Chồng là người nước ngoài, đăng ký khai sinh cho con thế nào?

Luật sư Đặng Văn Cường| 18/08/2018 09:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo quy định của Luật Hộ tịch 2014 thì nếu trẻ em được sinh ra tại Việt Nam có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam còn người kia là người nước ngoài thì thẩm quyền đăng ký khai sinh thuộc UBND cấp huyện nơi cư trú của người cha hoặc người mẹ thực hiện.

Em năm nay 27 tuổi, lúc trước con của em được chị em khai tên trong giấy chứng sinh nên tên ba mẹ bé là anh rể và chị của em. Nay em muốn làm lại giấy tờ để bé mang họ em có được không hay phải nhận làm con nuôi vì giờ chồng em là người nước ngoài?

Độc giả có địa chỉ heolmely.@gmail.com

Chồng là người nước ngoài, đăng ký khai sinh cho con thế nào?

Ảnh minh họa

Trả lời: Giấy chứng sinh là giấy tờ quan trọng, chứng thực sự ra đời của một con người, và đó là căn cứ để cấp giấy khai sinh. Giấy chứng sinh thường do cơ sở y tế, nơi trẻ em sinh ra cấp.

Theo khoản 3 Điều 2 thông tư số 17/2012/TT-BYT ngày 24/10/2012 của Bộ Y tế quy định về cấp và sử dụng giấy chứng sinh thì trường hợp đã cấp Giấy chứng sinh mà phát hiện có nhầm lẫn thì bố, mẹ hoặc người thân thích của trẻ phải làm Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng sinh theo mẫu, kèm theo giấy tờ chứng minh nội dung nhầm lẫn gửi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi đã cấp Giấy chứng sinh cho trẻ lần đầu.

Trong thời hạn 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được các giấy tờ hợp lệ, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm thu hồi Giấy chứng sinh có nhầm lẫn để hủy. Đơn và giấy tờ chứng minh được lưu cùng với bản lưu cũ tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Giấy chứng sinh được cấp lại phải ghi rõ số, quyển số của Giấy chứng sinh cũ và đóng dấu "Cấp lại".

Trong trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn xác minh không quá 3 ngày làm việc. Đối với trường hợp nhầm lẫn về họ tên mẹ hoặc người nuôi dưỡng, năm sinh, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, số CMND, dân tộc thì gửi kèm bản phô tô Giấy CMND (mang theo bản chính để đối chiếu).

Như vậy bạn có thể làm thủ tục xin cấp lại giấy chứng sinh cho bé theo đúng thông tin sau đó mới làm thủ tục khai sinh.

Theo quy định của Luật hộ tịch 2014 thì nếu trẻ em được sinh ra tại Việt Nam có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam còn người kia là người nước ngoài thì thẩm quyền đăng ký khai sinh thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của người cha hoặc người mẹ thực hiện. Thủ tục đăng ký khai sinh trong trường hợp này là nộp các giấy tờ sau: tờ khai theo mẫu quy định; giấy chứng sinh và xuất trình bản chính một trong các giấy tờ tùy thân (hộ chiếu, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng) để chứng minh về nhân thân; giấy chứng nhận kết hôn (nếu cha, mẹ của trẻ đã đăng ký kết hôn); sổ Hộ khẩu (hoặc giấy chứng nhận nhân khẩu tập thể, Giấy đăng ký tạm trú có thời hạn của cha, mẹ trẻ) cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Trường hợp cha hoặc mẹ hoặc cả cha và mẹ là người nước ngoài thì phải nộp văn bản thỏa thuận của cha, mẹ về việc chọn quốc tịch cho con.

Trường hợp cha, mẹ chọn quốc tịch nước ngoài cho con thì văn bản thỏa thuận phải có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền của nước ngoài mà người đó là công dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chồng là người nước ngoài, đăng ký khai sinh cho con thế nào?