Đời sống

Chủ tịch Câu lạc bộ Lãnh sự TP.HCM:
“Tôi luôn nhìn vào mặt tích cực của cuộc sống”

Kim Thanh 10/02/2024 13:07

Đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Câu lạc bộ Lãnh sự TP.HCM từ năm 2022, bà Milena Guarino Padula đã tổ chức nhiều sự kiện gây quỹ từ thiện thiết thực và ý nghĩa tại khu vực miền Nam Việt Nam. Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, bà Padula đã có những chia sẻ cởi mở về kết quả năm 2023, mong ước cho năm 2024 và cả tình yêu của bà với Việt Nam.

PV: Xin chào bà Milena Guarino Padula, chúng tôi biết là bà rất quan tâm và yêu thích công việc thiện nguyện. Trên cương vị là Chủ tịch Câu lạc bộ (CLB) Lãnh sự TP.HCM, bà có thể chia sẻ về kết quả mà CLB đã đạt được trong năm vừa qua?

Bà Milena Guarino Padula: Tôi bắt đầu đảm nhiệm vị trí Chủ tịch CLB Lãnh sự từ tháng 02/2022. Đến nay, CLB thực hiện một số hoạt động gây quỹ thành công như: Năm 2022 tổ chức sự kiện Consular Bazaar tại khách sạn Caravelle, chúng tôi nhận khoản quyên góp 70.000 USD. Năm 2023, chúng tôi tổ chức Gala Dinner và khoản quyên góp lên đến 177.000 USD. Thông thường, chúng tôi có một hoạt động lớn mỗi năm. Năm 2024, chúng tôi sẽ tiếp tục cùng với sự kiện Consular Bazaar vào tháng 11.

clb-lanh-su-1.jpg
Bà Padula, Chỉ tịch CLB Lãnh sự TP.HCM

Hiện tại, chúng tôi có 27 thành viên từ 27 quốc gia có lãnh sự tại Việt Nam. Họ hỗ trợ chúng tôi thực hiện các sự kiện, họ liên hệ với các công ty Ý, Pháp, Tây Ban Nha, Hà Lan, Indonesia, Việt Nam,… để tài trợ cho các chương trình của CLB Lãnh sự.

PV: Các dự án từ thiện hiện tại được tổ chức thế nào, thưa bà?

Bà Milena Guarino Padula: Về cơ bản, các dự án từ thiện là của người Việt Nam, tiền quyên góp chỉ dành hỗ trợ ở Việt Nam, không dùng cho bất cứ dự án nào ngoài Việt Nam.

Chúng tôi chọn các dự án gửi về, có thể là do các thành viên của CLB giới thiệu, trong đó nêu cụ thể về đối tượng, cách thực hiện, số tiền họ cần… Sau đó, các thành viên CLB sẽ bỏ phiếu chọn ra dự án ưu tiên hỗ trợ. Năm nay, chúng tôi hỗ trợ 7 dự án từ thiện. Trong đó có 4 dự án đã nhận được khoản tài trợ từ sự kiện Bazaar, còn 3 dự án sẽ được hỗ trợ từ khoản quyên góp 177.000 USD trong đêm Gala Dinner, trong đó có 50.000 USD của ông Johnathan Hạnh Nguyễn (Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương) trúng đấu giá 3 bức tranh và ông đã tài trợ thêm 50.000 USD.

clb-lanh-su-2.jpg
Chủ tịch CLB Lãnh sự TP.HCM trong tà áo dài Việt Nam

Năm nay, trước khi tổ chức sự kiện Bazaar, chúng tôi sẽ đi thăm 7 dự án từ thiện mà CLB hỗ trợ, để kiểm tra xem các dự án đang thực hiện thế nào. Đối với chúng tôi, năng lực thực hiện các dự án là vô cùng quan trọng, đảm bảo rằng, tiền tài trợ được dùng đúng với quy định đặt ra. Và năm 2024 là tròn 30 năm thành lập CLB Lãnh sự, chúng tôi muốn làm sự kiện kết hợp một lễ kỷ niệm 30 năm thành lập mà nhiều người có thể đến tham dự hơn.

PV: Là người có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động từ thiện, vậy theo bà, làm thế nào để một dự án từ thiện thành công?

Bà Milena Guarino Padula: Thật sự đây là một câu hỏi rất hay! Tôi nghĩ nhiều về điều này. Khi tôi ở Montreal (Canada), trước công việc này, tôi đã trở lại trường học khóa sau đại học về Quản lý Quan hệ công chúng và Gây quỹ tại MCGILL University, tôi học được rất nhiều. Tôi đã vận hành sự kiện gây quỹ từ thiện ở Moscow, London, Montreal, Bahrain, Sài Gòn,… và việc học tại Montreal là để tiếp thu thêm kiến thức, vì bạn biết đấy, việc học không bao giờ dừng lại. Đối với tôi, điều quan trọng nhất là con người. Bạn không thể làm một mình. Bạn phải kết nối được mọi người với nhau và thuyết phục họ cùng làm việc với nhau, với cùng mục tiêu.

Điều thứ hai là sự nhận thức của mọi người về sự minh bạch của những gì bạn làm, bạn không thể để mất sự tài trợ của họ. Và thật sự là phải làm sao khoản chi phí là zero, có nghĩa các khoản chi cho hoạt động gây quỹ là thấp nhất. Sự minh bạch về tài chính, với các mức chi phí thấp nhất có thể. Sau các sự kiện quyên góp gây quỹ, chúng tôi đều mời các nhà báo tham gia, để chắc chắn rằng truyền thông đưa tin, đảm bảo tính minh bạch.

PV: Câu hỏi ngoài lề một chút, gần 4 năm sống và làm việc tại Việt Nam, bà ấn tượng điều gì nhất?

clb-lanh-su-3.jpg
Bà Padula nhận quà đấu giá từ thiện từ doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn

Bà Milena Guarino Padula: Thật sự đây là khoảng thời gian tuyệt vời nhất trong cuộc đời tôi. Tôi yêu Việt Nam rất nhiều. Tôi đã du lịch cả Bắc, Trung, Nam. Ban đầu tôi thật sự ấn tượng với vịnh Hạ Long, nhưng sau khi tôi đến thăm Ninh Bình, tôi lại ấn tượng mạnh mẽ hơn với nơi đây. Phong cảnh tự nhiên ở Ninh Bình dường như không thể tìm thấy ở bất cứ đâu trên thế giới và cũng không gì có thể so sánh được. Tôi cũng ấn tượng với Tháp Chàm, những cánh đồng hoa sen, vương quốc dừa (Coconut Kingdom), các chợ hoa trước Tết… Bạn biết đó, có rất nhiều hoa ở khắp nơi Việt Nam, và nhất là những bãi biển rất đẹp và tôi thích ánh mặt trời. Tôi được tham gia các sự kiện về Áo dài, tôi yêu Áo dài Việt Nam. Dù cà phê Ý rất nổi tiếng và tôi rất thích cà phê, nhưng ở Việt Nam, tôi thật sự thích cà phê sữa đá. Chồng tôi còn bảo tôi là “Em thành người Việt Nam rồi!”.

PV: Bà mong ước điều gì cho năm mới 2024?

Bà Milena Guarino Padula: Đối với CLB Lãnh sự, tôi muốn thực hiện trọn vẹn các chuyến thăm, các dự án từ thiện mà CLB đang tài trợ. Tôi mong sự kiện Consular Bazaar thành công tốt đẹp để có nhiều khoản tài trợ gây quỹ hơn, tôi có thể tìm được một địa điểm lớn với chi phí rất thấp để tổ chức. Một số người bạn Việt Nam sẽ hỗ trợ tôi thực hiện việc này. Làm sao đạt được mức Zero cost.

Còn cá nhân tôi mong có nhiều thời gian để trải nghiệm cuộc sống ở Việt Nam nhiều hơn. Thời gian trôi nhanh quá, mới đó mà sắp 4 năm ở Việt Nam rồi, nhiều khi tôi muốn thời gian ngừng lại để tôi thưởng thức Việt Nam nhiều hơn. Hai năm nữa chúng tôi có thể rời đi, thật khó khăn cho tôi vì tôi rất yêu Việt Nam. Tôi cũng muốn khi vợ chồng tôi còn ở đây, những đứa con tôi đến Việt Nam thăm tôi thường hơn. Và hơn hết, nếu có một điều ước cho Việt Nam, thì tôi mong và tin rằng kinh tế Việt Nam phát triển bền vững.

PV: Còn về phương châm sống của bà?

Bà Milena Guarino Padula: Tôi luôn nhìn vào phần nửa đầy của cái ly nước (Always look at the glass half full). Cuộc sống có mặt tốt và mặt xấu; và tôi luôn nhìn vào mặt tích cực.

PV: Xin cảm ơn bà về cuộc trò chuyện này và cảm ơn những tình cảm của bà dành cho Việt Nam. Chúng tôi xin chúc cho những mong ước của bà sẽ thành hiện thực!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Câu lạc bộ Lãnh sự TP.HCM: “Tôi luôn nhìn vào mặt tích cực của cuộc sống”