Đời sống

Chăm sóc sức khỏe, giới thiệu việc làm cho người cai nghiện trước khi trở về cộng đồng

Thành Nam 24/09/2024 - 09:33

Hướng nghiệp học nghề, giới thiệu việc làm cho người nghiện ma túy trước khi tái hòa nhập cộng đồng là chủ trương đúng đắn mang tính nhân văn sâu sắc, giúp người nghiện có việc làm, thu nhập ổn định, làm giảm nguy cơ tái nghiện, từ bỏ ma túy, sống có ích cho gia đình và xã hội.

Giúp người nghiện có nghề nghiệp, thu nhập ổn định

Ngày 20/9/2024 Cơ sở cai nghiện ma túy số 1 Hà Nội phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức Chương trình tư vấn, hướng nghiệp học nghề, giới thiệu việc làm cho học viên cai nghiện trước khi tái hòa nhập cộng đồng tại Cơ sở.

Đây là hoạt động thường xuyên, hàng năm của Cơ sở theo chỉ đạo của Sở LĐ-TB&XH hà Nội tại Quyết định số 592/QĐ-SLĐTBXH ngày 23/6/2015 về việc ban hành Quy chế phối hợp tư vấn, hướng nghiệp học nghề, giới thiệu việc làm cho học viên cai nghiện ma túy tại các Cơ sở cai nghiện ma túy trực thuộc Sở.

image-20240923092036-23.jpeg
Giúp người nghiện có việc làm, thu nhập ổn định góp phần làm giảm nguy cơ tái nghiện, từ bỏ ma túy.

Đồng chí Vũ Quang Thành – Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội nhấn mạnh, hiện nay trước diễn biến của tệ nạn ma tuý vẫn còn rất phức tạp, Đảng và Nhà nước ta, đặc biệt là Thành phố Hà Nội rất quan tâm đến công tác giúp đỡ tạo công ăn việc làm cho người cai nghiện ma túy khi họ hoàn thành thời gian cai nghiện từ các Cơ sở trở về cộng đồng.

Đây là một chủ trương đúng đắn mang tính nhân văn sâu sắc bởi vì giúp cho người cai nghiện sau khi trở về cộng đồng sẽ có một việc làm ổn định có nguồn thu nhập thì cũng có nghĩa là sẽ giúp cho họ giảm nguy cơ tái nghiện, từ bỏ hẳn ma túy sống có ích cho gia đình và xã hội.

Vì vậy, thông qua tư vấn, hướng nghiệp học nghề, giới thiệu việc làm, học viên sẽ được tìm hiểu về các ngành nghề phù hợp với khả năng của bản thân mỗi người và phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động ngoài xã hội hiện nay để đăng ký việc làm cho mình sau khi hết thời hạn cai nghiện tại Cơ sở.

Mặt khác, học viên cũng có thể tham gia đăng ký học những ngành nghề yêu thích phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kỹ năng nghề nghiệp ổn định, vững vàng, từ đó có thể dễ dàng tìm kiếm một công việc có thu nhập giúp sớm ổn định cuộc sống và thực hiện tốt biện pháp phòng, chống tái nghiện.

image-20240923092036-21.jpeg
Tư vấn, hướng nghiệp học nghề, giới thiệu việc làm cho học viên cai nghiện trước khi tái hòa nhập cộng đồng tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 1 Hà Nội.

Vì đó, học viên cần tận dụng cơ hội để tích cực tìm hiểu, nắm bắt thông tin và có định hướng tìm kiếm cho mình một công việc phù hợp nhất với bản thân để ngay sau khi tái hòa nhập cộng đồng có thể nhanh chóng tham gia vào thị trường lao động ngoài xã hội sớm ổn định xây dựng cuộc sống có ích hòa nhập với xã hội.

Học viên Nguyễn Trọng H. trú tại Phúc Tiến, Phú Xuyên, Hà Nội, chia sẻ: “Thời gian trước đây ở ngoài xã hội, em làm công việc tự do, không có kỹ năng nghề gì, chỉ biết ăn chơi rồi mắc nghiện ma tuý. Em không hiểu các vấn đề về chính sách pháp luật việc làm và dạy nghề, không nắm được thông tin về thị trường lao động, thông tin tuyển dụng, tuyển sinh của các doanh nghiệp, cơ sở đào tạo nghề, trung tâm dạy nghề, hỗ trợ học nghề, giới thiệu việc làm".

"Qua chương trình này em càng hiểu hơn ý nghĩa, giá trị của người lao động có tay nghề thành thạo, vững vàng sẽ cho ta một việc làm ổn định đảm bảo cuộc sống lâu dài từ đó em sẽ có cơ hội tốt để thực hiện hiệu quả công tác phòng chống tái nghiện. Sau này, khi kết thúc thời gian cai nghiện tại Cơ sở, trở về cộng đồng nhất định em sẽ đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội để tìm kiếm và đăng ký học một ngành nghề phù hợp với bản thân để từ đó có cơ hội xin được việc làm ổn định trong các công ty, doanh nghiệp tuyển dụng. Khi đó chắc chắn em sẽ xây dựng được cuộc sống lành mạnh có ích cho gia đình và cộng đồng xã hội” H. cho biết.

Đảm bảo sức khỏe cho người nghiện trước khi tái hòa nhập

Trước đó, ngày 15/9/2024 Cơ sở cai nghiện ma túy số 1 Hà Nội phối hợp với Phòng khám đa khoa Y – KAO Hà Nội tổ chức khám sức khỏe định kỳ đợt 1 năm 2024 cho 421 người cai nghiện bắt buộc tại đơn vị.

2-38.jpg
Khám sức khỏe định kỳ cho học viên cai nghiện.

Trước khi vào Cơ sở, do thời gian sử dụng các chất ma túy trước đây nên người cai nghiện đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất và tinh thần. Họ thường có cơ thể yếu ớt và mắc nhiều bệnh tật đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm như bệnh lao, viêm gan, HIV/AIDS…

Trong thời gian cai nghiện, nếu không được theo dõi sức khoẻ, chăm sóc chu đáo và chữa trị kịp thời thì các bệnh tật sẽ phát triển nặng hơn, sức khỏe sẽ khó hồi phục được. Bởi vậy, công tác điều trị cai nghiện ma túy phải kết hợp đi đôi với công tác điều trị các bệnh lý thông thường khác cho người cai nghiện đảm bảo sau khi kết thúc thời gian cai nghiện ma túy tại Cơ sở, 100% người cai nghiện đều được hồi phục hoàn toàn, có thể trạng sức khỏe và tinh thần tốt thuận lợi cho việc tái hòa nhập cộng đồng.

Hàng năm, Cơ sở luôn chủ động phối hợp với các Bệnh viện tuyến trên, những Phòng khám chuyên môn nổi tiếng để tổ chức khám sức khỏe cho toàn thể người cai nghiện đang điều trị tại đơn vị. Thông qua các đợt khám sức khỏe nhằm giúp cho đơn vị nắm bắt, sàng lọc và đánh giá được tình trạng sức khỏe cũng như bệnh tật của từng người cai nghiện.

Từ đó, Cơ sở có kế hoạch xây dựng các bệnh án điều trị phù hợp nhất cho mỗi người nhằm không ngừng nâng cao chất lượng hiệu quả chăm sóc và điều trị bệnh để mỗi người cai nghiện khi kết thúc thời gian điều trị tại đơn vị theo quyết định của tòa án trở về với gia đình, hòa nhập với cộng đồng đều có được một cơ thể không chỉ khỏe mạnh về thể chất mà còn sung mãn về tinh thần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chăm sóc sức khỏe, giới thiệu việc làm cho người cai nghiện trước khi trở về cộng đồng