Pháp luật

Cho vay lãi suất cắt cổ rồi rải tờ rơi, ném trứng thối đòi nợ

Kim Sáng 15/01/2024 - 05:41

Các đối tượng lập trang web “vaygopnhanhsg.com” cho vay với lãi suất cắt cổ rồi khủng bố bằng cách rải tờ rơi, ném trứng thối để đòi nợ.

Công an TP.HCM cho biết, ngày 12/1, Cơ quan CSĐT Công an quận Tân Bình đã ban hành quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Văn Hưởng (31 tuổi), Đoàn Văn Bắc (28 tuổi) về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và “Cưỡng đoạt tài sản”.

Đồng thời, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Vũ Văn Nam (27 tuổi) về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.

Các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đã được Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Trước đó, chị Đỗ Anh Q.H. (46 tuổi), phường 13, quận Tân Bình có trình báo về việc bị các đối tượng thường xuyên tạt chất bẩn vào nhà.

1(2).jpg
Ba đối tượng Bắc - Hưởng - Nam tại cơ quan điều tra. Ảnh: CATP.

Tiếp nhận trình báo, Công an quận Tân Bình đã xác lập chuyên án điều tra.

Bước đầu, Công an xác định trang web “vaygopnhanhsg.com” do Hưởng, Bắc, Nam, cùng quê TP Hải Phòng điều hành.

Cả ba cùng nhau sống chung tại một căn phòng trọ tại địa chỉ 193/38/19 đường số 6, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân.

Theo tài liệu điều tra, Bắc, Hưởng đều có một thời gian dài thu lợi bất chính bằng hoạt động cho vay lãi nặng tại TP.HCM.

Để kiếm khách vay tiền, chúng không sử dụng cách quảng bá truyền thống như treo quảng cáo trên tường rào, trụ điện hay phát card visit mà lập trang web điện tử, chạy quảng cáo để trang web cho vay tiền này được nằm top tìm kiếm; thành công dẫn dụ các nạn nhân tìm đến vay tiền.

2.jpg
Một đối tượng làm việc với Công an. Ảnh: CATP.

Quá trình hành nghề, nhóm của Bắc và Hưởng có xu hướng đòi nợ theo kiểu côn đồ, không từ mọi thủ đoạn nhằm cưỡng đoạt tiền và tài sản của nạn nhân.

Công an đã phát hiện hàng loạt con nợ trong đường dây cho vay lãi nặng của các đối tượng.

Căn cứ các tài liệu, chứng cứ, Công an quận Tân Bình đã bắt giữ 3 đối tượng. Tại cơ quan điều tra, chúng nhiều lần khai quanh co nhằm chối tội.

Song với các chứng cứ mà các điều tra viên đã thu thập được, chúng đã phải cúi đầu nhận tội.

Theo đó, các đối tượng đã cho chị H. vay ba lần tiền với tổng giá trị lên đến 600 triệu đồng.

2_1(1).jpg
Điện thoại được chúng sử dụng để điều hành đường dây cho vay lãi nặng qua trang web. Ảnh: CATP.

Trong đó, khoản vay số 1 là 100 triệu đồng được chúng quy ước, buộc nạn nhân trả góp trong 18 ngày (mỗi ngày góp 7 triệu đồng, cắt phí hồ sơ 10% tương ứng 10 triệu đồng và thu trước 2 ngày góp tương ứng 14 triệu đồng.

Con nợ thực lãnh chỉ 74 triệu đồng) tương đương với lãi suất là 527%/năm.

Khoản vay số 2 (200 triệu đồng) và khoản vay số 3 (300 triệu đồng), nhóm đối tượng buộc chị H. trả góp trong vòng 21 ngày tương đương với lãi suất là 452%/năm và đã thu lợi bất chính số tiền trên 141 triệu đồng.

Hưởng khai, bắt đầu từ ngày 24/12/2023, vì biết chị H. không còn tiền đóng góp nên gã đã chuyển hình thức thanh toán sang thành tiền đứng (đóng 1 triệu mỗi ngày, không trừ vào tiền gốc).

Tuy nhiên, chị H cũng không trả được nên sau đó các đối tượng đã rải tờ rơi, ném trứng thối vào nhà chị H. để khủng bố đòi nợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cho vay lãi suất cắt cổ rồi rải tờ rơi, ném trứng thối đòi nợ