Tin địa phương

Chủ động bảo vệ tài sản khi du Xuân, tham gia lễ hội

Thanh Phương 21/02/2024 - 14:51

Công an Thanh Hóa đã phát đi cảnh báo với người dân, thời tiết thuận lợi, tháng Giêng lại có nhiều lễ hội nên người dân du Xuân, tham gia các lễ hội, đền, chùa tăng cao nên các đối tượng trộm cắp, cướp giật, móc túi lợi dụng để hoạt động phạm tội.

Để phòng ngừa tình hình tội phạm cướp, cướp giật và móc túi trộm cắp tài sản tại các lễ hội đầu năm, đền, chùa tạo sự an tâm cho người dân du Xuân, vui chơi, giải trí trên địa bàn, công an thành phố Thanh Hóa đã mở đợt cao điểm tấn công trấn áp với các loại tội phạm trước trong và sau Tết Nguyên đán, trong đó có tập trung vào các loại tội phạm cướp, cướp giật và móc túi ở các lễ hội.

amtien.jpg
Nhiều lễ hội lớn ở xứ Thanh diễn ra trong tháng giêng

Bên cạnh đó Lãnh đạo Công an thành phố đã chỉ đạo Công an các phường xã, đội nghiệp vụ bám sát địa bàn, tập trung rà soát lên danh sách các đối tượng có biểu hiện nghi vấn, vi phạm pháp luật và các đối tượng có tiền án, tiền sự về hành vi cướp, cướp giật tài sản.

Thường xuyên trao đổi thông tin với Công an các địa bàn giáp ranh để quản lý chặt các đối tượng có hành vi cướp, cướp giật tài sản, đặc biệt là các ổ nhóm hoạt động chuyên nghiệp. Chỉ đạo các Tổ tuần tra 282 tiến hành tuần tra tại những điểm nóng, những điểm tập trung đông người vào ban đêm và đêm khuya nhằm ngăn chặn không để cho tội phạm thực hiện hành vi cướp, cướp giật tài sản xảy ra trên địa bàn.

dephongtrom.jpg
Người dân cần cảnh giác, bảo vệ tài sản của mình

Ngoài các hoạt động đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm của lực lượng chức năng; Cơ quan Công an thành phố Thanh Hóa khuyến cáo người dân cần đề cao cảnh giác với các thủ đoạn phạm tội để chủ động bảo vệ tài sản của chính mình.

Đối với các loại tội phạm cướp, cướp giật tài sản: Thủ đoạn của các đối tượng thường là lợi dụng khi bị hại điều khiển xe mô tô đi 1 hoặc 2 người vào đêm khuya, những đoạn đường vắng thì các đối tượng sẽ có hành vi chạy xe áp sát hoặc chạy theo chặn đường uy hiếp, đe dọa chiếm đoạt tài sản, khi bị hại kháng cự, chúng sẵn sàng dùng vũ lực đe dọa tấn công nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản rồi nhanh chóng tẩu thoát.

dilehoi.jpg
Công an Thanh Hóa tăng cường đấu tranh với tội phạm trộm cắp, cướp giật

Riêng tội phạm giật dây chuyền và móc túi tại các lễ hội, đền, chùa thì địa điểm xảy ra thường ở những nơi đông người, trong khuôn viên các đền, chùa, nơi thờ cúng.

Lợi dụng sơ hở của người dân không để ý bảo quản tài sản, các đối tượng thường đi 3 đến 5 người trong 01 nhóm và tập trung vào người dân có đeo dây chuyền, điện thoại hoặc có mang theo túi xách có biểu hiện thiếu cảnh giác, sơ hở thì các đối tượng này sẽ tạo tình huống chen lấn, dàn cảnh chen lấn và xô đẩy. Sau đó nhanh thực hiện hành vi lấy tài sản, chuyển cho các đối tượng khác và nhanh chóng tẩu thoát.

Để bảo quản tài sản của chính mình, người dân cần có sự cảnh giác cao khi đi vào ban đêm, ở những đoạn đường vắng. Khi tham gia những lễ hội vui chơi và những nơi đông người nên quan sát, hạn chế đi vào những nơi đông người, chen lấn, cất giữ tài sản có giá trị ở nơi an toàn, chú ý quan sát không để kẻ gian lợi dụng hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động bảo vệ tài sản khi du Xuân, tham gia lễ hội