Chủ tịch huyện yêu cầu giải quyết việc bé trai 2 tuổi không đăng ký được khai sinh

Hà An| 18/05/2022 08:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Văn phòng UBND huyện Phúc Thọ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ Doãn Trung Tuấn về việc giao phòng Tư pháp hướng dẫn, đôn đốc UBND xã Ngọc Tảo giải quyết việc bé trai 2 tuổi không đăng ký được khai sinh.

Trước đó, báo Công lý đã có bài phản ánh “Bị làm khó khi đăng ký khai sinh cho con”. Theo đó, mặc dù có kết luận ADN khẳng định cháu N.T.A (SN 2020) có quan hệ huyết thống với anh Nguyễn Văn Thiêm nhưng đến nay đã gần 2 năm cháu bé vẫn không đăng ký được khai sinh theo quy định. Sự việc cá biệt xảy ra ở xã Ngọc Tảo, huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội.

20220410_180607.jpg
Vợ chồng anh Thiêm, chị Dựng trong buổi tiếp xúc với phóng viên

Theo tìm hiểu, năm 2018, anh Nguyễn Văn Thiêm (SN 1993, quê ở xã Ngọc Tảo, huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội) quen và nảy sinh tình cảm với chị Bùi Thị Dựng (SN 1990, quê ở xã Định Cư, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình). Cả hai sống chung với nhau như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn.

Hai năm sau, chị Dựng sinh hạ được một bé trai đặt tên là N.T.A (sinh ngày 19/5/2020) tại bệnh viện Đa khoa huyện Phúc Thọ. Năm 2021, cuộc sống ổn định hơn, anh Thiêm và chị Dựng mới ra UBND xã Ngọc Tảo để đăng ký kết hôn.

Khi chính thức là vợ chồng, anh chị tiến hành làm đăng ký khai sinh cho con. Tuy nhiên, do cháu N.TA sinh trước khi 2 vợ chồng làm thủ tục đăng ký kết hôn nên không thực hiện được việc đăng ký khai sinh.

Theo tìm hiểu, trước đó, vào năm 2014, anh Thiêm lấy vợ cùng làng và có một người con chung. Sau khi sinh con, cuộc sống của hai vợ chồng thường xuyên mâu thuẫn đến mức không thể hàn gắn. Cả hai sống ly thân, sau đó một thời gian anh Thiêm gửi đơn yêu cầu ly hôn và đã được TAND huyện Phúc Thọ giải quyết theo quy định.

Trong khi đó, chị Bùi Thị Dựng cũng đã trải qua một đời chồng và có một người con. Chị Dựng đã ly hôn chồng và được TAND huyện ra phán quyết.

Chị Dựng cho biết: “Ban đầu cán bộ xã yêu cầu phải có xét nghiệm ADN để xác định huyết thống mới tiến hành làm khai sinh cho cháu. Sau đó, xã giới thiệu người đến trực tiếp gia đình tôi để lấy mẫu giám định. Tổng chi phí xét nghiệm ADN hết hơn 6 triệu đồng, gia đình đã thực hiện theo yêu cầu của xã, nhưng khi có kết luận khẳng định cháu N.T.A có quan hệ huyết thống với bố cháu là Nguyễn Văn Thiêm thì xã vẫn không làm".

Sau khi báo chí phản ánh, UBND huyện Phúc Thọ đã yêu cầu xã báo cáo vụ việc. Đến ngày 13/5, văn phòng UBND huyện Phúc Thọ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ Doãn Trung Tuấn về việc giao phòng Tư pháp hướng dẫn, đôn đốc UBND xã Ngọc Tảo giải quyết việc bé trai 2 tuổi không đăng ký được khai sinh.

Được biết, trong thời gian qua, UBND xã Ngọc Tảo đã mời hai vợ chồng anh Thiêm và chị Dựng đến làm việc để giải quyết vụ việc trên. Tuy nhiên, theo phản ánh của gia đình, buổi làm việc không được ghi vào biên bản. Đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch huyện yêu cầu giải quyết việc bé trai 2 tuổi không đăng ký được khai sinh