hiến đáng ghi nhận cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Ngay sau phần trao quà, khán giả được đắm chìm trong không gian nghệ thuật, cùng hồi tưởng lại những năm tháng đầy gian lao mà anh dũng, kiên cường của dân tộc, với âm hưởng vừa vui tươi, khí thế, vừa hào hùng, xúc động và đầy tự hào của các tác phẩm: Liên khúc “Cờ Việt Minh - Lá cờ Tháng Tám", "Du kích sông Thao", "Rừng Tuyên Quang in bóng Tân Trào", "Giải phóng Điện Biên", "Tiến về Hà Nội", "Ta tự hào đi lên ôi Việt Nam", "Tượng đài chiến thắng".

6.jpg
Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cùng đồng chí Phạm Minh Tuấn, Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Cộng sản, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam tặng quà các chiến sĩ hải quân tiêu biểu đã có nhiều cống hiến trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Vững tin, bền chí bước tới thành công

Tiếp nối những không gian ký ức của một thời khói lửa, phần 2 của chương trình với chủ đề "Vững tin, bền chí bước tới thành công" đã nêu bật được những thành tựu quan trọng cũng như những khó khăn, thách thức hiện tại, đòi hỏi thế hệ hôm nay phải có đủ ý chí và bản lĩnh vững vàng để vượt qua.

Mở đầu phần 2 là phóng sự có chủ đề "Bản lĩnh Việt Nam". Phóng sự đã điểm qua một số giai đoạn khó khăn mà đất nước phải đối mặt trong suốt chặng đường từ ngày giành được độc lập đến nay, nhưng mỗi lần gặp khó khăn, cả dân tộc lại càng thêm đoàn kết, dưới sự lãnh đạo của Đảng, cả dân tộc lại vững vàng vượt qua và giành được những thành tựu quan trọng.

7.jpg
NSƯT Đăng Dương biểu diễn ca khúc Du kích sông Thao của nhạc sĩ Đỗ Nhuận tại Sao Độc lập năm 2023. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Ngay sau đó, khán giả tiếp tục được thưởng thức những giai điệu ngọt ngào của các ca khúc "Cung đàn đất nước", "Thênh thang đường mới", "Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng", "Nam quốc sơn hà", "Việt Nam tôi", "Xin cúi đầu, xin biết ơn", "Ý chí Việt Nam", "Giai điệu Tổ quốc". Tất cả đều chan chứa tình yêu quê hương, đất nước, thể hiện khát khao khẳng định mình, góp phần vào sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc của mỗi người dân Việt Nam.

8.jpg
NSND Hoàng Tú cùng Dàn nhạc và tốp múa nữ với màn biểu diễn tác phẩm Cung đàn đất nước của nhạc sĩ Xuân Khải. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Chương trình nghệ thuật “Sao Độc lập” kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 khép lại với niềm tự hào dân tộc, niềm tin về một quốc gia phát triển hùng cường.

9.jpg
Ca khúc Thênh thang đường mới được các ca sĩ Hồng Dung, Đức Thọ, Bảo Trâm, Đức Trung và tập thể múa biểu diễn tại chương trình. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

“Sao Độc lập” đã trở thành một chương trình thường niên, được đông đảo các đồng chí lão thành cách mạng, nhân sĩ trí thức cùng đông đảo đảng viên và quần chúng nhân dân đón chờ vào những ngày thu Tháng Tám. Với nội dung nghệ thuật đặc sắc, khắc họa những giá trị văn hóa, lịch sử cao đẹp về tinh thần yêu nước, ý chí quật cường của nhiều thế hệ người Việt Nam anh hùng trong đấu tranh, xây dựng và bảo vệ nền độc lập của Tổ quốc. Những giá trị ấy đã và đang tiếp thêm ngọn lửa truyền thống để các thế hệ hôm nay tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức, đoàn kết một lòng, xây dựng và bảo vệ đất nước ta bền vững, hùng mạnh, trường tồn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương trình nghệ thuật “Sao Độc lập” tôn vinh sức mạnh đại đoàn kết dân tộc