Đời sống

Chuẩn bị hành trang cho người cai nghiện tại Cơ sở

Thành Nam 01/10/2024 - 10:24

Đào tạo nghề cho người cai nghiện được xem là một nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu trong việc thực hiện quy trình cai nghiện, nhằm chuẩn bị những hành trang quan trọng giúp người nghiện ổn định việc làm, tạo ra thu nhập, tái hòa nhập cộng đồng.

Ngày 29/9/2024, tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 6 Hà Nội, Trung tâm dịch vụ việc làm và hỗ trợ thanh thiếu niên Hà Nội – Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình tư vấn kỹ năng tìm kiếm việc làm, học nghề cho thanh niên sau cai nghiện.

Ông Đàm Quang Hưng – Phó giám đốc Cơ sở Cai nghiện ma túy số 6 Hà Nội giới thiệu tổ chức bộ máy, chức năng nhiệm vụ và đang cai nghiện cho khoảng 550 người. Từ khi thực hiện Luật Phòng, chống ma túy năm 2021, luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi năm 2020, Nghị định 116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021, trong thời gian qua, công tác tư vấn dạy nghề và việc làm cho người cai nghiện trước khi hết hạn trở về cộng đồng hết sức được chú trọng

Hiện, Cơ sở đang phối hợp với Trường trung cấp Cơ khí I Đông Anh mở 04 lớp đào tạo nghề sửa chữa xe máy, nghề sửa chữa phần cứng máy tính, nghề may công nghiệp cho 120 người cai nghiện với các nghề may công nghiệp, sửa chữa xe máy, sửa chữa phần cứng máy tính.


cn1.png
Học viên tham gia chương trình tư vấn kỹ năng tìm kiếm việc làm, học nghề cho thanh niên sau cai nghiện.

Ngoài ra Cơ sở còn phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội – Sở Lao động thương binh và xã hội Hà Nội tổ chức các chương trình tư vấn hướng nghiệp học nghề, giới thiệu việc làm cho người cai nghiện trước khi trở về cộng đồng trong đó có nhiều cơ sở đào tạo nghề, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và xuất khẩu lao động cũng luôn đồng hành cùng Cơ sở. Đặc biệt Cơ sở luôn phối hợp, hỗ trợ chính quyền địa phương trước khi người cai nghiện hết hạn và trong quá trình quản lý sau cai tại nơi cư trú...

Học nghề là việc thông qua quá trình đào tạo nghề nhằm chuẩn bị những điều kiện cần thiết để mọi người có thể tự tạo việc làm, kiếm việc làm hoặc có cơ hội nâng cao chất lượng của quá trình lao động. Đào tạo nghề cho người cai nghiện được xem là một nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu trong việc thực hiện quy trình cai nghiện gắn với nhu cầu về việc làm của họ khi tái hòa nhập cộng đồng.

Hiện nay Thành phố Hà Nội đã bổ sung thêm kinh phí học nghề để thời gian học dài hơn, thực hành nhiều hơn từ đó người học có nhiều kiến thức, kỹ năng nghề có thể tự tin xin việc bằng chính nghề được học tại Cơ sở. Với các nghề phối hợp với Trường Trung cấp nghề Cơ khí I Đông Anh đã được mở tại Cơ sở hy vọng người cai nghiện đã nghiên cứu kỹ lưỡng, lựa chọn nghề phù hợp với bản thân và nhu cầu của xã hội đang cần.

Trước khi mở các lớp đào tạo nghề, Cơ sở đã làm việc với Trường Trung cấp nghề Cơ khí I Đông Anh rất cụ thể về chương trình, nội dung và thời gian đào tạo từng ngành nghề; đặc biệt quan tâm tới thời gian thực hành và các nghề có cơ hội tốt tìm kiếm việc làm có thể đào tạo được ngay tại Cơ sở mà xã hội đang cần. Nhà trường cũng đã cử các giáo viên có nhiều kinh nghiệm, tâm huyết đến Cơ sở để thực hiện việc đào tạo nghề cho người cai nghiện.

Anh Trần Xuân H. - học viên lớp sửa chữa phần cứng chia sẻ: Ở nhà bố e có cửa hàng sửa chữa dân dụng – điện tử, nay Cơ sở phối hợp với Trường Trung cấp cơ khí I Đông Anh mở lớp dạy nghề và em đăng ký ngay lớp nghề sửa chữa phần cứng máy tính để khi hết thời gian cai nghiện em về cùng bố làm việc, ổn định cuộc sống. Em sẽ tích cực học tập để lĩnh hội hết kiến thức, kỹ năng nghề được các thầy cô giảng dạy; cảm ơn các thầy cô đã cho em những cô hội rất lớn làm hành trang làm lại cuộc đời.

Theo chương trình đào tạo nghề mỗi lớp có thời gian học 3 tháng trong đó 2/3 thời gian là thực hành, dự kiến tháng 12/2024 các lớp đào tạo nghề sẽ sẽ tốt nghiệp.

Đối với học viên cai nghiện chuẩn bị hết hạn trở về cộng đồng, ngày 179/2024, Cơ sở đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức Chương trình tư vấn, hướng nghiệp học nghề, giới thiệu việc làm cho 300 người cai nghiện trong thời gian tới hết hạn trở về cộng đồng.

Ban tổ chức đã dành thời gian tư vấn, giải đáp trực tiếp, chuyên sâu từng chủ đề người cai nghiện tham dự chương trình quan tâm liên quan đến lao động, việc làm, học nghề đồng thời tổng hợp ý kiến, nguyện vọng của người cai nghiện tham dự chương trình. Qua đó, có phương hướng tư vấn cụ thể, giúp họ tìm được việc làm, học nghề phù hợp sau khi trở về cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị hành trang cho người cai nghiện tại Cơ sở