Kinh tế

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Cần có giải pháp vực dậy thị trường vốn

Duy Tuấn 09/10/2024 - 16:01

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, Chính phủ cần có giải pháp vực dậy thị trường vốn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh. Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp đang gặp khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tư nhân phát triển...

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 38, sáng 9/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến đối với Báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.

Bảo đảm nguồn cung và ổn định đối với các mặt hàng thiết yếu

Cho ý kiến, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định, dù khó khăn rất nhiều, nhất là ảnh hưởng nặng nề của các cơn bão, đặc biệt là bão số 3 và hoàn lưu sau bão, nhưng tăng trưởng nước ta được bảo đảm.

k5.jpeg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị tăng cường điều chỉnh chính sách tài khóa phù hợp, hiệu quả hơn trong năm 2025. Cùng với đó, cần ngăn chặn xu hướng suy giảm của thị trường bất động sản kết hợp với kiểm soát tốt hơn.

"Có giải pháp vực dậy thị trường vốn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh. Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp đang gặp khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tư nhân phát triển. Kích thích tiêu dùng, mở rộng nhu cầu tiêu dùng trong nước. Bảo đảm nguồn cung và ổn định đối với các mặt hàng thiết yếu trong dịp Tết Nguyên đán 2025 trước, trong và sau"- Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Ngoài ra, cần quan tâm chỉ đạo quyết liệt các 3 Chương trình mục tiêu quốc gia và tới đây là Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035 chuẩn bị trình Quốc hội xem xét, thông qua. Tập trung nâng cao chất lượng dạy học và chất lượng khám bệnh, chữa bệnh.

Quản chặt thị trường vàng, bất động sản

Góp ý kiến, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng, thị trường vàng trong nước có nhiều yếu tố rủi ro. Đề nghị Chính phủ tiếp tục quản lý, chẩn chỉnh thị trường vàng để bảo đảm thị trường trong nước và quốc tế tiệm cận cần nhau.

k7.jpeg
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga

Đối với thị trường bất động sản, bà Nga đề nghị Chính phủ tăng cường quản lý thị trường này. Dù các luật Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ 1/8; các nghị định Chính phủ ra đời nhưng văn bản hướng dẫn của địa phương rất chậm. Vì vậy đề nghị đẩy nhanh tiến độ ban hành các văn bản hướng dẫn 3 luật này.

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường thì đề nghị cần có đánh giá "thực chất, không bôi đen cũng không tô hồng trong báo cáo". Vì "trong bức tranh của nền kinh tế, khó khăn hiện nay nhất là khó khăn của doanh nghiệp".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Cần có giải pháp vực dậy thị trường vốn