Chủ tịch Quốc hội: Kiên Giang cần tăng cường kiểm soát đường mòn, lối mở trước và trong bầu cử

Ngọc Mai| 19/03/2021 15:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với 56km đường biên giới trên địa bàn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý Kiên Giang cần chú ý tăng cường lực lượng để kiểm soát ở những đường mòn, lối mở nhằm giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội, kiểm soát dịch bệnh, nhất là trong thời điểm trước và trong bầu cử.

bau-cu-kien-giang.jpg
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi làm việc

Chiều 18/3, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn công tác của Trung ương đã làm việc với Ban chỉ đạo công tác bầu cử tỉnh Kiên Giang.

Báo cáo với Chủ tịch Quốc hội và Đoàn công tác, Ủy ban Bầu cử tỉnh Kiên Giang cho biết, đến nay, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã nhận được 12 hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội, 139 hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh, trong đó có 1 người tự ứng cử HĐND cấp tỉnh; chưa phát sinh trường hợp khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến nhân sự và công tác bầu cử trên địa bàn tỉnh. Tỷ lệ người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND là nữ chiếm hơn 38%, trẻ tuổi trên 18%, ngoài đảng là gần 13%. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tài liệu hỏi đáp về công tác bầu cử đã được in ấn và chuyển đến các địa phương, treo pano, áp phích các khẩu hiệu tuyên truyền, phát thanh thường xuyên trên đài tỉnh, huyện, công tác vận động người dân đi bầu cử được đặc biệt lưu ý ở các đảo xa.

Do đặc điểm địa lý có tính đặc thù của tỉnh Kiên Giang nên Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh Kiên Giang đề nghị cho xã đảo Thổ Chu thuộc Thành phố Phú Quốc được bầu cử sớm hơn thời gian quy định từ 1 - 2 ngày.

Phát biểu tại cuộc làm việc Chủ tịch Quốc hội đánh giá, Kiên Giang đã tổ chức quán triệt các văn bản về công tác bầu cử của Trung ương và tổ chức triển khai xuống tận cơ sở.

Hiện Ủy ban Bầu cử các cấp tại Kiên Giang đã được thành lập và tỉnh đang triển khai nhiệm vụ theo quy định. Trong đó có Ủy ban Bầu cử cấp tỉnh, tất cả 15 huyện, thành phố đã thành lập Ủy ban Bầu cử cấp huyện và 144/144 xã, phường, thị trấn thành lập Ủy ban Bầu cử cấp xã.

Đến nay, toàn bộ hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã được cơ quan chức năng tiếp nhận đầy đủ theo quy định.

Cụ thể, ứng cử đại biểu Quốc hội có 12 hồ sơ, cấp tỉnh 139 hồ sơ và cấp huyện 950 hồ sơ, cấp xã 7.466 hồ sơ. Tất cả những việc theo tiến độ Kiên Giang đã làm bài bản và đầy đủ, đúng theo quy định.

Hiện Kiên Giang có 56km đường biên giới. Theo Chủ tịch Quốc hội, tỉnh cần chú ý tăng cường lực lượng để kiểm soát ở những đường mòn, lối mở nhằm giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội, kiểm soát dịch bệnh, nhất là trong thời điểm trước và trong bầu cử.

Kiên Giang được bầu 8 đại biểu Quốc hội, tỉnh cần đảm bảo số dư theo quy định. Sau Hội nghị Hiệp thương lần hai, Kiên Giang chuẩn bị để lãnh đạo, chỉ đạo Hội nghị hiệp thương lần ba, sau đó cần tăng cường tuyên truyền bầu cử, tổ chức cho các đại biểu vận động bầu cử.

Đối với những đại biểu Trung ương về ứng cử tại địa phương, tỉnh cần tăng cường tuyên truyền vận động, giới thiệu, tổ chức để những đại biểu ứng cử gặp gỡ, tiếp xúc cử tri một cách bình đẳng, công khai, dân chủ để tất cả các ứng viên được thể hiện mình trước cử tri. Còn cử tri, nhân dân là những người trực tiếp lựa chọn.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng cơ quan dân cử ở cấp xã, huyện, tỉnh cần có cơ cấu hợp lý và đã được Trung ương hướng dẫn. Do đó, Kiên Giang tăng cường tuyên truyền để nhân dân hiểu biết đúng về cơ cấu, thành phần đại biểu được bầu, từ đó đưa ra những lựa chọn của mình; đồng thời đề nghị Kiên Giang tăng cường dành thời lượng về phát thanh, truyền hình về hỏi-đáp trong những khung giờ nhất định về bầu cử.

Chủ tịch Quốc hội cho biết Hội đồng Bầu cử quốc gia sẽ xem xét và có văn bản trả lời đề nghị của tỉnh về những đảo xa như đảo Thổ Chu được bầu cử sớm.

Sau Hội nghị hiệp thương lần thứ hai tỉnh cần tăng cường tập huấn nghiệp vụ cho các đơn vị, có thể bằng hình thức trực tuyến. Ủy ban Bầu cử phải phân công người đến những đảo xa kiểm tra các điều kiện về điểm bỏ phiếu, niêm yết danh sách...

Theo Chủ tịch Quốc hội, danh sách cử tri sẽ có biến động về số dân giữa đăng ký hộ khẩu và điều tra dân số tại thời điểm đó. Do đó, trên tinh thần tạo mọi điều kiện cho cử tri đi bầu cử, địa phương cần sẵn sàng bổ sung danh sách cử tri đối với người dân đi làm xa về để bà con được đi bầu cử.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia có bộ phận thường trực sẵn sàng giải đáp những vướng mắc của các địa phương nên tỉnh cần chủ động liên hệ khi cần hỏi-đáp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội: Kiên Giang cần tăng cường kiểm soát đường mòn, lối mở trước và trong bầu cử