An ninh trật tự

Cho vay lãi nặng, thu lợi bất chính 6 tỷ đồng

Nguyễn Sự 01/12/2023 - 09:38

Từ đầu năm 2022 đến nay, Nguyễn Thị Tám đã thực hiện hành vi cho vay lãi nặng với tổng số tiền trên 40 tỷ đồng, thu lợi bất chính khoảng 6 tỷ đồng.

Ngày 1/12, Công an huyện Yên Thủy (tỉnh Hòa Bình) đang tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Thị Tám (SN 1975, hộ khẩu thường trú tại thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình; hiện đang ở xã Ngọc Lượng, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

doi_tuong_cho_vay_lai_nang.jpg
Đối tượng Nguyễn Thị Tám tại cơ quan Công an. (Ảnh: Công an Hòa Bình)

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Yên Thủy phát hiện đối tượng Nguyễn Thị Tám liên quan đến hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi.

Kết quả điều tra, xác minh cho thấy, Tám cho người dân và những hộ kinh doanh buôn bán, chủ các doanh nghiệp, trang trại... trên địa bàn huyện Yên Thủy và địa bàn lân cận có nhu cầu vay các khoản "nóng”, số lượng từ vài trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng, với lãi suất từ 3.000 đồng/1 triệu đồng/ngày đến 5.000 đồng/1 triệu đồng/ngày (tương đương từ 109,5% - 182,5%/năm); gấp từ 5,4 - 9,1 lần mức lãi suất cao nhất được quy định trong Bộ luật Dân sự.

Nguồn tiền đối tượng Nguyễn Thị Tám sử dụng để cho vay do người thân gửi từ nước ngoài về, phần còn lại móc nối với một số đối tượng ở huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình để cùng kết hợp cho vay nhằm hưởng lợi từ phần lãi suất chênh lệch.

Sau khi bắt giữ, Công an huyện Yên Thủy đã thi hành lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Thị Tám và thu giữ nhiều tài liệu, chứng cứ liên quan đến việc cho vay lãi nặng.

Qua đấu tranh ban đầu, cơ quan CSĐT xác định, từ đầu năm 2022 đến nay, Nguyễn Thị Tám đã cho trên 20 người vay khoảng trên 40 tỷ đồng, thu lợi bất chính khoảng 6 tỷ đồng.

Vụ việc đang tiếp tục được điều tra, mở rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cho vay lãi nặng, thu lợi bất chính 6 tỷ đồng