Chờ khám lâu, nhà vệ sinh bẩn gây phàn nàn nhất ở bệnh viện công

Thảo Nguyên| 18/05/2018 16:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là thông tin đưa ra tại Hội nghị giảm thời gian chờ khám, chữa bệnh, cải thiện nhà vệ sinh bệnh viện do Bộ Y tế tổ chức sáng nay (18/5).

Theo Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), kết quả khảo sát thí điểm sự hài lòng của gần 3.000 người bệnh nội trú sau khi xuất viện, thông qua phỏng vấn trên điện thoại vào tháng 4 và tháng 7/2017, tại 29 bệnh viện tuyến tỉnh và huyện thuộc 21 tỉnh, thành phố trên cả nước, cho thấy chỉ số hài lòng người bệnh trung bình đạt 3,98 điểm; tương ứng với mức độ hài lòng đạt gần 80%.

Trong đó, người bệnh hài lòng nhất với phục vụ cấp phát và hướng dẫn sử dụng thuốc; kém hài lòng nhất với nhà vệ sinh bệnh viện. Cụ thể, lĩnh vực nhà vệ sinh bệnh viện có chỉ số hài lòng người bệnh thấp nhất (3,58 điểm), tiếp theo là lĩnh vực chi phí khám, chữa bệnh và chất lượng giường, chăn, ga, gối, đệm (lần lượt là 3,88 và 3,9 điểm).

Chờ khám lâu, nhà vệ sinh bẩn gây phàn nàn nhất ở bệnh viện công

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện công cần khắc phục các tồn tại, hướng đến sự hài lòng của người bệnh

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong thời gian qua, Bộ Y tế đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh hướng tới sự hài lòng người bệnh. Bên cạnh những nỗ lực về cắt giảm thời gian chờ đợi khám, chữa bệnh, Bộ Y tế cũng đặc biệt chú trọng đến nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ như: Đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh và xây dựng cơ sở y tế xanh-sạch-đẹp, trong đó có các yêu cầu về bảo đảm nhà vệ sinh bệnh viện. Tuy nhiên, bên cạnh những chuyển biến tích cực đáng ghi nhận, vẫn còn không ít tồn tại về vấn đề nhà vệ sinh bệnh viện.

“Nhà vệ sinh, còn gần 20% nhà vệ sinh mức 1 – 2 bẩn, hôi. Tôi đi viện nào tôi cũng vào nhà vệ sinh, kể cả trạm y tế xã phường. Nhiều bệnh viện tỉnh không có xà bông rửa tay, dù phòng của nhân viên. Sau cuộc họp này tôi đề nghị nơi nào nhà vệ sinh bẩn thì kết luận giám đốc bệnh viện, trưởng khoa đó ở bẩn. Tới đây, cứ nơi nào để nhà vệ sinh bẩn, không có xà bông rửa tay, quy trách nhiệm trưởng khoa, giám đốc bệnh viện. Từ nay cứ như thế mà chấm điểm, không thể vẫn để tình trạng nhà vệ sinh bẩn mà vẫn đạt điểm chất lượng bệnh viện cao”, Bộ trưởng Tiến chỉ đạo.

Liên quan đến vấn đề thời gian chờ khám, người đứng đầu ngành Y tế nhận định, bệnh viện tuyến Trung ương, thời gian chờ đợi để được khám bệnh vẫn rất lâu. Bệnh nhân đi khám bệnh phải nhịn ăn sáng, xếp hàng lấy số thứ tự từ 5-6h mà phải đến 8-9h mới được khám. Nhiều người được bác sĩ khám, chỉ định chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng... thì thời gian có thể kéo đến chiều. Số lượng bệnh nhân quá đông, bệnh viện bố trí nhiều bàn khám vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu.

“Bệnh nhân chờ đợi từ sáng đến trưa, chiều là đói lả, mệt mỏi. Bệnh viện cần có giải pháp quyết liệt, không thể bệnh nhân chờ đến 11h”, Bộ trưởng Tiến nói.

Các giải pháp có thể triển khai, theo Bộ trưởng, là giảm lượng người bệnh mạn tính như tiểu đường, huyết áp... lên tuyến trung ương. Bệnh viện hẹn tái khám, lấy thuốc định kỳ vào buổi chiều; hẹn khám bệnh sau 17h... Các bệnh viện cũng phải cải tiến công nghệ, rà soát lại quy trình khám chữa bệnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị, sắp tới khi chấm điểm đánh bệnh viện cần chấm điểm cao tiêu chí về nhà vệ sinh bệnh viện và thời gian chờ khám bệnh. Bệnh viện không thể đạt được điểm chất lượng cao, nếu để nhà vệ sinh bẩn, thời gian chờ đợi khám bệnh quá lâu.

Thời gian tới, để nâng cao chất lượng nhà vệ sinh bệnh viện, Bộ Y tế sẽ tập huấn, tuyên truyền giáo dục, nhắc nhở người bệnh, người dân và nhân viên y tế về vệ sinh môi trường, nhà vệ sinh, giữ vệ sinh chung. Bên cạnh đó, chú trọng cung cấp trang thiết bị nhà vệ sinh như giấy vệ sinh, xà phòng, nước…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chờ khám lâu, nhà vệ sinh bẩn gây phàn nàn nhất ở bệnh viện công