Đời sống

Chung tay hỗ trợ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng

Trần An - P.Thảo 04/09/2024 15:31

Để giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, thời gian qua, tỉnh Bạc Liêu đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để giúp họ có việc làm ổn định, nuôi sống bản thân, gia đình, không tái phạm tội và vi phạm pháp luật.

Theo ngành chức năng, hiện nay toàn tỉnh Bạc Liêu đang quản lý, giáo dục, giúp đỡ trên 900 người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, đa số có hoàn cảnh khó khăn, không việc làm, bấp bênh thu nhập và mang mặc cảm tự ti.

Để nâng cao hiệu quả công tác tái hòa nhập cộng đồng, ngay từ quá trình quản lý, cải tạo phạm nhân trong cơ sở tạm giam, tạm giữ, Ban Giám thị, cán bộ quản giáo Trại tạm giam thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt lồng ghép giáo dục pháp luật để phạm nhân hiểu và nhận thức sâu sắc các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước; kịp thời gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, tình cảm, giáo dục phạm nhân xếp loại cải tạo kém, thường xuyên vi phạm nội quy.

hncd.jpg
Tuyên truyền pháp luật cho can, phạm nhân đang chấp hành án

Đồng thời chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết như: thủ tục đăng ký cư trú, cấp căn cước và hỗ trợ giải quyết các thủ tục pháp lý khác… đối với nhóm đối tượng được đặc xá, tha tù trước thời hạn, nhằm giúp các đối tượng này nhanh chóng ổn định cuộc sống khi trở về địa phương.

Bên cạnh đó, công an các huyện, thị xã, thành phố tích cực tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người người được đặc xá, mãn hạn tù, hết thời gian cải tạo trở về địa phương sinh sống.

Sau khi Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù có hiệu lực, các, ngành, đoàn thể, nhất là Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Bạc Liêu đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an các cấp trong tỉnh cực rà soát, xem xét cũng như triển khai thực hiện tốt các quy trình, thủ tục cho vay đảm bảo chặt chẽ, đúng đối tượng, đúng quy định.

Đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi về tư vấn pháp lý, nghề nghiệp, hỗ trợ tư pháp, tìm kiếm việc làm, vay vốn… Đến nay, đã xem xét hỗ trợ gần 50 trường hợp được vay vốn, với tổng số tiền trên 01 tỷ đồng.

Qua đó, góp phần tạo điều kiện thuận lợi nhất để người chấp hành xong án phạt tù và cơ sở sản xuất, kinh doanh được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, để họ an tâm làm ăn, phát triển kinh tế gia đình.

thncd-3.png
Lực lượng công an thăm hỏi gia đình được vay vốn theo Quyết định số 22

Ông H.M L. (ngụ Phường 1, thị xã Giá Rai ), một trong những người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, xúc động chia sẻ: “Sau khi được tha tù trở về địa phương, lúc đầu, bản thân tôi rất lo lắng, không biết gia đình và xã hội có chấp nhận một người từng ở tù hay không, rồi không biết phải tìm việc như thế nào nữa.

Nhưng nhờ có mấy anh công an và địa phương cũng thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, đặc biệt là tạo điều kiện cho tôi vay nguồn vốn 30 triệu đồng để làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Nhờ đó, cuộc sống tôi cũng dần ổn định hơn, không còn mặc cảm tự ti nữa. Bản thân tôi cũng luôn cố gắng để không bao giờ mắc những sai lầm như quá khứ…”.

Giúp đỡ những người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu thời gian qua được triển khai thực hiện nghiêm túc, đạt được kết quả đáng khích lệ, thể hiện tính khoan hồng của pháp luật. Nhiều trường hợp được đặc xá tha tù trở về địa phương có cuộc sống ổn định, an tâm lao động, sản xuất, phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội.

Thời gian tới, để công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả hơn nữa, cần tiếp tục huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội và lực lượng công an cùng tham gia.

Qua đó, nhằm định hướng, khuyến khích, động viên xóa bỏ định kiến, phân biệt đối xử để giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế, sớm ổn định cuộc sống làm giàu chính đáng. Đó cũng chính là động lực giúp những người chấp hành xong án phạt tù có khát vọng hoàn lương, tự tin đứng lên lập nghiệp, vơi bớt mặc cảm, từ đó góp phần phòng ngừa tái phạm, vi phạm pháp luật

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay hỗ trợ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng