Giáo dục

Chung kết Olympia 2024: Cuộc đua của 4 chàng "lính ngự lâm"

Minh Anh 11/10/2024 - 09:53

Trận chung kết chương trình Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24 đã xác định bốn cái tên cuối cùng là Trần Trung Kiên, Nguyễn Quốc Nhật Minh, Võ Quang Phú Đức và Nguyễn Nguyên Phú.

Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24 diễn ra náo nhiệt ngay từ những vòng đầu tiên. Các em thí sinh năm nay thể hiện xuất sắc ở nhiều lĩnh vực. Những cái tên mạnh nhất cho cuộc thi cuối cùng cũng đã lộ diện.

Đó là các em Trần Trung Kiên (THPT Lê Hồng Phong, Phú Yên), Nguyễn Quốc Nhật Minh (THPT chuyên Hùng Vương, Gia Lai), Võ Quang Phú Đức (THPT chuyên Quốc học, Thừa Thiên Huế), Nguyễn Nguyên Phú (THPT chuyên Đại học Sư phạm, Hà Nội).

page-9627-1728444453.jpg
Bốn nam sinh tranh tài chung kết Olympia 2024.

Trần Trung Kiên là thí sinh đầu tiên giành vé vào chung kết, sau chiến thắng cách biệt ở trận quý I với 235 điểm, gần bằng tổng điểm của ba thí sinh còn lại.

Hành trình của Kiên đến với chung kết có rất nhiều bất ngờ. Đó là ở cuộc thi tuần, dù thi đấu tốt, Kiên bị bạn chơi lội ngược dòng, để vụt mất chiến thắng. Nam sinh được chọn vào vòng thi tháng với tư cách thi sinh về nhì có điểm cao nhất.

Sau hai trận đấu giành vé "vớt", nam sinh trường Lê Hồng Phong nhận ra vấn đề của mình là thiếu quyết đoán, bấm chuông chậm. Vì vậy, đêm trước ngày thi quý, Kiên dành một tiếng để ổn định tinh thần, luyện bấm chuột để cải thiện tốc độ. Nhờ thay đổi này, Kiên đã có một trận thi ấn tượng, thắng cách biệt bạn chơi, trở thành học sinh đầu tiên của tỉnh Phú Yên vào chung kết Olympia.

Nguyễn Quốc Nhật Minh, trường THPT chuyên Hùng Vương, cũng là đại diện đầu tiên của Gia Lai vào chung kết Olympia. Minh là học sinh chuyên Anh giành 250 điểm trong trận thi quý II, thắng áp đảo khi hơn người về nhì đến 110 điểm.

Ở vòng đấu thi tuần, Minh có màn rượt đuổi điểm số với bạn chơi, song thua ở câu hỏi phụ nên không giành chiến thắng. Cũng như Kiên, Nhật Minh vào vòng tháng với vị trí nhì cao nhất.

Tới trận tháng, Minh gặp lại người đã nhanh hơn em. Cả hai liên tục bám đuổi về điểm số. Nhưng về cuối, Minh trả lời đúng liên tiếp, giành vòng nguyệt quế một cách thuyết phục.

Là học sinh chuyên Anh, ngoài những câu hỏi ngoại ngữ, Minh còn có thế mạnh ở môn Lịch sử. Trước trận đấu quan trọng sắp tới, Minh xem thời sự, đọc sách báo nhiều hơn để cập nhật kiến thức và hiểu biết về các vấn đề đang được quan tâm. Nam sinh nói tự tin trước trận đấu, vì luôn được thầy cô, bạn bè hỗ trợ.

Võ Quang Phú Đức là đại diện của Thừa Thiên Huế có mặt trong cuộc chung kết Olympia 2024. Sau khi trải qua trận thi quý III gay cấn. Đức phải rượt đuổi điểm số trong cả ba trận tuần, tháng, quý, trước khi giành vé vào chung kết. Em cho rằng điều này giúp mình có thêm bản lĩnh thi đấu.

Ngoài mong muốn trở thành nhà vô địch Olympia năm thứ 24, Đức hy vọng hình ảnh của trường Quốc học và tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ được quảng bá rộng rãi về sự tươi mới, trẻ trung và năng động.

Vượt qua cuộc thi quý IV bằng một trận đấu kịch tính, Nguyễn Nguyên Phú, trường THPT chuyên Đại học Sư phạm, là thí sinh giành vé cuối cùng vào trận đấu cuối. Em là học sinh thứ hai của trường góp mặt trong trận chung kết Olympia.

Nam sinh chuyên Anh nói không đặt chiến thuật cụ thể ở từng trận. Ngoài kiến thức, kỹ năng duy nhất em luyện tập là bấm chuông, có thể đạt tốc độ trung bình 14-16 lần một giây. Việc này hiệu quả rõ rệt khi em thường giành điểm trong những phần thi đòi hỏi bấm chuông nhanh.

Trận chung kết chương trình Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24 diễn ra lúc 8h30 ngày 13/10.

Thí sinh vô địch Olympia sẽ được trao vòng nguyệt quế mạ vàng. Nhà sản xuất chưa công bố mức thưởng năm nay. Năm ngoái, thí sinh thắng cuộc nhận thưởng 50.000 USD (hơn 1,2 tỷ đồng), giải nhì 200 triệu đồng, hai giải ba 100 triệu đồng mỗi giải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung kết Olympia 2024: Cuộc đua của 4 chàng "lính ngự lâm"