Ông Phạm Anh Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức phiền hà, sách nhiễu người dân, doanh nghiệp.
Không để xảy ra tình trạng “cò làm giấy tờ”
Ngày 22/7, thực hiện chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ về phản ánh tình hình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh, UBND các xã, phường, kiểm tra, rà soát, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “cò làm giấy tờ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Trung tâm Phục vụ hành chính công các xã, phường, nhất là đối với thủ tục hành chính trên lĩnh vực đất đai.
Chỉ đạo công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công không yêu cầu người dân, tổ chức phải có ngay VNeID tại thời điểm nộp hồ sơ trực tiếp.
Theo đó, đối với những trường hợp chưa có VNeID, công chức, viên chức thực hiện tiếp nhận hồ sơ và tạo lập hồ sơ điện tử trên Hệ thống VNPT iGate theo thông tin mã định danh của cá nhân, tổ chức (hoặc thông tin cá nhân của người được tổ chức giao trách nhiệm nộp hồ sơ).
Đặc biệt, ông Phạm Anh Tuấn yêu cầu chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức phiền hà, sách nhiễu người dân, doanh nghiệp, tự ý yêu cầu thêm giấy tờ, thủ tục ngoài quy định hoặc yêu cầu công dân cam kết về sự trùng khớp giữa thông tin địa bàn hành chính mới với thông tin cũ theo giấy tờ mà cơ quan nhà nước đã cấp.
Ngoài ra, UBND các xã, phường trên cơ sở rà soát, đánh giá tình hình giao dịch hồ sơ thủ tục hành chính hằng ngày tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, chủ động triển khai thực hiện theo thẩm quyền các giải pháp nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của địa phương, như: cân đối số lượng nhân sự làm việc, bổ sung đầy đủ nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc và bố trí thêm địa điểm tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính...
Xây dựng Cẩm nang hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính
Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai giao Văn phòng UBND tỉnh làm đầu mối, phối hợp với các cơ quan liên quan căn cứ Danh mục thủ tục hành chính thiết yếu gửi kèm theo Công văn nêu trên, triển khai xây dựng Cẩm nang hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực thiết yếu, có thành phần hồ sơ phức tạp để người dân, doanh nghiệp và công chức, viên chức làm việc Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã sử dụng.
Thời gian hoàn thành trong tháng 8/2025 (riêng đối với lĩnh vực đất đai phải hoàn thành trước ngày 25/7/2025).
“Khẩn trương hoàn thiện mô hình và tham mưu, đề xuất việc triển khai thực hiện mô hình phi địa giới trong công tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh. Trong đó, trước mắt ưu tiên cho những thủ tục hành chính thiết yếu, phát sinh nhiều giao dịch hồ sơ, như: Đất đai, hộ tịch... Thời gian hoàn thành trong tháng 8/2025”, ông Phạm Anh Tuấn chỉ đạo.
Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai giao Công an tỉnh làm đầu mối phối hợp giữa chính quyền địa phương cấp xã và các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn (VNPT, Viettel) thực hiện rà soát, triển khai chính sách hỗ trợ cho người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được trang bị điện thoại thông minh và sử dụng internet miễn phí để cài đặt, sử dụng tài khoản định danh điện tử (VNeID).
“Chỉ đạo Công an các xã, phường phối hợp chặt chẽ với lực lượng đoàn viên thanh niên tại địa phương thực hiện việc tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ cài đặt, sử dụng tài khoản VNeID đối với công dân đến giao dịch thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã”, ông Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh.