Chính sách cho người dân tộc: Cần những người tận tâm

Thanh Phương| 06/07/2021 07:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dù bất kỳ trong hoàn cảnh nào, lực cản mạnh tới bao nhiêu, cán bộ tận tâm, tận lực vì sự tiến bộ của đồng bào dân tộc thiểu số thì sẽ tiên phong, dẫn đường đưa những người yếu thế ra khỏi vòng luẩn quẩn nghèo đói, lạc hậu.

Khảo sát ở các huyện miền núi cho thấy, Phòng Dân tộc thường rất neo người. Tại huyện Như Xuân có 3 cán bộ bao gồm 1 Trưởng phòng, 1 phó phòng và 1 chuyên viên. Huyện biên giới Quan Sơn chỉ có 2 người đảm nhận công việc tại phòng này. Cá biệt có huyện khó khăn nhất Mường Lát chỉ duy nhất 1 người. Trưởng phòng Dân Tộc huyện Mường Lát Trương Thị Huyên là người dân tộc Thái ở Quan Hoá lên định cư cũng phải thốt lên “lực bất tòng tâm, công việc thì quá nhiều mà một mình tôi không bơi nổi”.

a1k3.jpg
Cộng đồng dân tộc thiểu số luôn cần cù, chịu khó

Khi làm việc với PV, Trưởng phòng Dân tộc huyện Như Xuân Lê Huy Thanh kể vanh vách các chính sách cho người dân tộc như hỗ trợ sách báo, tạp chí; hỗ trợ phát triển sản xuất; hỗ trợ cơ sở hạ tầng; hỗ trợ giáo dục; hỗ trợ về y tế; hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt; hỗ trợ vay vốn; chính sách giảm nghèo thông tin; hỗ trợ tiền điện… Thế nhưng khi hỏi kết quả nghiệm thu thế nào, sách báo, tư liệu dân có đọc và đọc có hiểu không, vận dụng ra sao thì vị trưởng phòng cũng không nắm hết được. Các chính sách hỗ trợ cho cộng đồng dân tộc thiểu số dù có thiết thực đến đâu mà không có cán bộ tận tâm, tận tình hướng dẫn, làm cho xong tay thì chẳng thể đem lại kết quả tốt. 

Bí thư huyện vùng biên Quan Sơn (Thanh Hóa) Vũ Văn Đạt cho hay: "Mọi vấn đề cốt yếu đều nằm ở con người. Cán bộ phải gần dân, hiểu dân, nói dân hiểu để họ học và làm theo. Một khi dân đã thông chủ trương, ngấm chính sách rồi sẽ phát huy tính tự lực, tự cường, không ngừng nỗ lực học tập, tiếp thu các phương thức sản xuất, khoa học hiện đại. Chúng tôi sẽ tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền đối với công tác giảm nghèo bền vững. Nâng cao năng lực quản lý nhà nước, xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành để thực hiện có hiệu quả chương trình".

a2k3.jpg
Hỗ trợ sinh kế cho người dân cần đi kèm phương thức tổ chức, kỹ thuật chăm sóc, chăn nuôi

Muốn giảm nghèo có kết quả phải xuất phát từ nguyên nhân dẫn đến cái nghèo của các hộ gia đình như: thiếu vốn, thiếu lao động, thiếu đất sản xuất, gia đình có người nghiện ma túy... Trên cơ sở đó có biện pháp hỗ trợ phù hợp, đồng thời phải phân công cụ thể cán bộ cấp xã, thôn trực tiếp giúp đỡ hộ khó khăn để thoát nghèo.

Kiện toàn Ban chỉ đạo giảm nghèo các cấp để hoạt động ngày càng có hiệu quả hơn. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, sự tham gia của người dân trong công tác tuyên truyền, vận động nhằm chuyển biến nhận thức trong giảm nghèo, khơi dậy ý chí chủ động, vươn lên của người nghèo. Cùng với đó, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác xóa đói giảm nghèo, để lực lượng cán bộ cơ sở trong thời gian tới có năng lực và trách nhiệm giúp cấp uỷ, chính quyền cơ sở thực hiện Đề án giảm nghèo. 

a3ky3.jpg
Người phụ nữ phải chờ con đưa vào viện do không biết tiếng phổ thông

Công tác đào tạo nghề phải được ưu tiên bằng nhiều hình thức, bảo đảm chất lượng. Gắn công tác đào nghề với việc tư vấn, giới thiệu, giải quyết việc làm, tạo điều kiện để tỷ lệ lao động sau khi được học nghề có việc làm ổn định. Triển khai có hiệu quả hoạt động tư vấn, giới thiệu người lao động đi làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để giúp người lao động có công việc và thu nhập ổn định. Mặt khác quan tâm, chú trọng đến công tác đưa người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, định hướng chọn những đơn hàng chắc chắn, có thu nhập ổn định, mức đóng phí phù hợp với hoàn cảnh của đối tượng lao động là người nghèo.

Ngoài ra, phải đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nhằm thay đổi và chuyển biến nhận thức trong giảm nghèo, vận động người nghèo, hộ nghèo, người chưa có hoặc thiếu việc làm phát huy khả năng của bản thân, chủ động phấn đấu vươn lên vượt qua đói nghèo, không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước.

a4ky3.jpg
Trẻ con ngây thơ chơi nghịch nước trong những chiếc quan tài

Thực hiện tốt việc lồng ghép các nguồn vốn của các chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình, dự án hỗ trợ có mục tiêu trên địa bàn. Tăng cường nhân lực thực hiện công tác giảm nghèo, an sinh xã hội ở cơ sở, chú trọng phát triển hệ thống mạng lưới an sinh xã hội để giúp đỡ đối tượng người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế trong xã hội. Thực hiện đúng, kịp thời các chính sách hiện hành để đảm bảo cho người nghèo được hưởng đầy đủ các ưu đãi về giáo dục, y tế, an sinh xã hội. Sử dụng nguồn kinh phí đúng mục đích, có hiệu quả, cần đầu tư có trọng điểm, không dàn trải, quan tâm nhiều hơn đến những vùng đặc biệt khó khăn. Thiết kế phần mềm quản lý đối tượng nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội và xây dựng sổ quản lý đối tượng nhằm phục vụ cho công tác quản lý của chính quyền các cấp đạt hiệu quả hơn.

Phải kiểm tra, giám sát đánh giá kết quả thực hiện ở 3 cấp huyện, xã, thôn gắn với sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm trong công tác tổ chức triển khai thực hiện chương trình giảm nghèo. Làm tốt công tác thi đua khen thưởng để kịp thời động viên những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp xoá đói giảm nghèo của huyện. Phát huy vai trò của những người có uy tín trong cộng đồng. Cán bộ phải minh bạch, trong sạch bởi chỉ 1 cá nhân có biểu hiện tiêu cực, trục lợi chính sách sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới lòng tin của nhân dân, đình trệ các hoạt động thiết thực đang triển khai.

a5ky3.jpg
Cần có giải pháp giải phóng lao động nông nghiệp manh muốn, phụ thuộc thời tiết

Trung ương cần xem xét nâng định mức hỗ trợ phát triển sản xuất và mở rộng đối tượng thụ hưởng nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, duy trì và nhân rộng mô hình theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, an toàn thực phẩm gắn với chế biến và tiêu thụ nông sản; Tăng định mức hỗ trợ đối với khoán bảo vệ rừng tự nhiên.

Khi đời sống người dân được nâng lên, đó chính là lá chắn bảo vệ, đấu tranh với các thế lực thù địch, các hoạt động trái pháp luật, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính sách cho người dân tộc: Cần những người tận tâm