Sức Khỏe

Chủ quan trước dấu hiệu đau bụng, bất ngờ ung thư ‘gọi tên’

B. Anh 02/07/2024 08:31

Bệnh nhân nam T.X.H. (62 tuổi, Hà Nội) đi khám trong tình trạng đau bụng vùng hạ vị. Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bệnh nhân được xác định mắc ung thư đại trực tràng giai đoạn 3.

Chủ quan trước những bất thường đường tiêu hóa

Suốt 2 tháng nay, ông T.X.H. xuất hiện triệu chứng đau bụng vùng hạ vị kèm đi ngoài phân lỏng nhầy máu. Nghĩ rằng đây chỉ là rối loạn tiêu hóa thông thường do ăn uống, sinh hoạt, ông H. chủ quan không đi khám. Khi các triệu chứng đau tăng lên, kèm đầy bụng, khó tiêu, người nhà đưa ông đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC kiểm tra.

Tại đây, bác sĩ thực hiện thăm khám lâm sàng và chỉ định các cận lâm sàng cần thiết, trong đó có kỹ thuật nội soi tiêu hóa bằng công nghệ ánh sáng dải tần hẹp NBI với độ tương phản cao giúp phát hiện các tổn thương nhỏ nhất mức độ tế bào.

Hình ảnh nội soi phát hiện nhiều tổn thương sùi loét chiếm hết lòng trực tràng. Ngay lập tức, bác sĩ tiến hành sinh thiết tại bờ khối sùi và chuyển mẫu về Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC phân tích, cho kết quả Carcinoma tuyến biệt hóa vừa. Từ kết quả chẩn đoán của hai tiêu chuẩn “vàng” là nội soi và giải phẫu bệnh, bệnh nhân được xác định mắc ung thư đại trực tràng T3N2M0 (giai đoạn 3).

_noi-soi-medlatec-5-2-.jpg
Ông T.X.H. được bác sĩ chỉ định thực hiện nội soi bằng công nghệ ánh sáng dải tần hẹp NBI

Ths.BSNT Phạm Thị Quế - Chuyên khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trực tiếp thăm khám và điều trị cho ông T.X.H. cho biết: “Cùng với trường hợp của bệnh nhân T.X.H., MEDLATEC tiếp nhận nhiều bệnh nhân đến khám với dấu hiệu mờ nhạt, nhưng nhờ kỹ thuật nội soi tiêu hóa đã phát hiện ra các bất thường như chảy máu, tắc, thủng, viêm, loét, polyp, ung thư đường tiêu hóa... Từ đó, người bệnh được bác sĩ tư vấn phác đồ điều trị theo hướng cá thể hóa”.

Vai trò của nội soi tiêu hóa trong phát hiện sớm ung thư

Theo số liệu thống kê của Globocan 2020, mỗi năm Việt Nam có hơn 200.000 ca mắc mới và hơn 100.000 ca tử vong do bệnh ung thư, trong đó ung thư đường tiêu hóa chiếm hơn 30%.

Ung thư tiêu hóa thường diễn biến âm thầm với các dấu hiệu dễ bị nhầm lẫn với những bệnh lý về đường tiêu hóa thông thường khác. Các khối u ác tính ở giai đoạn đầu không có triệu chứng rõ ràng, do đó hầu hết người bệnh phát hiện đều đã ở giai đoạn muộn.

Y học phát triển cho ra đời nhiều phương pháp tầm soát sớm ung thư đường tiêu hóa. Trong đó, tỷ lệ ung thư tiêu hóa giai đoạn sớm được chẩn đoán ngày càng tăng nhờ kỹ thuật nội soi.

Đặc biệt, với sự ra đời công nghệ nội soi tiêu hóa tiên tiến NBI, có thể phát hiện các bệnh lý tiêu hóa bao gồm cả ung thư ngay từ khi mới “manh nha", tăng cơ hội chữa trị lên nhiều lần.

_noi-soi-medlatec-333(1).jpg
Nội soi tiêu hóa định kỳ là biện pháp “vàng” phát hiện sớm nguy cơ ung thư đường tiêu hóa

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của nội soi tiêu hóa, PGS.TS Nguyễn Thị Vân Hồng - Chuyên gia Tiêu hóa của Hệ thống Y tế MEDLATEC, nguyên Phó trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết: “Nội soi chính là phương pháp hiệu quả nhất để sàng lọc sớm ung thư đường tiêu hóa, bao gồm nội soi đường tiêu hóa trên (thực quản, dạ dày) và nội soi đường tiêu hóa dưới (đại tràng và trực tràng). Đặc biệt, thông qua nội soi, chúng tôi phát hiện những tổn thương ung thư sớm của đường tiêu hóa, có thể can thiệp ngay khi tổn thương đó đang còn ở lớp trong cùng của ống tiêu hóa. Như vậy, nội soi tiêu hóa có vai trò quan trọng trong sàng lọc phát hiện sớm và can thiệp điều trị ung thư sớm đường tiêu hóa”.

_noi-doi-medlatec-2(2).jpg
PGS.TS Nguyễn Thị Vân Hồng cùng các bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa, Hệ thống Y tế MEDLATEC kiểm tra dàn máy Olympus EVIS X1 CV 1500 trước khi đi vào hoạt động

Chuyên gia đưa ra khuyến cáo: “Mỗi người cần chủ động nội soi ngay khi có triệu chứng bất thường. Bên cạnh đó, người không thuộc nhóm nguy cơ cao, từ 45 tuổi trở lên cần thực hiện nội soi định kỳ nhằm phát hiện sớm các bệnh lý, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm”.

Để lựa chọn được địa chỉ uy tín thực hiện kỹ thuật nội soi dạ dày, đại tràng công nghệ NBI uy tín, cần căn cứ vào các yếu tố sau:

• Cơ sở y tế luôn cập nhật và áp dụng công nghệ NBI;

• Đáp ứng điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế phục vụ nội soi NBI;

• Quy trình nội soi NBI chính xác, đảm bảo an toàn cho người bệnh;

• Trình độ chuyên môn của đội ngũ bác sĩ thực hiện;

• Dịch vụ chăm sóc người bệnh trước và sau khi nội soi tiêu hóa NBI.

Do đó, đừng đợi cơ thể phát tín hiệu, người dân hãy đến ngay cơ sở y tế uy tín, đáp ứng các yêu cầu đạt chuẩn an toàn để thực hiện nội soi tầm soát sớm ung thư đường tiêu hóa, bảo vệ chất lượng cuộc sống.

Đồng hành cùng người dân chủ động kiểm soát các bệnh lý nói chung và ung thư đường tiêu hóa nói riêng, từ nay đến hết 15/8/2024, MEDLATEC triển khai ưu đãi đặc biệt hấp dẫn: Giảm 20% chi phí nội soi dạ dày và đại tràng. Chương trình áp dụng tại hệ thống Bệnh viện/ Phòng khám Đa khoa MEDLATEC khu vực Hà Nội.

_noi-soi-medlatec-2(2).png
Cơ hội ưu đãi nội soi dạ dày - đại tràng tại MEDLATEC diễn ra đến hết ngày 15/8/2024

Dịch vụ nội soi tiêu hóa tại MEDLATEC quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm trực tiếp thăm khám, tư vấn, chẩn đoán và điều trị; Trang bị đồng bộ hệ thống máy móc hiện đại cho kết quả khám, chẩn đoán chính xác; Đáp ứng đa dạng các dịch vụ nội soi như nội soi không đau và can thiệp loại bỏ biến chứng ung thư hóa ngay trong quá trình nội soi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ quan trước dấu hiệu đau bụng, bất ngờ ung thư ‘gọi tên’