Thể thao

Chủ nhà SEA Games 32 "thả con săn sắt, bắt con cá rô"

Minh Anh 03/04/2023 - 10:09

Campuchia vừa ra thông báo sẽ miễn phí vé xem tất cả sự kiện, môn thi đấu tại SEA Games 32, kể cả bản quyền SEA Games 32. Đây được cho là một điều chỉnh hợp lý của nước chủ nhà, vì mục tiêu đón lượng lớn cổ động viên từ 10 quốc gia còn lại.

du-lic4.jpg
Campuchia đăng cai tổ chức SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12 lần lượt vào tháng 5 và tháng 6/2023.

Không thu phí bản quyền truyền hình SEA Games 32

Tại nhiều kỳ SEA Games trước đây, các quốc gia đăng cai hết sức tôn trọng và nghiêm túc thực hiện việc không thương mại hóa bản quyền truyền hình. Thay vào đó, nước chủ nhà của đại hội thường chỉ thu một khoản tượng trưng gọi là "phí truyền dẫn". 

Tuy nhiên, những năm gần đây Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á đã bàn bạc và muốn bán bản quyền truyền hình nhằm có thêm nguồn kinh phí hỗ trợ tổ chức đại hội. Nhưng với mục đích chính là phát triển thể thao khu vực nói chung, bản quyền SEA Games chưa bao giờ được bán thành công.

du-lic3.jpg
Sau ồn ào dư luận, Campuchia không thu phí bản quyền truyền hình SEA Games 32.

Năm nay, tranh cãi nổ ra khi Thái Lan cho rằng, Campuchia đưa ra mức giá quá cao, đặc biệt ở các bộ môn bóng đá. Ngoài ra, các quốc gia khác cũng không sẵn lòng mua bản quyền SEA Games 32, khiến giải đấu có nguy cơ bị “ghẻ lạnh”.

Cách đây 2 tuần, ông Vath Chamroeun, Tổng thư ký Ban tổ chức SEA Games 32 cho biết: “Quá trình đàm phán bán và chia sẻ bản quyền SEA Games 32 đã hoàn thành 50%. Hiện tại, đã có 4 quốc gia là Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Singapore sở hữu bản quyền đại hội cùng với đài Campuchia Sport TV”.

Điều này khiến nước chủ nhà lo lắng, khi chỉ còn hơn 1 tháng nữa là SEA Games 32 sẽ chính thức diễn ra. 

Trong bối cảnh đó, nước chủ nhà Campuchia quyết định thay đổi 180 độ. Ban tổ chức SEA Games 32 chính thức thông báo, họ sẽ miễn phí bản quyền truyền hình với tất cả các đơn vị trong và ngoài nước.

Ngoài ra, Campuchia cũng miễn phí vé xem toàn bộ các môn thể thao tại SEA Games 32, bao gồm cả bóng đá nam, nữ cũng như các lễ khai mạc, bế mạc đại hội. Những người hâm mộ đã mua vé sớm sẽ được Ban tổ chức hoàn tiền.

Tuy nhiên, Ban tổ chức SEA Games 32 không đề cập đến các trường hợp ngoại lệ, ít nhất là ở môn bóng đá, bởi nhu cầu người xem cao gấp nhiều lần so với với những môn thi đấu khác. 

du-lic5.jpeg
Ban tổ chức SEA Games 32 quyết định mở cửa tự do cho khán giả vào theo dõi thi đấu.

Theo đánh giá của các chuyên gia, Campuchia đã thay đổi cách tiếp cận với SEA Games 32 nhằm thu hút khách du lịch. Với chính sách miễn phí tối đa này, Campuchia dự kiến sẽ đón lượng lớn cổ động viên lớn từ 10 quốc gia còn lại đến xem SEA Games 32.

Campuchia kỳ vọng phục hồi du lịch với SEA Games 32

Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Techo Hun Sen cho biết, năm 2022 là khởi đầu cho quá trình hồi phục của ngành du lịch Campuchia, cho dù còn khoảng cách khá xa so với mức 6,6 triệu lượt du khách quốc tế đến thăm nước này năm 2019.

Trong quá trình phục hồi ngành du lịch thời kỳ hậu Covid-19, lượng du khách quốc tế đến Campuchia đang trên đà tăng mạnh trở lại so với 2 năm trước đây. Tuy nhiên, con số này chưa thực sự bứt phá.

du-lic2.jpg
Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen cho biết, dự kiến Campuchia sẽ đón nửa triệu lượt khách du lịch quốc tế trong hai kỳ thể thao tới đây.

2023 lại là cơ hội tốt cho sự phục hồi và phát triển của ngành du lịch Campuchia, khi nước này đảm nhận cương vị chủ nhà SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12.

Với hai sự kiện thể thao này, nước chủ nhà SEA Games 32 kỳ vọng thu hút từ 250.000 đến 500.000 du khách quốc tế do "các hoạt động thi đấu thể thao sẽ đóng vai trò thúc đẩy lĩnh vực du lịch thể thao trên cả nước."

Những sự kiện thể thao thu hút đông đảo du khách từ khắp nơi trên thế giới như các giải chạy việt dã Ultra-Trail Angkor diễn ra vào tháng 2 và Angkor Half vào tháng 12, cùng các giải đua xe đạp quốc tế sẽ được tổ chức một cách quy mô hơn rất nhiều so với những năm trước.

Từ khi nhận đăng cai SEA Games 32, Chính phủ Campuchia đã thông qua và đưa vào thực hiện Lộ trình khôi phục ngành du lịch Campuchia, trong đó du lịch biển được coi là một trong những trụ cột quan trọng.

Do vậy, Ban tổ chức cũng sẽ đưa các vận động viên, cổ động viên tới vùng Duyên hải phía Nam Campuchia - địa điểm lý tưởng cho các hoạt động thể thao dưới nước như: thuyền buồm, chèo thuyền tham quan du lịch...

du-lic.jpg
Nước chủ nhà SEA Games 32 kỳ vọng thu hút từ 250.000 đến 500.000 du khách quốc tế do "các hoạt động thi đấu thể thao sẽ đóng vai trò thúc đẩy lĩnh vực du lịch thể thao trên cả nước."

Campuchia tổ chức SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12 với khẩu hiệu “Thể thao: Sống trong hòa bình".

SEA Games 32 diễn ra từ ngày 5-17/5 tại thủ đô Phnom Penh và 4 địa phương khác, gồm: Siem Reap, Preah Sihanouk, Kampot và Kep. Tại các địa điểm này sẽ có rất nhiều hoạt động, trải nghiệm mang tính địa phương được giới thiệu đến du khách từ những tình nguyện viên là người bản địa. 

Campuchia tổ chức SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12 với khẩu hiệu “Thể thao: Sống trong hòa bình". SEA Games 32 diễn ra từ ngày 5-17/5 tại thủ đô Phnom Penh và 4 địa phương khác, gồm: Siem Reap, Preah Sihanouk, Kampot và Kep. Tại các địa điểm này sẽ có rất nhiều hoạt động, trải nghiệm mang tính địa phương được giới thiệu đến du khách từ những tình nguyện viên là người bản địa. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ nhà SEA Games 32 "thả con săn sắt, bắt con cá rô"